Các hãng ô tô xả kho bản năm 2023 giảm hàng trăm triệu đồng liệu có đáng mua?

Khải Phạm Thứ ba, ngày 20/02/2024 14:20 PM (GMT+7)
Chọn lùi sâu 1 đời xe hay tiết kiệm hàng trăm triệu đồng là phân vân của nhiều người khi quyết định mua xe, vậy mua xe xả kho có thực sự tiết kiệm?
Bình luận 0

Thị trường ô tô năm 2023 ảm đạm. Video Khải Phạm.

Dồn dập xả kho ô tô năm 2023

Việt Nam đang là một trong những thị trường ô tô phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong vài năm trở lại đây. Đồng bộ với sự phát triển đó là sự gia nhập của hàng loạt thương hiệu ô tô mới, nhiều dòng sản phẩm lần xuất hiện.

Chính vì thế, sự cạnh tranh cũng trở nên khốc liệt, không còn sự "độc quyền" ở bất cứ phân khúc nào trong khoảng 5 trở lại đây. Cũng vì thế, việc xả kho cũng diễn ra nhiều hơn, mức giá hấp dẫn hơn so với trước đây.

Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán là thời điểm trầm lắng nhất của thị trường ô tô trong nước khi người dân giảm hẳn nhu cầu mua xe. Điều đó càng khiến cho cuộc chiến giá bán, xả kho của các thương hiệu trở nên khốc liệt hơn.

Các hãng ô tô xả kho bản năm 2023 giảm hàng trăm triệu đồng liệu có đáng mua?- Ảnh 1.

Nhiều mẫu xe xả kho dịp đầu năm mới. Ảnh Khải Phạm.

Theo tìm hiểu của Dân Việt, thời điểm này, khách hàng có nhiều lựa chọn xả kho ô tô sản xuất năm 2023 đến từ các thương hiệu. 

Nổi bật nhất có thể kể đến Subaru Forester, mẫu xe này đang xả kho với mức ưu đãi lên đến 250 triệu đồng, Outback giảm 300 triệu đồng để kiếm khách sau Tết Nguyên đan.

Trong khi đó, Honda City 2023 với bản G/L giảm 100% trước bạ (giá tính 10%), thêm 30 triệu đồng tiền mặt, bản RS giảm 50% trước bạ và . Tương tự, Honda CR-V 2023 bản G 50% lệ phí trước bạ và thêm 30.000.000 đồng tiền mặt, CR-V L giảm 50% lệ phí trước bạ.

Khách hàng mua VinFast VF8, VF9 sản xuất năm 2023 cũng đang được đại lý thông báo giảm hơn 100 triệu đồng, ưu đãi thuê pin và tiền sạc. Thời điểm này, do đã không còn Voucher nên giá các mẫu xe VinFast đã dần ổn định, không có nhiều sự biến động như năm 2023.

Cũng theo tìm hiểu, Mitsubishi Xpander, Attrage, Triton... cũng đang nhận ưu đãi giảm 50% lệ phí trước và nhiều quà tặng khác.

Nhiều thương hiệu khác như Toyota, Hyundai cũng có mức giảm các mẫu xe khác nhau đến từ chính sách riêng của đại lý.

Có thể thấy, với những người có nhu cầu thật sự, sau Tết Nguyên đán luôn là thời điểm thích hợp để mua ô tô khi nguồn cung lớn hơn cầu. Điều đó khiến người dùng sẽ "đút túi" hàng trăm tiệu đồng khi lăn bánh.

Có nên mua ô tô năm 2023?

Trước khi mua tài sản có giá trị như ô tô, đa số người dùng Việt Nam đều tìm hiểu rất kỹ, thậm chí chọn màu hợp mệnh, xem giờ nhận xe... Đặc biệt, với nhiều người, mua ô tô thế nào để có tính thanh khoản cao cũng là một yếu tố quan trọng hàng đầu.

Do đó, việc mua ô tô xả kho cũng ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị xe khi thanh khoản, bán lại sau vài năm sử dụng.

Theo anh Đức, một dân buôn xe cũ cho biết, mỗi dịp cuối năm, các salon xe cũ thường sẽ phải xả kho thật nhanh những chiếc xe lướt sản xuất trong năm bởi khi bước sang năm mới, khách hàng sẽ ngại xuống tiền mua xe đời cũ.

"Trước khi sang năm 2023, những chiếc xe cũ đời 2023 thường chúng tôi sẽ phải bán rẻ hơn 5-10 triệu đồng để khách hàng dễ chốt. Bởi bước sang 1 năm, giá trị sẽ chắc chắn sẽ giảm bởi giảm 1 đời và người dân lại có xu hướng tìm kiếm xe lướt của năm mới".

Đó là tâm lý chung của hầu hết khách hàng Việt Nam khi mua dù là xe cũ hay mới, quan điểm "chưa mua đã nghĩ đến bán" khiến giá trị xe xuống thấp qua từng năm.

"Với nhiều người có điều kiện thì ô tô là phương tiện di chuyển, họ thích có thể đổi được mà không quan tâm quá nhiều đến giá trị, độ trượt giá. Tuy nhiên, với những người cố gắng đổi từ xe máy lên ô tô như gia đình tôi, việc tính toán đời xe rất quan trọng vì sau vài năm may mắn đổi xe còn có giá, tiết kiệm 1 khoản để lên đời", chú Trần Bá (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Các hãng ô tô xả kho bản năm 2023 giảm hàng trăm triệu đồng liệu có đáng mua?- Ảnh 3.

Nhiều mẫu xe đang xả kho. Ảnh Khải Phạm.

Theo một số chuyên gia trong ngành, ô tô qua mỗi năm sản xuất đều giảm bớt giá trị, bởi vì thế mà các hãng còn xe tồn của năm cũ buộc phải xả hàng với mức giảm hàng trăm triệu đồng. Mua xe mới nhưng năm sản xuất cũ thực chất không ảnh hưởng vì đến vận hành, an toàn hay các chi tiết kỹ thuật mà chỉ là việc tâm lý, giá trị của xe sẽ xuống.

Đối với những người có điều kiện kinh tế eo hẹp, việc lựa chọn xe có năm sản xuất cũ để tiết kiệm hàng trăm triệu đồng không phải là phương án tệ. Bởi nếu mua xe để xác định đi vài năm thì % khấu hao của xe không quá nhiều so với giá ưu đãi xả kho hiện nay. 

Còn đối với những người mua xe nhưng vì lý do nào đó phải bán sau vìa nghìn km sử dụng, chắc chắn mức khấu hao sẽ cao tương đương với mức ưu đãi mà nhà sản xuất tung ra để xả kho. 

Nói tóm lại, nếu xác định mua xe để sử dụng thì việc mua xe mới, năm sản xuất cũ là phương án tối ưu kinh tế, còn việc bất đắc dĩ phải bán sớm thì việc lỗ sâu sẽ là điều khó tránh khỏi.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem