Báo chí Phương Tây ỉm vụ bao vây nhà quốc hội Ukraine

Chủ nhật, ngày 30/03/2014 10:45 AM (GMT+7)
Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 29.3, Ngoại trưởng Nga Seigei Lavrov phê phán rằng khi phản ánh những sự kiện ở Ukraine, các phương tiện truyền thông phương Tây đã ỉm đi một số sự kiện về Đảng Cánh hữu.
Bình luận 0
Ngoại trưởng Nga tuyên bố: "Tôi đã rất ngạc nhiên vì chính vào những ngày khi truyền hình của chúng tôi đưa tin về cuộc bao vây tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Kiev và bình luận chi tiết về những gì xảy ra giữa các phần tử của Đảng Cánh hữu và đại diện của Quốc hội Ukraine, thì trong thời gian đó kênh truyền hình Euronews không hề có một lời nào đề cập đến sự kiện trên, còn Ukraine chỉ được xếp vào loạt chủ đề thứ ba hay thứ tư, liên quan đến khoản vay mà IMF có thể cấp.”

Một người biểu tình trèo vào tòa nhà quốc hội. (Nguồn: unian.net)
Một người biểu tình trèo vào tòa nhà quốc hội. (Nguồn: unian.net)

Ông Lavrov cho biết đã hơn một tháng nay ông đặt câu hỏi với các đối tác phương Tây về Đảng Cánh hữu ở Ukraine và sự cần thiết phải tách bạch ranh giới với những phần tử cực đoan.

Theo Ngoại trưởng Nga, phương Tây cần “công khai biểu lộ thái độ đối với những phần tử này và tác động đến những người tự coi mình là nhà cầm quyền Kiev, theo hướng để họ cũng phát biểu rõ lập trường về chủ đề, vốn đã có những lời giải đáp khá kỳ quặc.”

Trước đó, đêm 27 rạng sáng 28.3, hàng trăm phần tử cực đoan theo đường lối dân tộc chủ nghĩa đã tuần hành bên ngoài tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Kiev, đập phá cửa sổ và yêu cầu Bộ trưởng nội vụ từ chức. Vụ việc này diễn ra chỉ vài ngày sau khi cảnh sát bắn chết một trong những thủ lĩnh của họ. Những phần tử này đã giương cao lá cờ màu đỏ và đen, đập vỡ một số cửa sổ và đe dọa xông vào tòa nhà.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton ngày 29.3 đã lên án hành động của Đảng Cánh hữu nhằm vào tòa nhà Quốc hội Ukraine.

Bà Ashton tuyên bố việc các phần tử cực đoan của đảng này hăm dọa các nghị sỹ Quốc hội Ukraine là trái với nguyên tắc dân chủ và quy định của pháp luật.

Nhà ngoại giao EU đã kêu gọi Đảng Cánh hữu nhanh chóng đầu hàng, giao nộp vũ khí cho chính quyền. Đại diện EU cũng lưu ý rằng cần tiến hành cuộc điều tra công bằng về cái chết của thủ lĩnh Đảng Cánh hữu là Aleksandr Muzychko. Muzychko với biệt danh Sashko Bilyi (đang bị các cơ quan an ninh Liên bang Nga truy nã) đã bị các lực lượng an ninh Ukraine tiêu diệt trong chiến dịch đặc biệt hôm ngày 25.3 vừa qua.

Đảng Cánh hữu từng tham gia các cuộc biểu tình bạo loạn tại thủ đô Kiev nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovych. Đảng này bị lên án đã can thiệp bằng vũ lực và đe dọa đối với các quyết định của chính phủ lâm thời Ukraine.
Vietnam+ (Theo Vietnam+)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem