Càphê nguyên chất: Dễ làm nhưng khó... tin!

Thứ năm, ngày 01/05/2014 08:09 AM (GMT+7)
Điểm chung của mô hình quán “càphê nguyên chất” này là diện tích nhỏ, những bộ bàn ghế được làm bằng gỗ cũ tận dụng, giá càphê dao động từ 10.000 – 27.000 đồng/ly tuỳ theo chất lượng càphê của từng quán.
Bình luận 0
Để đầu tư một quán càphê kiểu này, người kinh doanh cần khoảng 100 triệu đồng, từ thuê mặt bằng cho đến sắm sửa đồ nghề cho quán.

Dễ đầu tư

Trò chuyện với nhiều chủ quán càphê, để lôi kéo khách đến, chủ quán phải biết cách chọn càphê ngon nhất nhưng phải đảm bảo yêu cầu nguyên chất. Để minh chứng càphê mà khách uống là càphê nguyên chất, hầu hết các quán đều trưng bày những chiếc bình thuỷ tinh trong suốt đựng các loại hạt càphê, từ Moka, cho đến Arabica, Robusta của xứ Cầu Đất (Lâm Đồng), Dăk Mil (Dăk Nông), và cả những bình đựng hỗn hợp các loại càphê có tỷ lệ khác nhau để đáp ứng “gu” uống càphê của từng nhóm khách hàng.

Xay càphê trước mặt khách uống.
Xay càphê trước mặt khách uống.

Ngày bán nhiều, được vài trăm ly, trừ hết chi phí, từ nguyên liệu, điện nước, công nhân viên phục vụ, tiền thuê mặt bằng, chủ quán kiếm được vài triệu đồng. Một ngày bán được 50 ly, coi như hòa vốn. Có quán chuyên bán càphê và một vài thứ nước uống như nước suối, trà Lipton... như chuỗi càphê Milano, Gia đình càphê nguyên chất, Ciao... Nhiều quán, ngoài càphê còn có bán yaourt, soda cream như Khải Nguyên, Goodman... để đa dạng sản phẩm và phục vụ cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau.

Ông Trương Trọng Cử, chủ tịch hội đồng quản trị Pihatt Coffee, chuyên cung cấp càphê bột cho các quán càphê tại Sài Gòn tấm tắc khen những mô hình quán càphê cóc tân kỳ như Milano, Ciao... Ông cho rằng, với số tiền từ 10.000 – 18.000đ mà người tiêu dùng được ngồi trong không gian thoáng đãng, sạch sẽ và đặc biệt là chất lượng càphê “gần với giọt càphê nguyên chất”!

Còn ông Đinh Bạch Dương, giám đốc công ty Tây Nguyên, chủ sở hữu mô hình “Gia đình càphê nguyên chất” nói rằng, bây giờ người tiêu dùng càphê không còn hoang phí, dù chỉ vài chục ngàn đồng, khi bước ra khỏi những quán càphê, hầu hết hài lòng về mức độ nguyên chất của giọt càphê. “Lâu nay, người uống càphê đã quá quen với ly càphê đậm đặc hoá chất và các chất pha trộn. Còn ly càphê hôm nay đã không còn đắng nghét, mà dịu hơn, an toàn hơn cho sức khoẻ”, ông Dương bộc bạch.

Mở quán cách đây hai năm, đến nay Khôi Nguyên đã mở được bốn quán tại Sài Gòn cũng với mục tiêu: cung cấp càphê nguyên chất cho những khách đến quán hoặc những khách hàng mua sỉ, mua lẻ. Bà Lê Thị Kim Loan, chủ thương hiệu Khôi Nguyên cho biết, nguồn càphê hạt lấy từ vườn càphê của gia đình và bà con lân cận ở Buôn Ma Thuột, sau đó rang xay. Bà Loan khẳng định: “Tôi chỉ cung cấp càphê nguyên chất cho người tiêu dùng. Ai không tin cứ đến quán để kiểm tra”.

Những quán càphê cóc tân kỳ mọc sát bên nhau. Có người nói rằng, Sài Gòn hôm nay có ít nhất 50 thương hiệu xây dựng càphê chuỗi. Cũng có người nói rằng, phải lên đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn “thương hiệu càphê nguyên chất” đang tồn tại mảnh đất này. Có quán tồn tại vài năm nay, đang mở rộng chuỗi. Có quán mới mở được vài tháng đã phải đóng cửa vì không có khách.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, chủ quán Goodman trên đường Cửu Long (Tân Bình, TP.HCM) nói rằng: “Bạo phát bạo tàn. Đó là quy luật. Quán nào đem lại sự hứng khởi cho khách hàng, sẽ tồn tại. Còn quán nào làm ăn gian dối sẽ bị khách hàng tẩy chay”.

Cải tạo lưỡi

Khi những quán càphê “nguyên chất” ra đời, người tiêu dùng háo hức, nhất là những người đã từng uống và ghiền những ly càphê nguyên chất. Cộng vào đó, khi báo chí phanh phui những lò chế biến càphê quá ghê rợn, đã làm người ghiền càphê “nhợn lưỡi” khi chọn thứ nước uống đậm đặc, chủ đạo là mùi hăng hắc của thuốc tây, thoảng qua chút mùi càphê làm hương tô điểm.

Ông Đinh Bạch Dương, chủ chuỗi Gia đình càphê nguyên chất, nói: “Khi tham gia cuộc chơi này, tôi đã tiên liệu nhiều khó khăn đến từ phía khách hàng vốn quen uống thứ nước đen đậm đặc đó. Nhưng với tiêu chí đem đến người dùng loại càphê nguyên chất, tôi sẽ dùng chất lượng thật để từ từ khách hàng làm quen”. Theo lời ông chủ này, nếu khách hàng không tin vào mức độ nguyên chất của càphê, có quyền yêu cầu quán xay trước mặt những hạt càphê mà khách đã lựa chọn.

Ông Toàn của quán Goodman cũng cho rằng vì ghét càphê bẩn mà chi gần 400 triệu đồng để mở quán với nguồn nguyên liệu càphê cũng lấy từ Buôn Ma Thuột, sau đó nhờ người rang xay. “Phụ liệu hiện nay mà tôi sử dụng chỉ là bơ với tỷ lệ rất thấp”, ông Toàn cho biết.

Như những ông chủ các chuỗi cửa hàng càphê nguyên chất, để cải tạo sự tha hoá của đầu lưỡi, không chỉ tạo ra những ly càphê nguyên chất mà còn kiên trì. Có thể thất bại nhưng khi đã chấp nhận cuộc chơi, không được lùi... Lao đã phóng rồi.

Nhưng gần đây, người tiêu dùng đã bắt đầu nghi ngờ chất lượng của những quán càphê nguyên chất, take away... Ông Hoàng Long, một người gắn bó với những quán càphê nguyên chất cho biết, ban đầu những ly càphê uống khá ngon, nhưng gần đây không khác gì những quán càphê vỉa hè.

Theo ông Long, màu càphê đã bắt đầu đen, sánh hơn và... không còn nhiều mùi càphê! Ông Long cho rằng, với giá 10.000 – 12.000đ/ ly càphê đen đá đã làm các quán không có lãi nhiều nên họ đã pha trộn các loại càphê không rõ nguồn gốc. Ông Vinh, một khách hàng trung niên, gốc Pleiku, vốn quen uống càphê nguyên chất cũng than phiền về sự xuống cấp của nhiều quán càphê nguyên chất.

Ông nêu tên nhiều quán, trong đó có cả Milano, Ciao...! Theo ông Vinh, ban đầu nhiều quán pha càphê đúng là “nguyên chất” nhưng gần đây, chất lượng giảm dần. Vị khách này cho biết thêm, sẽ hạn chế đến các quán mà mua càphê bột từ những loại hạt càphê đích thân ông chọn, sau đó xay trước mắt ông. Bản thân người viết cũng đã thử uống càphê tại những quán rang xay nhưng chất lượng, đúng như ông Vinh phản ánh, không còn đậm vị càphê như trước đây.

Khi nghe thông tin phàn nàn của khách hàng về chất lượng của chuỗi càphê Milano, ông Lê Minh Cường, chủ chuỗi càphê Milano không phủ nhận vì cho biết không thể kiểm soát toàn bộ những chủ quán có hợp tác với ông. Ông Cường cho biết, trong tháng 5, Milano sẽ có những cuộc kiểm tra chất lượng các quán có bảng Milano trên cơ sở mẫu càphê đối chiếu của công ty. “Nếu quán nào làm sai cam kết chúng tôi sẽ rút biển cũng như chấm dứt hợp đồng cung cấp càphê”, ông Cường khẳng định.

Song Minh (Thế giới Tiếp thị) (Song Minh (Thế giới Tiếp thị))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem