Cây cầu độc đáo có thể thay đổi chiều cao ở Hải Phòng xưa

Thứ bảy, ngày 21/09/2024 08:31 AM (GMT+7)
Cầu Hạ Lý ra đời dựa theo thiết kế đột phá, có thể chủ động thay đổi chiều cao với một nhịp ở giữa tùy chỉnh nâng lên cho tàu thuyền qua lại...
Bình luận 0

Cây cầu độc đáo có thể thay đổi chiều cao ở Hải Phòng xưa

Cây cầu độc đáo có thể thay đổi chiều cao ở Hải Phòng xưa - Ảnh 1.

Toàn cảnh cầu Hạ Lý ở Hải Phòng trong lễ khánh thành ngày 16/12/1937. Bắc qua sông đào Hạ Lý, cầu này là một trong những cây cầu có lịch sử lâu đời và thiết kế độc đáo của Hải Phòng xưa.

Cây cầu độc đáo có thể thay đổi chiều cao ở Hải Phòng xưa - Ảnh 2.

Theo bản đồ thành phố Hải Phòng năm 1937, cầu Hạ Lý là điểm màu vàng. Việc đào sông Hạ Lý đã giải quyết nhu cầu giao thông đường thuỷ nhưng lại gây khó khăn cho việc dịch chuyển trên đường bộ. Từ năm 1923, người ta tìm cách xây một cây cầu mà không cản trở hoạt động của tàu thuyền.

Cây cầu độc đáo có thể thay đổi chiều cao ở Hải Phòng xưa - Ảnh 3.

Sau khi xem xét nhiều phương án, chính quyền thuộc địa đã chọn một thiết kế độc đáo, là cây cầu với nhịp ở giữa có thể nâng lên cho tàu thuyền qua lại. Và cầu Hạ Lý ra đời dựa theo thiết kế đột phá này.

Cây cầu độc đáo có thể thay đổi chiều cao ở Hải Phòng xưa - Ảnh 4.

Dầm giữa hai đầu cầu Hạ Lý đặt cột cao, có hai tảng bê-tông nặng, dùng tời để nâng nhịp giữa lên cho thuyền qua lại vào giờ quy định. Khi nhịp nâng lên thì hai tảng bê tông hạ xuống và ngược lại, khi nhịp giữa hạ thì chúng ở đỉnh hai cột cao.

Cây cầu độc đáo có thể thay đổi chiều cao ở Hải Phòng xưa - Ảnh 5.

Ngoài cái tên Hạ Lý, cầu còn được gọi là cầu Thượng Lý, cầu Đất hoặc cầu Xi măng, vì nằm ở gần nhà máy Xi măng Hải Phòng.

Cây cầu độc đáo có thể thay đổi chiều cao ở Hải Phòng xưa - Ảnh 6.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và kháng chiến chống Mỹ, cầu Hạ Lý ở Hải Phòng bị hư hỏng nhiều lần. Đặc biệt, cầu bị bom Mỹ đánh sập từ năm 1969. Sau Hiệp định Paris, cầu được sửa chữa.

Cây cầu độc đáo có thể thay đổi chiều cao ở Hải Phòng xưa - Ảnh 7.

Đầu năm 1988, cầu được xây lại với kết cấu dầm thép tổ hợp và cố định các nhịp. Tháng 12/1999, cầu cũ được dỡ đi hoàn toàn, thay vào đó là một cây cầu bê tông dự ứng lực đúc kiên cố rộng rãi hơn cầu cũ. Cây cầu mới đi vào hoạt động với tên chính thức là cầu Thượng Lý.

 

T.B (Theo Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem