Berlusconi rời ghế Thủ tướng, dân nhảy múa ăn mừng

Thứ hai, ngày 14/11/2011 07:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngay sau khi ông Berlusconi từ chức, hàng nghìn người đổ ra đường ăn mừng, đánh dấu sự kết thúc thời gian dài 17 năm cầm quyền đầy tai tiếng của ông Berlusconi.
Bình luận 0

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ B.Obama, Tổng thống Pháp N.Sarkozy, Giám đốc Qũy tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde... cũng hy vọng một chính phủ mới sẽ sớm được thành lập ở Italia.

Sivio Berlusconi - vị thủ tướng thống trị đất nước Italia suốt 17 năm qua, với những thành tựu đáng nể song cũng để lại những tai tiếng, bê bối đã chính thức từ chức vào rạng sáng 13.11 (theo giờ Việt Nam).

Việc Thủ tướng Silvio Berlusconi đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Giorgio Napolitano, mở đường cho việc thành lập một chính phủ mới nhằm chèo lái đất nước Italia thoát khỏi nguy cơ trở thành nạn nhân kế tiếp của cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu.

img
Ông Berlusconi về nhà bằng lối phụ để tránh người biểu tình.

Theo báo chí Italia, Tổng thống Napolitano đã chấp nhận đơn từ chức của ông Berlusconi và nhiều khả năng sẽ chỉ định cựu Ủy viên châu Âu Mario Monti làm người kế nhiệm ông Berlusconi.

Tổng thống Napolitano dự kiến sẽ có cuộc tham vấn với lãnh đạo các đảng phái ở Italia trước khi đưa ra quyết định chính thức. Nền kinh tế Italia đã gần rơi vào khủng hoảng khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Italia kỳ hạn 10 năm tăng lên 7,6% - mức mà Chính phủ Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha đã buộc phải cầu cứu gói giải cứu quốc tế.

Ông Berlusconi, sau khi thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội, ngày 8.11 đã hứa sẽ từ chức khi Quốc hội thông qua gói cải cách kinh tế do Liên minh châu Âu yêu cầu nhằm phục hồi lòng tin với thị trường tài chính Italia. Và với tỷ lệ 380 phiếu thuận, 26 phiếu chống và 2 phiếu trắng, Hạ viện Italia (gồm 630 ghế) ngày 11.11 đã chính thức thông qua Dự luật ổn định tài chính.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem