Bi kịch đời đẻ mướn: Tủi phận nghề cho thuê tử cung

Thứ hai, ngày 28/02/2011 16:34 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Najima Vohra vội vã bước ra khỏi phòng hậu sinh, để lại phía sau tiếng khóc ngặt nghèo của đứa con khát sữa trên tay một người phụ nữ khác. Vohra chỉ là người mẹ đẻ mướn...
Bình luận 0

Không chỉ có Vohra, hàng triệu phụ nữ trên khắp thế giới vẫn đang phải mưu sinh bằng nghề cho thuê tử cung này.

img
Những phụ nữ vùng Anand này đang mang thai theo hợp đồng.

Thuê tử cung - cần là có

Chưa nơi nào trên thế giới, nghề đẻ mướn phát triển mạnh mẽ và công khai như Ấn Độ. Các phòng khám sản khoa ở Akanksha (TP.Anand) bùng nổ các dịch vụ điều trị vô sinh như thụ tinh trong ống nghiệm, cho thuê tử cung... khiến nơi đây trở thành điểm đến của nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn trên khắp thế giới.

Rất nhiều cặp vợ chồng Mỹ muốn đến Akanksha “thiết kế” một đứa con, bởi lẽ, chi phí ở đó khá rẻ, chỉ với khoảng 12.000USD, gồm tất cả các chi phí y tế và tiền trả cho đối tác, thay vì phải trả chừng 70.000USD cho các thủ tục tương tự như vậy tại Mỹ.

Ngày 26.2, đoàn đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã gặp gỡ các cô gái Việt Nam là nạn nhân của vụ lừa đảo mang thai hộ được cảnh sát phát hiện hôm 23.2. Hiện các cô đang ở tại khu nhà Ban Krettrakarn, đảo Koh Kret, tỉnh Non Thaburi. Tại cuộc gặp, các cô gái đều bày tỏ mong muốn nhanh chóng được về nước. Tham tán Bùi Đình Chăm cho biết, Sứ quán sẽ làm hết sức mình giúp đỡ các cô thủ tục giấy tờ để có thể về nước trong thời gian sớm nhất.
T.K

Anand - vùng quê yên bình của bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ đã được một phụ nữ "xới tung" và giới thiệu món nghề đẻ mướn cho hầu hết phụ nữ nơi đây. Đó là bác sĩ Nayna Patel - chủ một phòng khám nổi tiếng ở Akanksha. Năm 2003, bà Patel đã thuyết phục một phụ nữ địa phương đồng ý mang thai hộ con gái bà đang sinh sống ở Anh.

Patel đã chỉ huy ca đẻ cho người phụ nữ này sinh đôi thành công 2 đứa cháu ngoại. Sự kiện sau đó được báo chí trên khắp thế giới đưa tin. Sau vụ việc đó, bác sĩ Patel đã nhận được rất nhiều yêu cầu về đẻ mướn và bà cũng có một danh sách dài những phụ nữ đồng ý cho thuê tử cung, chủ yếu là ở vùng Anand.

Vợ chồng Najima Vohra làm nghề thu nhặt phế liệu. Một buổi chiều mưa, bác sĩ Patel đã đến ngôi nhà cũ kỹ của Vohra để nói về việc một cặp vợ chồng ở Mỹ đang muốn thuê tử cung của cô để mang thai hộ họ với giá 7.000USD.

Vohra chần chừ, bởi với cô, đã từng làm mẹ, nhưng làm mẹ kiểu đặc biệt này, cô chưa bao giờ tưởng tượng ra. Bà Patel giải thích, cặp vợ chồng vô sinh sẽ chỉ cấy tinh trùng và trứng của họ vào tử cung của Vohra, tuyệt nhiên không có quan hệ tình dục.

Sau khi bàn bạc với chồng, Vohra quyết định sẽ ký vào hợp đồng đẻ mướn.

Cuộc kiểm tra kỳ cục

Bà Patel dẫn Vohra đến gặp người mẹ vô sinh có tên Ordenes, đến từ tiểu bang New Jersey, Mỹ. Vừa nhìn thấy Vohra, người phụ nữ tội nghiệp kia vội chạy đến ôm chầm lấy cô, những giọt nước mắt lăn dài trên má. Ordenes kể cho Vohra nghe về cuộc hôn nhân đầy nước mắt của mình.

Ordenes lấy chồng từ năm 23 tuổi, chỉ 3 năm sau, cuộc hôn nhân kết thúc vì người chồng quá khao khát một đứa con. Ordenes kết hôn với người đàn ông thứ hai và cũng phải sống trong nỗi dày vò đau khổ mang tên "vô sinh". Rồi Ordenes tìm kiếm trên mạng và biết đến Anand - vùng đất chuyên đẻ mướn.

Bác sĩ Patel nói với Vohra, cô được lựa chọn để làm mẹ đẻ mướn vì cô có một sức khỏe tương đối tốt, không mang bệnh truyền nhiễm và đã từng 2 lần sinh con. Tuy nhiên, chồng của Ordenes có vẻ như cẩn thận hơn khi yêu cầu Vohra tham gia một cuộc "kiểm tra" mang tính chi tiết.

Anh ta đặt ra những câu hỏi mang tính trí tuệ để thử Vohra, nhưng cô thật thà trả lời, cô không biết tiếng Anh, chỉ là một nông dân nghèo, lớn lên từ những cánh đồng trồng lúa mì, 16 tuổi đã được gả chồng và phụ giúp chồng thu gom phế liệu với mức thu nhập của cả 2 chừng 1,2-1,5 USD/ngày.

Vohra nói rằng, từ ngày lấy chồng và sinh con, cả gia đình cô sống trong một ngôi nhà xập xệ, được trét bằng đất bùn. Con gái cô có một ước mơ trở thành giáo viên sau này… Vì những lý do đó, Vohra đồng ý trở thành một người mẹ đẻ mướn, để có được một khoản tiền trang trải cho gia đình.

Người đàn ông đưa mắt lướt nhìn khắp cơ thể Vohra, xem kỹ từng móng tay của cô, anh ta dừng lại ở những nốt chấm xám xịt trên tay cô, với vẻ mặt ái ngại. Vohra giải thích, đó chỉ là những vết nám lâu năm, thực tế cô rất khỏe mạnh và 2 đứa con cô, một 12 tuổi, một 7 tuổi, được sinh ra khỏe mạnh và thông minh. Người chồng của Ordenes đồng ý kết thúc cuộc "kiểm tra" đặc biệt này và cuộc thụ tinh trong tử cung của Vohra được bắt đầu.

Vohra và chồng quyết định tạm rời bỏ ngôi nhà cũ, cả gia đình họ chuyển đến một nơi ở mới cách xa Anand 20km, để mang thai và sinh con trong bí mật, tránh sự soi mói của người làng.

--------------

>> Kỳ 2: Cắt rốn, cắt tình mẫu tử

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem