Cha mẹ ứng xử thế nào sẽ khiến con bị béo phì?

Thứ ba, ngày 01/04/2014 11:37 AM (GMT+7)
Kakinami phát hiện ra rằng con cái của các cha mẹ chuyên chính 30% béo phì từ 2 – 5 tuổi, và 37% béo phì từ 6 – 11 tuổi, so với con cái các cha mẹ có thẩm quyền.
Bình luận 0
Nghiên cứu mới dựa trên khảo sát 37.000 trẻ cho biết nuôi con kiểu “chuyên chính” sẽ tác động đến thể trọng của trẻ. “Chúng tôi quan sát cách tổng quát và thấy rằng cha mẹ có thể tác động đến sự béo phì của trẻ, ngay cả khi họ không cố tình kiểm soát các hành vi đặc biệt liên quan đến sức khoẻ”, Lisa Kakinami, một chuyên gia sau tiến sĩ tại đại học McGill, tác giả chủ nhiệm của nghiên cứu, nói.

img
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Bà và các cộng sự theo dõi một nhóm hơn 37.000 trẻ ở Canada tuổi từ 0 – 11, và phỏng vấn cha mẹ về những tương tác của họ với con trẻ. Nhóm nghiên cứu đã hỏi cha mẹ về những điều đại loại như họ phản ứng như thế nào khi trẻ làm điều gì đó không nên làm, và họ ca ngợi trẻ như thế nào khi chúng làm điều gì đó tích cực.

Dựa trên các câu trả lời, Kakinami và các cộng sự tập trung vào hai trong bốn nhóm các cha mẹ, trong đó các cha mẹ có thẩm quyền, lập ra các quy tắc và giới hạn và bày tỏ sự thông cảm khi các quy tắc ấy bị vi phạm, và nhóm các cha mẹ “chuyên chính”, trong đó họ lập ra các quy tắc nghiêm khắc nhưng không cởi mở để thảo luận và giải thích các quy tắc ấy cho con cái.

Kakinami phát hiện ra rằng con cái của các cha mẹ chuyên chính 30% béo phì từ 2 – 5 tuổi, và 37% béo phì từ 6 – 11 tuổi, so với con cái các cha mẹ có thẩm quyền.

“Sự khác biệt chính trong phong cách thẩm quyền so với phong cách độc tài là sự ấm áp được bày tỏ giữa cha mẹ và đứa con”, Kakinami nói, “Cha mẹ có thẩm quyền xếp hạng cao hơn trong việc khen ngợi so với cha mẹ độc tài. Và khi con cái họ phạm lỗi, cha mẹ độc tài hầu như phản ứng một cách cảm tính nhất và trừng phạt đứa con mà không nói cho chúng rằng chúng sai ở chỗ nào”. Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị Dịch tễ và phòng chống/dinh dưỡng, hoạt động thể lý và trao đổi chất của hiệp hội Tim mạch Mỹ.
P.V (Thế giới Tiếp thị) (P.V (Thế giới Tiếp thị))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem