Cao tốc Bắc - Nam khan hiếm vật liệu "bài toán" nào để tháo gỡ?

Thế Anh Thứ hai, ngày 22/03/2021 11:00 AM (GMT+7)
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang là dự án trọng điểm được Bộ GTVT khẩn trương tiến hành hoàn thiện các thủ tục để sớm khởi công, tuy nhiên, dự án đang gặp khó khăn về các mỏ vật liệu khan hiếm.
Bình luận 0

Cao tốc Bắc - Nam khan hiếm vật liệu

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Thăng Long, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang có tổng khối lượng vật liệu dự kiến khoảng 8,2 triệu m3 trong đó đoạn đi qua Thanh Hóa có nhu cầu khoảng 5,9 triệu m3 đất đắp nền; 1,8 triệu m3 đá và 1,7 triệu m3 cát.

Kết quả điều tra, khảo sát và danh sách nguồn cung cấp vật liệu đã được tỉnh Thanh Hóa thỏa thuận, thống nhất cơ bản đáp ứng nhu cầu. Khó khăn đối với dự án là do, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 3 dự án cao tốc đi qua (gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu).

Cao tốc Bắc - Nam khan hiếm vật liệu "bài toán" nào để tháo gỡ? - Ảnh 1.

Khan hiếm vật liệu đang là vấn đề "khó" cho các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Trong trường hợp, cả 3 dự án đồng loạt triển khai, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh là rất lớn và phụ thuộc vào công suất khai thác của các mỏ. "Ngịch lý" là dù trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá có nhiều mỏ vật liệu trong quy hoạch nhưng đến nay vẫn bị 'treo' do chưa được cấp phép, trong khi các mỏ đang khai thác trữ lượng ít, công suất nhỏ, khiến nguồn cung thiếu trầm trọng, dẫn đến khó khăn cho nhà thầu thi công về vật liệu đất đắp và ảnh hưởng tới tiến độ.

Thông tin từ đơn vị tư vấn, phía Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đã khảo sát khu vực xung quanh dự án có tới 16 mỏ đất có thể cung cấp cho dự án và đã được chính quyền hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa có văn bản thỏa thuận, thống nhất.

Trữ lượng khai thác của 16 mỏ này khoảng 15 triệu m3, trong khi nhu cầu đất đắp của dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 chỉ khoảng 7 triệu m3. Tuy nhiên, đại diện TEDI nhìn nhận, tình trạng khan hiếm vật liệu, giá đất đắp bị tư nhân "đẩy" lên cao vẫn đang xảy ra tại dự án này do nhiều mỏ dù đã nằm trong quy hoạch nhưng chưa được chính quyền địa phương cấp phép.

Bổ sung mỏ vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam

Đứng trước những khó khăn về khan hiếm vật liệu, Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án Thăng Long đã làm việc với các địa phương nơi dự án đi qua xem xét, bổ sung các mỏ vật liệu, mở rộng diện tích, tăng công suất khai thác đối với mỏ vật liệu đất đắp và bổ sung quy hoạch, cấp phép khai thác như tại tỉnh Ninh Bình có các mỏ Đồi Giàng (trữ lượng khoảng 900.000-1 triệu m3), mỏ Sòng Vặn (khoảng 3,5 triệu m3); tỉnh Thanh Hóa có mỏ Đồi Ao (trữ lượng 900.000 m3) và các điều kiện cần thiết khác (giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng đường tiếp cận vào mỏ,...).

Cao tốc Bắc - Nam khan hiếm vật liệu "bài toán" nào để tháo gỡ? - Ảnh 2.

Bộ GTVT đang làm việc với các địa phương bổ sung các mỏ vật liệu.

Theo ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý dự án Thăng Long) cho biết, dự án có tổng chiều dài 63,37km (đoạn qua tỉnh Ninh Bình dài 14,41km; đoạn qua tỉnh Thanh Hóa dài 48,96km), tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ dự kiến 12.111 tỷ đồng. Dự án được chia làm 5 gói thầu xây lắp và đã khởi công triển khai đồng loạt thi công xây dựng.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay đã hoàn thành đền bù được 59 trong tổng số 63,37km (đạt 93,15%), trong đó tỉnh Ninh Bình còn lại 3,33km trong tổng số 14,35km, hiện nay địa phương đang tích cực để giải quyết xong các vướng mắc còn lại. Dự kiến trong tháng 3 sẽ bàn giao được 2,4km, còn lại khoảng 900m sẽ tiếp tục thực hiện bàn giao sớm nhất cho nhà thầu thi công.

Hiện nay, tại đại bàn tỉnh Thanh Hóa, mặt bằng còn lại 1,5km chưa bàn giao, hiện Ban quản lý dự án Thăng Long đang tích cực phối hợp cùng các hội đồng giải phóng mặt bằng và các cơ quan ban ngành địa phương để giải quyết các vướng mắc, sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công.

Mặc dù các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa đã hết sức nỗ lực trong việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, tuy nhiên, trong trường hợp hết quý 1/2021 mà không bàn giao mặt bằng thì dự án sẽ chậm tiến độ và khó có thể hoàn thành trong năm 2022.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem