Bất ngờ về vị trí đề xuất sân bay thứ 2 của TP.Hà Nội
Thế Anh
Thứ bảy, ngày 21/05/2022 16:41 PM (GMT+7)
Đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội và hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ.
Đề xuất chọn vị trí sân bay thứ 2 TP.Hà Nội tại khu vực huyện Thường Tín
TP.Hà Nội đang nghiên cứu mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài và xây dựng thêm một sân bay quốc tế dự kiến tại khu vực phía nam thủ đô, đáp ứng yêu cầu giao thông cửa ngõ, phát triển vùng thủ đô và khu vực phía Bắc. Việc xây dựng sân bay thứ 2 của TP.Hà Nội đang nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Thông tin về đề án này, đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội và hiện đang trình Thủ tướng.
Vị trí quy hoạch được xác định ở phía Đông Nam của thủ đô, nhưng chưa có vị trí cụ thể. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.
Đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư cho biết thêm, để có vị trí cụ thể của sân bay thứ 2 TP.Hà Nội, sẽ cần có những nghiên cứu hết sức kỹ càng, đặc biệt là địa hình, khí hậu thuỷ văn, vùng trời trong mối tương quan với các đường bay với Cảng HKQT Nội Bài….
Được biết, hiện nay các cơ quan chức năng đang đề xuất chọn vị trí sân bay thứ 2 TP.Hà Nội tại khu vực huyện Thường Tín, vì có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới việc tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài.
Việc đề xuất chọn huyện Thường Tín khiến cho nhiều người khá bất ngờ, bởi vào tháng 10/2020, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã kiến nghị UBND TP.Hà Nội giao các Sở, ngành liên quan dự thảo văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai. Hiện tại, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.
Nghiên cứu sân bay thứ 2 cho Hà Nội đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Vì theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng Cảng Hàng không này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.