Bình Định: Phát hiện tàu “không số”, kèm 2 bộ kích điện trên biển

P.V Thứ hai, ngày 04/05/2020 11:31 AM (GMT+7)
Ngày 4/5, lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định) xác nhận, đơn vị này đang phối hợp với lực lượng chức năng xử lý tàu cá không có số đăng ký mang theo kích điện.
Bình luận 0

Theo thông tin vụ việc ban đầu, chiều 2/5 Tổ công tác gồm Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn, Chi cục Thủy sản, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Bình Định tiến hành tuần tra trên biển thì phát hiện tàu cá không có số đăng ký, có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính.

Qua kiểm tra, người điều khiển phương tiện là ông Đỗ Thành Được (SN 1983, trú xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước), trên phương tiện còn có ông Nguyễn Phước Ái Ly (SN 1991).

img

Phương tiện tàu cá không có số đăng ký bị cơ quan chức năng tạm giữ để xử lý.

Làm việc với Tổ công tác, ông Được không xuất trình được giấy tờ liên quan đến phương tiện. Ngoài ra, Tổ công tác còn phát hiện bên trong tàu cá còn có 2 bộ kích điện cũ, 1 bình ắc quy, 2 tấm lưới cước có chiều dài 20m rộng 10m, 2 gọng sắt phi 34 dài 2,5m.

Ngay sau đó, Tổ công tác đã tiến hành tạm giữ số tang vật trên và đưa phương tiện về Cảng cá Quy Nhơn xác minh, làm rõ. Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng ở tỉnh Bình Định xử lý.

Thời gian qua, UBND tỉnh Bình Định đã phân công rõ trách nhiệm cho Thủ trưởng các sở ban ngành, Chủ tịch UBND địa phương ven biển, tích cực vào cuộc khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Đây được xem là sự chuẩn bị giai đoạn “chạy nước rút”, bởi dự kiến Đoàn Thanh tra EC sẽ sang Việt Nam từ ngày 25/5-5/6.

Trước đó, ngày 28/2 tại tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ NN PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành và lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố có biển đã họp bàn cách khắc phục triệt để khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) tại Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Bộ trưởng Bộ NN PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Vi phạm quá xấu hổ, thiệt đơn thiệt kép, phải biết “cay mũi” trước thực trạng đánh bắt hải sản không còn phù hợp. Không nên tìm lý do để ngụy biện, hãy dùng trí tuệ, biện pháp khắc phục cho bằng được. Đây không chỉ là làm vì kinh tế, mà còn vì danh dự của Việt Nam”.

img

Bộ trưởng Bộ NN PTNT Nguyễn Xuân Cường kiểm tra tình hình tàu cá ra vào ở Cảng cá Quy Nhơn hồi tháng 2/2020.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, ngư dân cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình hơn nữa, cố gắng tối đa không để tái diễn vi phạm. Nếu thực hiện có vướng mắc, Bộ NN PTNT sẵn sàng kiến nghị Chính phủ giải quyết, cùng nhau hướng tới nghề khai thác thủy sản “sạch” bền vững.

“Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh cùng xắn tay áo vào cuộc thì không có lý gì không làm được, người đứng đầu địa phương ra biệp pháp, cơ chế thì không ai dám không thực hiện. Tháng 5/2020, EC sang Việt Nam lần thứ 3 và họ sẽ đi bất kỳ tỉnh nào nên mỗi tỉnh cần chủ động xây dựng kế hoạch, không được chủ quan lơ là”, Bộ trưởng Cường lưu ý.

Ngày 23/10/2017, Ủy ban châu Âu-EC áp dụng biện pháp cảnh báo “thẻ vàng” đối với hải sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Lý do, nước ta chưa kiểm soát được đội tàu dẫn đến tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài gia tăng và chưa kiểm soát được tính hợp pháp sản phẩm hải sản từ khai thác xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Hiện, Việt Nam đã vào cuộc thực hiện quyết liệt và đạt được nhiều kết quả khả quan, dự kiến tháng 5/2020, EC sẽ sang kiểm tra, trước khi đi đến quyết định gỡ “thẻ vàng” hay không. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem