Bệnh viêm gan có thể tự khỏi

Thứ năm, ngày 05/01/2012 19:12 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tỷ lệ bệnh nhân viêm gan tự khỏi không cần chữa trị bất kỳ một loại thuốc nào là khoảng 90%. Những trường hợp không tự khỏi cần nghỉ ngơi tuyệt đối, không được uống rượu, bia.
Bình luận 0

Tôi năm nay 45 tuổi, thời gian gần đây tôi hay bị sốt nhẹ về chiều, mệt mỏi, chán ăn, đau mỏi toàn thân. Mấy hôm nay da có biểu hiện vàng, phân bạc… Tôi rất lo lắng không rõ mình bị bệnh gì?

Nguyễn Văn Lâm (xã Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội)

Theo mô tả triệu chứng của bạn thì rất có thể bạn mắc bệnh viêm gan. Bệnh này, ở thời kỳ toàn phát sẽ có biểu hiện vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, phân bạc màu hoặc trắng như phân cò. Sau đó xuất hiện rối loạn tiêu hóa như đau bụng lâm râm, buồn nôn, chán ăn, có thể bị tiêu chảy.

img
 

Tuy nhiên, để xác định chính xác bệnh, bạn cần phải đi khám và làm các xét nghiệm. Bệnh viêm gan cũng có nhiều thể như viêm gan A, B, C, D và viêm gan E. Điều đáng lưu ý là tỷ lệ bệnh nhân tự khỏi không cần chữa trị bất kỳ một loại thuốc nào là khoảng 90%.

Những trường hợp không tự khỏi (do xét nghiệm chức năng, siêu âm và sinh thiết gan... mà biết), cần nghỉ ngơi tuyệt đối, không được uống rượu, bia.

Cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc nào để điều trị tiêu diệt mầm bệnh viêm gan mà chỉ có một số thuốc nhằm ức chế sự phát triển virus viêm gan và kích thích cơ thể sinh kháng thể để chống lại virus. Tuy vậy, trước khi dùng các loại thuốc này, người bệnh nhất thiết phải được khám bệnh và có chỉ định dùng thuốc đúng.

Một điều cần lưu ý nữa với bệnh nhân viêm gan là phải ăn uống hợp vệ sinh, nhất là viêm gan E. Nếu bạn đi khám và có kết luận là viêm gan A, E thì cần xử lý nguồn nước quanh nhà để tránh lây lan. Nguồn nước là ổ chứa vi sinh vật gây bệnh, trong đó có virus viêm gan A và E. Các nguồn nước ứ đọng như ao, hồ, cống rãnh cần được khơi thông. Cần có biện pháp khử khuẩn nguồn nước bằng cloramin đúng phương pháp (dưới sự hướng dẫn của cán bộ y tế).

Chủ tịch Hội Tiêu hoá Việt Nam

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem