Bộ GTVT đề nghị Kite Air của ông Trần Trọng Kiên làm rõ vòng quay vốn

Thế Anh Thứ năm, ngày 24/10/2019 14:38 PM (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chỉ đạo Cục Hàng không quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Công ty Thiên Minh (đơn vị chủ quản của hãng hàng không Cánh Diều - Kite Air), đảm bảo số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không.
Bình luận 0

Báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về dự án thành lập hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air), Giám đốc điều hành Công ty CP hàng không Thiên Minh Nguyễn Mạnh Quân cho biết, đã gửi hồ sơ lên Sở KH&ĐT Quảng Nam đề xuất thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air), vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

img

Hãng hàng không Cánh Diều chọn sân bay Phú Bài làm căn cứ.

Dự kiến, lập trụ sở chính của Hãng hàng không tại CHK Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực.

Tổng vốn đầu tư dự án là 5.500 tỷ đồng, trong đó, có 4.500 tỷ đồng vốn cố định (bao gồm 2.300 tỷ đồng đầu tư tàu bay ATR, 1.700 tỷ đồng thuê khô tàu thân hẹp và 500 tỷ đồng đầu tư thiết bị, văn phòng). Trong số 4.500 tỷ đồng này, dự kiến 28% vốn chủ sở hữu (1.530 tỷ đồng); 72% còn lại là đi vay của các tổ chức tài chính, tín dụng trong nước và nước ngoài.

Theo đó, hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air) của ông Trần Trọng Kiên sẽ khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào quý I/2020 với 6 tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Đến năm khai thác thứ 5 (2025), đội tàu bay sẽ tăng lên 30 chiếc, bao gồm 15 tàu bay ATR72 và 15 tàu bay A320/321 hoặc tương đương.

Đánh giá về dự án thành lập hãng hàng không Cánh Diều, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường đề nghị Công ty Thiên Minh của ông Trần Trọng Kiên làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến vốn quay vòng; Phương án tài chính cụ thể đến bao giờ hết lỗ, lãi là từ bao lâu sau khi bay chính thức?

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air) trong điều kiện dư địa cho khai thác tại các cảng hàng không nhỏ vẫn còn nhiều, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không còn lớn.

“Hồ sơ của dự án đủ điều kiện để Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn khẳng định.

Theo Thứ tưởng Lê An Tuấn, trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Cục Hàng không sẽ chịu trách nhiệm thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92, báo cáo Bộ GTVT, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Đồng thời, quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Công ty Thiên Minh, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem