Báo Mỹ: Việc sáp nhập VinFast-Black Spade là thương vụ mà các nhà đầu tư rất hào hứng
Báo tài chính Mỹ: Việc sáp nhập VinFast-Black Spade là thương vụ mà các nhà đầu tư rất hào hứng
V.N
Thứ tư, ngày 16/08/2023 20:02 PM (GMT+7)
Các hãng truyền thông lớn của Mỹ và nhiều nước đã đưa tin việc cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast bắt đầu giao dịch trên Nasdaq vào thứ Ba 15/8, sau khi hoàn tất sáp nhập với công ty Black Spade Acquisition. Đã có những đánh giá lạc quan một cách thận trọng, đồng thời có những tiết lộ chiến lược của Vinfast.
Tuần báo tài chính đầu tư hàng đầu của Mỹ Barron's viết: "Các nhà đầu tư vẫn quan tâm đến các công ty khởi nghiệp xe điện được hỗ trợ bởi các công ty SPAC. Chỉ cần nhìn vào màn ra mắt tuyệt vời của nhà sản xuất xe điện Việt Nam".
Báo này cho biết Vinfast bắt đầu hoạt động vào 15/8 với tư cách là một công ty giao dịch công khai trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq sau khi hoàn tất việc sáp nhập với SPAC Black Spade Acquisition (mã: BSAQ).
Các nhà đầu tư tỏ ra phấn khích sau khi các cổ đông chấp thuận việc sáp nhập vào thứ Năm. Cổ phiếu của Black Spade đã tăng 73% lên 18,5 USD một cổ phiếu, nhưng giảm 43% xuống còn 10,45 USD vào phiên giao dịch thứ Ba 15/8.
Và họ nên chuẩn bị cho nhiều biến động hơn - Barron's viết. Các cổ phiếu mở cửa vào thứ Ba với giá khoảng 22 USD một cổ phiếu, được giao dịch ở mức thấp nhất là 16 USD, gần 28 USD một cổ phiếu vào khoảng giữa trưa và đóng cửa ở mức 37 USD, tăng 254%, theo Fact set. S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 1,2% và 1,1%.
Theo Barron's, việc sáp nhập VinFast-Black Spade là một thương vụ mà các nhà đầu tư rất hào hứng. Nó định giá cổ phiếu VinFast ở mức khoảng 23 tỷ USD, cao hơn giá trị vốn hóa thị trường của Rivian Automotive (RIVN), Lucid Group (LCID) hay Polestar Automotive (PSNY). Cả ba công ty khởi nghiệp xe điện này đều có sức hút nhất định với các nhà đầu tư.
Giám đốc điều hành VinFast Thủy Lê nói với Barron's rằng việc đến Mỹ sớm trong hành trình của công ty là rất quan trọng, mặc dù các tiêu chuẩn thử nghiệm của Mỹ có thể khác một chút so với các tiêu chuẩn ở Châu Âu và Trung Quốc.
"Tất cả chúng tôi đều có tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, quyết tâm, luôn sẵn sàng thách thức hiện trạng. Đó là con người của chúng tôi" - bà Thủy nói. "Điều đó cộng hưởng rất tốt với ý thức của người Mỹ".
VinFast có khả năng sản xuất khoảng 300.000 xe điện mỗi năm. Họ cũng đã khởi công một nhà máy trị giá 2 tỷ USD ở Bắc Carolina với công suất ban đầu theo kế hoạch là 150.000 xe mỗi năm.
Doanh thu năm 2023 của VinFast sẽ dao động từ 1,8 tỷ USD đến 2 tỷ USD. Doanh thu của Rivian, Lucid và Polestar dự kiến lần lượt là 4,3 tỷ USD, 800 triệu USD và 3,1 tỷ USD - Barron's cho biết.
"Giờ đây, VinFast đã niêm yết tại Hoa Kỳ, các nhà đầu tư có thể mong đợi các nhà phân tích bao quát cổ phiếu và đưa ra các ước tính về doanh thu và thu nhập, đồng thời họ đang mong đợi những dự báo thuận lợi. Với vốn hóa thị trường hiện tại, VinFast là một trong những thương hiệu xe điện có giá trị nhất hành tinh. Nó cũng là một trong những nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất" - theo Barron's.
Chiến lược giảm chi phí
Kênh truyền hình CNBC của Mỹ cũng đưa tin việc niêm yết và diễn biến thị trường với cổ phiếu của Vinfast trong ngày giao dịch đầu tiên. Chương trình "Squawk Box Asia" của CNBC dẫn lời bà Lê Thị Thu Thủy: "Việc niêm yết tại Mỹ là một cột mốc quan trọng đối với chúng tôi. Việc niêm yết sẽ mở ra khả năng tiếp cận thị trường vốn cho chúng tôi trong tương lai".
CNBC cho biết: VinFast, chi nhánh ô tô của tập đoàn Vingroup của Việt Nam, được thành lập vào năm 2017. Cho đến nay, công ty này đã nhập khẩu khoảng 2.100 chiếc xe điện của mình từ Việt Nam vào Mỹ và mang thêm gần 800 chiếc nữa đến Canada.
"Công ty đã thực hiện các đợt giao hàng đầu tiên tại Hoa Kỳ vào tháng 3, nhưng vẫn còn một chặng đường dài để cạnh tranh với những gã khổng lồ như Tesla và các nhà sản xuất ô tô Detroit" - CNBC viết.
Về việc liệu VinFast có chịu áp lực giảm giá nói chung sau hàng loạt đợt giảm giá của Tesla và các đối thủ xe điện khác vào đầu năm nay hay không, bà Thủy nói với CNBC rằng chiến lược của công ty là "cung cấp các sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng với dịch vụ hậu mãi xuất sắc".
"Chúng tôi luôn định giá sản phẩm khá cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại khác. Nhưng khi bạn nhìn sâu vào các sản phẩm của chúng tôi, chúng tôi có nhiều tính năng hơn và nhiều công nghệ hơn. Vì vậy, tôi nghĩ người tiêu dùng bắt đầu nhận ra những giá trị mà chúng tôi mang lại với các sản phẩm của mình" - bà Lê Thị Thu Thủy, CEO của Vinfast.
"Chúng tôi cố gắng duy trì tính cạnh tranh ở mọi thị trường mà chúng tôi đang có về mặt lợi nhuận. Tôi nghĩ rằng nó sẽ đi kèm với khối lượng. Hiện tại, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược của mình".
CNBC so sánh, chiếc xe 5 chỗ VF 8 của VinFast có giá khởi điểm từ 46.000 USD, trong khi chiếc Tesla 5 chỗ Model Y cơ bản có giá từ 47.740 USD.
Theo CNBC: Các phương tiện chở khách của Tesla đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD tại Hoa Kỳ, trong khi các phương tiện của VinFast hiện không đủ điều kiện để được tiết kiệm thuế vì chúng không được sản xuất tại Hoa Kỳ. Để cạnh tranh với các thương hiệu tại thị trường Mỹ, VinFast đang xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina.
Nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025 — muộn hơn một năm so với mục tiêu ban đầu là năm 2024. Ban đầu, nhà máy sẽ có khả năng sản xuất 150.000 xe điện mỗi năm.
"Với nhà máy ở Bắc Carolina, chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể giảm đáng kể chi phí và [cung cấp] các sản phẩm với giá phải chăng cho khách hàng ở Mỹ" - bà Thủy cho biết.
Thị trường tài chính chú ý đến xe điện
Trong khi đó, hãng tin Anh Reuters viết: Việc sáp nhập với công ty SPAC đã giúp Vinfast niêm yết tại thị trường mà người sáng lập Phạm Nhật Vượng hy vọng sẽ soán ngôi đầu ngành Tesla (TSLA.O) với nhà máy trị giá 4 tỷ USD đang được xây dựng và cách tiếp cận mới để bán hàng.
Người giàu nhất Việt Nam, ông Vượng là chủ sở hữu hưởng lợi của 99% trong số 2,3 tỷ cổ phiếu phổ thông của VinFast sau khi sáp nhập thông qua công ty đầu tàu của ông và các công ty con - Reuters cho biết.
Giám đốc tài chính David Mansfield của VinFast nói với Reuters: "Chúng tôi có một số nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư tổ chức đang xếp hàng. Chúng tôi dự kiến sẽ hình thành một số hình thức huy động vốn trong vòng 18 tháng tới, chắc chắn là như vậy".
VinFast đã vận chuyển gần 3.000 xe sang Bắc Mỹ kể từ cuối năm ngoái, nhưng doanh số ban đầu rất chậm. S&P Global Mobility cho biết chỉ có 137 chiếc Vinfast EV được đăng ký tại Hoa Kỳ cho đến tháng 6 - theo Reuters.
Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho biết: Thị trường tài chính phố Wall đang hướng sự chú ý vào những người dẫn đầu trong "làn sóng thủy triều xe điện xanh" sẽ diễn ra trong những năm tới, mà ngoài Tesla sẽ có nhiều người chiến thắng.
Giám đốc điều hành VinFast Lê Thị Thu Thủy nói với Reuters rằng công ty đang thay đổi mô hình phân phối dựa trên cách tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng của Tesla và dự kiến sẽ hợp tác với các đại lý ở thị trường nước ngoài.
"Chúng tôi đang chuyển sang mô hình hybrid, nơi chúng tôi có phòng trưng bày riêng, cũng như nói chuyện với các đại lý để mở phòng trưng bày của đại lý".
Reuters nhận xét rằng VinFast đang thâm nhập thị trường Mỹ và châu Âu vào thời điểm giá xe điện đang chịu áp lực, dẫn đầu là Tesla và một loạt công ty Trung Quốc.
Bà Thủy cho biết VinFast đang hướng tới "giảm chi phí trong tương lai".
Theo bà Thủy, VinFast dự kiến sẽ đưa mẫu xe điện VF9 EV lớn hơn của mình đến thị trường Mỹ vào cuối năm nay và đang trong quá trình lấy chứng nhận xe của cơ quan quản lý an toàn châu Âu.
Với vốn hóa thị trường hiện tại, VinFast là một trong những thương hiệu xe điện có giá trị nhất hành tinh. Nó cũng là một trong những nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất" - theo Barron's.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.