Bày tênh hênh trên bàn, hóa ra đồ cổ triệu đô

Thứ hai, ngày 27/06/2011 11:02 AM (GMT+7)
Nếu không có sự giới thiệu của chủ nhân và một số “chuyên gia” đồ cổ đi cùng, thì kẻ “mắt thịt” như chúng tôi không thể nào biết những đồ vật được bày “tênh hênh” trên bàn kia, mỗi món lại có giá trị cả triệu đô.
Bình luận 0

Ngoài những ‘bịch” vàng miếng được chế tác từ mấy trăm năm trước và vô số cổ vật bằng gốm, đồng, với đủ các chủng loại như: Trống, vò, tiền hay rễ cây hoá thạch, chuỗi hạt trai… thì trong số hơn 15.000 cổ vật mà ông Phạm Xuân Long đã phải cất công sưu tầm trong gần 40 năm qua ở các miền Trung-Nam-Bắc, còn có những đồ vật “độc” và cực kỳ quí hiếm.

Theo đánh giá của một số “ông trùm” đồ cổ, “bèo” nhất cũng không dưới 1 triệu USD/món như: Tượng Chăm; tượng trâu nằm; Linga bằng vàng; rồng Chăm bằng bạc… "Đó chỉ là ước tính ở trong nước, chứ nếu đem ra đấu giá ở nước ngoài, thì trị giá của những cổ vật nói trên sẽ tăng lên gấp nhiều lần", một chuyên gia đồ cổ cả quyết.

Còn ông Lâm Dzũ Xênh, nhà sưu tầm cổ vật nổi tiếng trong vùng, bày tỏ: "Cao hơn giá trị về tiền bạc, những cổ vật này tựa như một câu chuyện kể về “dòng chảy văn hoá” suốt hàng nghìn năm của nước ta cũng như mối giao lưu với các nền văn hoá khác trong khu vực".

Dự kiến vào tháng 7 tới, toàn bộ số cổ vật trên sẽ được ông Long "trình làng" tại Nhà bảo tàng của mình hiện đang trong quá trình xây dựng sắp hoàn thành ở tại bãi biển Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, để tất cả mọi người, nhất là số đam mê, thích tìm hiểu về đồ cổ, đều có thể chiêm ngưỡng. Và đây cũng là Nhà bảo tàng tư nhân đầu tiên của miền Trung.

img

Ông Long (đứng giữa), đang giới thiệu về những cổ vật triệu đô với khách

img

Tượng trâu nằm bằng vàng trắng, có trọng lượng trên 3kg, được làm từ Thế kỉ thứ 6.

img

Tượng Chăm ra đời từ thế kỉ 9-11, trị giá ước trên 2 triệu USD

img

Tượng rồng cổ Chămpa được làm bằng bạc

img

Vàng miếng cổ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem