BOT Thái Nguyên – Chợ Mới: Đề nghị tăng thời gian thu phí hơn 17 năm

H.Thành Thứ sáu, ngày 27/04/2018 19:00 PM (GMT+7)
Nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới muốn xin thu giá ở QL3 dự kiến trong vòng 17 năm 4 tháng hoặc Nhà nước mua lại dự án với giá 2.775 tỷ đồng
Bình luận 0

Ngày 27.4, ông Phạm Minh Đức - Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, dự án triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Km72+930 trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT.

"Chúng tôi bắt đầu thu giá từ 25.1-25.4.2018. Bộ có chỉ đạo sau khi thu giá 3 tháng thì có tính toán doanh thu để báo cáo tổng thể việc hoàn vốn dự án. Hiện nay doanh thu thấp, trung bình chỉ khoảng 76 triệu đồng/ngày. Trong khi đó, doanh thu theo phương án tài chính là khoảng 590 triệu đồng/ngày. Doanh thu này chỉ đạt khoảng 13%" - ông Đức cho hay.

Theo ông Đức, việc thu một trạm trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới không thể đảm bảo phương án tài chính, thu hai trạm mới đảm bảo dòng tiền hoàn vốn dự án; Thời điểm chưa thu chính thức, lượng xe đi qua đường Thái Nguyên - Chợ Mới là 3.300 xe/ngày nhưng khi bắt đầu thu phí thì chỉ còn khoảng 1.600 xe/ngày.

Trước đó, ngày 26.4, Liên danh nhà đầu tư Cienco 4  - Tuấn Lộc - Trường Lộc vừa có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo tình hình thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 sau 3 tháng triển khai và đề xuất phương án hoàn vốn cho dự án.

img

Nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới muốn xin thu giá ở QL3 dự kiến trong vòng 17 năm 4 tháng hoặc Nhà nước mua lại dự án với giá 2.775 tỷ đồng

Theo đó, sau 3 tháng vận hành, tổng doanh thu của trạm đạt hơn 6,68 tỷ đồng; tổng số vé thu giá dịch vụ đường bộ đã bán ra là 148.744 vé. 

Liên danh này đánh giá, số tiền thu được chỉ đạt một phần rất nhỏ so với dự toán của hợp đồng; dự án không đủ trả lãi và gốc cho ngân hàng, nguy cơ phá sản.

Dựa trên cơ sở dữ liệu thu giá thực tế tại dự án, liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc đề nghị Bộ GTVT xem xét các phương án giải quyết nhằm đảm bảo hoàn vốn cho dự án.

Cụ thể, liên danh nhà đầu tư này đưa ra 2 phương án đề nghị Bộ GTVT xem xét để hoàn vốn cho dự án nêu trên.

Phương án 1 là Bộ GTVT có giải pháp để doanh nghiệp dự án thu thêm giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm Km77+922,5 QL3 như thỏa thuận tại hợp đồng dự án đã ký.

Đối với phương án này, liên danh đưa ra thời gian thu bắt đầu tư tháng 5.2018, có thực hiện giảm giá dịch vụ đã thống nhất với địa phương.

Đáng chú ý là đối với phương án 1, thời gian thu giá dự kiến khoảng 17 năm 4 tháng, tăng 1 năm 3 tháng lên so với hợp đồng đã ký.

Phương án 2 mà liên danh nhà đầu tư đưa ra là Nhà nước trưng mua lại dự án với giá 2.775 tỷ đồng (chưa bao gồm thuê GTGT), dự kiến chi trả một lần trong tháng 1.2019.

Theo liên danh này, giá trị dự án nêu trên bao gồm tổng chi phí đầu tư thực tế, lãi vay trả cho ngân hàng và lợi nhuận của nhà đầu tư sau thời gian xây dựng. Lợi nhuận nhà đầu tư trong thời gian xây dựng, chi phí hoạt động của doanh nghiệp dự án và các chi phí phát sinh khác.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỷ đồng, do liên danh CIENCO4 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem