Bí thư Bình Định: “Đường đẹp ai cũng khen nhưng vướng mắc thì né hết”

Dũ Tuấn Thứ năm, ngày 08/09/2022 15:18 PM (GMT+7)
Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu, để giải quyết vướng mắc khi thi công công trình giao thông trọng điểm, các sở ngành, địa phương cần ngồi lại nghĩ cách vận hành quy trình nhanh chóng, nếu chậm thì mọi chuyện sẽ bị đình trệ, tắc lại.
Bình luận 0

Công trình giao thông trọng điểm chậm tiến độ do thiếu cát

Ngày 8/9, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng trực tiếp kiểm tra tiến độ, nhiều công trình giao thông trọng điểm của tỉnh này.

Báo cáo với Bí thư Tỉnh uỷ, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định Lưu Nhất Phong cho biết, hiện nay dự án đường ven biển đoạn Cát Tiến – Diêm Vân,  tiến độ còn chậm so với yêu cầu đề ra.

Do gặp khó khăn trong việc huy động nguồn vật liệu cát sử dụng cho công trình, vật liệu đất đắp còn chậm, các thủ tục giải phóng mặt bằng mỏ đất gặp vướng mắc. 

Bí thư Bình Định: “Đường đẹp ai cũng khen nhưng vướng mắc thì né hết” - Ảnh 1.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu nghĩ cách vận hành quy trình, đẩy nhanh tiến độ công trình giao thông trọng điểm. Ảnh: Dũ Tuấn.

"Theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định tại văn bản số 5958 ngày 4/9/2020, quy định thời gian khai thác cát từ ngày 1/1 đến ngày 15/9 hàng năm. Để đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục xử lý nền đất yếu, đề nghị không áp dụng quy định này và cho phép khai thác cát liên tục trong năm", ông Lưu Nhất Phong đề xuất.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng trực tiếp kiểm tra tiến độ, nhiều công trình giao thông trọng điểm của tỉnh này. CLIP: Dũ Tuấn.

Theo Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bình Định Lê Văn Tùng, Ban quản lý dự án giao thông tỉnh đã đề nghị gia hạn, nâng công suất 8 mỏ cát tại huyện Tây Sơn để phục vụ công trình. Thế nhưng, ban đầu ngành nông nghiệp của tỉnh có ý kiến, thận trọng lo ngại về vấn đề sạt lở bờ sông. 

Đối với 8 mỏ cát theo đề nghị, Sở TNMT tỉnh Bình Định nhận thấy, nếu thực hiện theo quy định thời gian khai thác cát hiện hành (từ ngày 1/1 đến ngày 15/9) thì sẽ ảnh hưởng đến khối lượng phục vụ tiến độ công trình giao thông trọng điểm. 

Bí thư Bình Định: “Đường đẹp ai cũng khen nhưng vướng mắc thì né hết” - Ảnh 2.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng trong buổi kiểm tra hiện trường. Ảnh: Dũ Tuấn.

"Vì vậy, xin ý kiến Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chúng tôi sẽ phối hợp cùng Sở NNPTNT và địa phương tiến hành rà soát để báo cáo UBND tỉnh cho phép tiếp tục khai thác. Nhưng với điều kiện, chỉ phục vụ cho đường giao thông trọng điểm của tỉnh, không khai thác đưa ra các công trình khác. Ngoài ra, phải khơi thông dòng chảy đảm bảo thoát lũ, tránh gây ngập úng. Còn những mỏ cát khác vẫn thực hiện theo quy định tại văn bản số 5958 ngày 4/9/2020 của UBND tỉnh Bình Định", ông Lê Văn Tùng cho hay. 

'Quá an toàn' thì chỉ xong công việc của lãnh đạo Sở

Phó giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định Hồ Đắc Chương cho rằng, việc UBND tỉnh ban hành quy định chỉ khai thác từ ngày 1/1 đến ngày 15/9 là thực hiện theo yêu cầu của Chính Phủ, không cho phép khai thác cát lòng sông mùa mưa lũ.

Nếu hiện tại, cho khai thác cát mùa mưa lũ sẽ xảy ra nhiều trường hợp cản dòng chảy của lũ, do ảnh hưởng đường công vụ của mỏ cát. 

"Nên khai thác dự trữ để phục vụ thi công, đợi qua hết mùa lũ thì sẽ hợp lý hơn. Nếu lấy cát mùa lũ doanh nghiệp đưa phương tiện khai thác, lũ về rất khó xử lý vì các mỏ cát chủ yếu ở giữa sông, thềm sông. Khai thác cũng được nhưng nguy hiểm cho lực lượng khai thác, khi có tai nạn chết người trong mùa lũ khó cho công tác phòng chống thiên tai", ông Hồ Đắc Chương nêu ý kiến.

Bí thư Bình Định: “Đường đẹp ai cũng khen nhưng vướng mắc thì né hết” - Ảnh 3.

Cầu Đề Gi đã hoàn thành với kỳ vọng kết nối hạ tầng giao thông ven biển tỉnh Bình Định. Ảnh: Dũ Tuấn.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng đánh giá, nếu chọn phương án trong phạm vi 'quá an toàn' thì xong công việc của lãnh đạo Sở NNPTNT, nhưng lại không kịp tiến độ cho công trình giao thông trọng điểm của tỉnh.

"Lúc này, tỉnh Bình Định đã có mưa lũ gì đâu nên cần phải làm quy chế phối hợp, khi nào cảm thấy không an toàn thì chủ đầu tư, Sở Tài nguyên cùng các cơ quan có trách nhiệm, báo cáo UBND tỉnh ra văn bản dừng khai thác. Cần phải linh động, vì quy định ngày khai thác cát trên sông là do mình tự đặt ra, nếu như luật hay nghị định đặt ra, thì không thể không thực hiện", ông Hồ Quốc Dũng nói.

Bí thư Bình Định: “Đường đẹp ai cũng khen nhưng vướng mắc thì né hết” - Ảnh 4.

Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định Lưu Nhất Phong trả lời các câu hỏi về tiến độ dự án giao thông trọng điểm. Ảnh: Dũ Tuấn.

Cũng theo ông Hồ Quốc Dũng, trong tình hình thực tế đang đẩy nhanh tiến độ thi công công trình giao thông trọng điểm tại tỉnh Bình Định, nếu dừng khai thác cát lúc này, sẽ vô tình tạo điều kiện cho đầu cơ, đầu nậu nâng giá.  

"Các sở ngành, địa phương cần ngồi lại nghĩ cách vận hành quy trình nhanh chóng, nếu chậm thì mọi chuyện sẽ bị tắc. Làm đường đẹp thì ai cũng khen, tự hào nhưng khi vướng mắc thì né hết", ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem