Bộ trưởng biết nghe dân

Thứ tư, ngày 13/03/2013 13:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng “bác” quy định phạt xe không chính chủ. Bộ trưởng tuyên bố: "Khi rất nhiều người dân phản đối, chúng ta phải tiếp thu những ý kiến đó".
Bình luận 0

Ông Thăng nói: “Nghị định được xây dựng phải tránh gây phiền hà, ảnh hưởng đến người dân, tránh khuynh hướng không quản được thì cấm”. Và yêu cầu: “Chúng ta phải lắng nghe và tiếp thu ý kiến người dân”.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Bộ trưởng Thăng ngày 11.3 trở thành nhân vật “hot” nhất với những tuyên bố có gắn kèm chữ “dân”.

“Người dân vi phạm lỗi vượt đèn đỏ và muốn nộp phạt ngay để lấy xe đi mà người thực thi công vụ chưa chứng minh được phương tiện đã chuyển chủ hay chưa chuyển chủ và tiếp tục giữ lại là gây phiền hà cho người dân rồi” - ông nêu ví dụ, và khẳng định: Khi nào có các biện pháp xác minh nguồn gốc xe tốt hơn thì sẽ bổ sung quy định vào nghị định. Dẫn “300 ý kiến người dân đóng góp cho dự thảo nghị định, hầu hết đều không đồng thuận với việc xử phạt xe không chính chủ”, Bộ trưởng yêu cầu: Nếu các thành viên trong Ban soạn thảo thống nhất được thì thông qua còn không sẽ để lại trình lên Chính phủ quyết”.

Ông Thăng lý giải: “Mức phí xử phạt tăng lên quá cao và quá trình triển khai thực hiện điều khoản này quá khó nên tính khả thi của điều khoản xử phạt không cao. Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng các văn bản pháp luật một cách đồng bộ, khi xét thấy việc xử phạt có tính khả thi cao thì mới đề nghị bổ sung vào Nghị định 71 hoặc đưa vào văn bản quy phạm pháp luật khác phù hợp hơn, công khai và minh bạch hơn”.

Bộ trưởng rất thẳng thắn. Bộ trưởng công khai quan điểm trước hàng chục nhà báo. Những tuyên bố của ông không thiếu mạnh mẽ. Và thái độ, không thể không nói là không kiên quyết khi bác bỏ quy định phạt xe không chính chủ.

Cần nhớ trước đó, một trong 3 căn cứ để ban hành Nghị định 71 (hiệu lực từ 10.11.2012), là “Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ GTVT”. Nay, lại chính Bộ trưởng Thăng lại hùng hồn tuyên bố “bác” điều đó.

Dẫu sao, vẫn phải nói lời cảm ơn, bởi ít nhất những lời phản đối (thậm chí thóa mạ) của dân đã lọt tai Bộ trưởng. Mà việc nhận sai có vẻ không hề dễ dàng.

Người dân sẽ tâm phục khẩu phục coi Bộ trưởng là vì dân nếu như những lời tuyên bố vừa qua không phải là vì Bộ trưởng muốn đánh bóng tên tuổi trước kỳ họp Quốc hội sắp diễn ra, mà sẽ trở thành một tiền lệ tốt đẹp cho các vị quan chức Nhà nước mỗi khi đặt bút ký vào những quy định liên quan đến lợi ích của hàng triệu dân chúng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem