Chỉ khống chế tăng, không khống chế giảm giá xăng dầu
Ngày 4.9, Chính phủ ban hành nghị định về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu được thực hiện theo cơ chế: Thương nhân đầu mối được quyết định giá bán buôn.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Đang đi trên đường chiếc Honda Lead bất ngờ bốc cháy khiến lái xe phải nhảy khỏi xe tri hô cứu giúp. Thấy vậy, hai phụ nữ đã dùng cảm tiến sát, hắt cát vào chiếc xe máy giúp lái xe dập lửa sau khoảng 15 phút.
Ngày 4.9, Chính phủ ban hành nghị định về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu được thực hiện theo cơ chế: Thương nhân đầu mối được quyết định giá bán buôn.
Các doanh nghiệp xăng dầu tiếp tục giảm giá bán xăng dầu từ 30 đồng - 150 đồng/lít từ 18h chiều nay, 9.9. Đây là lần giảm giá liên tiếp trong vòng 40 ngày qua của mặt hàng này.
30 đồng ấy mua được 3 chữ “đúng quy trình” trong bản báo cáo. 30 đồng ấy, để trong lần tăng giá tới, ngành công thương vẫn tính đó là một lần giảm: Giảm tới tận 5 lần liên tiếp, trong khi chỉ “nhấn ga” có một lần.
Ngành xăng dầu vừa lập một kỷ lục mới là giảm giá xăng dầu với mức thấp kỷ lục, chưa từng nước nào làm được, giảm 30 đồng/lít xăng. Kẹt nỗi kỷ lục này, không mang lại niềm vui cho người dân mà có thể còn làm mất đi nhiều thứ, trong đó có niềm tin vào sự điều hành kinh tế, mà cụ thể ở đây là điều hành giá mặt hàng còn độc quyền như xăng dầu.
Giảm 30 đồng/lít xăng mới đây đã gây “sốc”, nhưng tại cuộc họp triển khai Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu do Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) tổ chức tại Hà Nội hôm qua (19.9), Chủ tịch VINPA ông Phan Thế Ruệ cho biết, giá xăng tới đây có thể sẽ còn “phá” kỷ lục này, giảm chỉ 10 đồng/lần (?!).
Việc xăng dầu giảm giá với mức giảm không đáng kể đến nay cũng chưa có tác động nhiều đến thị trường. Trong khi đó, các mặt hàng thiết yếu vẫn tăng giá theo thời tiết và tâm lý tiêu dùng.
Cứ mỗi lần xăng tăng giá, hàng loạt dịch vụ, mặt hàng đều tăng theo vì lý do tăng cước vận chuyển. Trong 2 tháng qua, xăng dầu đã giảm giá 7 lần, còn giá cả như thế nào?
Mặc dù giá xăng dầu thế giới đã giảm đáng kể nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn chưa có động thái giảm như “lời hứa” của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp báo của Bộ này mới đây.
Ngay sau khi Bộ Công thương thông báo giá xăng giảm 950 đồng/lít thì lập tức cộng đồng mạng đã "nổi sóng" vì sự kiện này.
“Chúng ta vẫn chưa tính toán hết được các lợi ích khi giá dầu thế giới giảm mà chỉ thấy những mặt tác động không tích cực tới nền kinh tế là chưa khách quan và công bằng trong bối cảnh giá dầu và nền kinh tế Việt Nam hiện nay”.
Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương về việc giá dầu thế giới liên tục khiến DN vị ảnh hưởng lớn.
Ngày 22.12 có lẽ là ngày cuối cùng của năm 2014, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh. Ngày này đánh dấu mốc kỷ lục điều chỉnh của giá xăng dầu với 24 lần trong suốt cả năm.
Đây là ý kiến của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long khi trả lời PV NTNN trước sự việc: Giá xăng dầu thế giới liên tục giảm mạnh song các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu lại đang than lỗ và kiến nghị Bộ Công Thương được trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho và được lấy Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để bù.
Bộ Tài chính chiều nay 21.1 đã có văn bản về việc tiếp tục giữ nguyên các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng xăng dầu theo Thông tư số 03/2015/TT-BTC.
Giá xăng dầu hôm qua 21.1 tiếp tục được điều chỉnh giảm tới 1.897 đồng/lít (với xăng RON 92). Điều này sẽ có tác động tích cực lớn tới nền kinh tế, đặc biệt là với sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Tuy nhiên, việc nắm bắt cơ hội từ xăng giảm giá là rất chậm trễ...
Tổng cục Thống kê hôm nay 24.1 đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1.2015 giảm 0,2% so với tháng trước; tăng 0,94% so cùng kỳ năm trước.
Nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng thì giá xăng dầu trong nước cũng sẽ khó có thể giữ nguyên. Việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá để bù lỗ cho doanh nghiệp (DN) và giữ giá xăng dầu như hiện nay chỉ là một giải pháp tình thế...
Chiều 2.3, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 2.2015, nhiều vấn đề nóng diễn ra trong thời gian qua được người phát ngôn Chính phủ và đại diện các bộ, ngành giải đáp.
Sau khi nghiên cứu, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít
“Thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tăng thêm 2.000 đồng/lít xăng là tăng tới trên 10% trong tổng cơ cấu giá bán của mặt hàng xăng. Do vậy, Bộ Tài chính nói thuế này không làm tăng giá bán mặt hàng này là ngụy biện và không thỏa đáng với người tiêu dùng”.
Với việc tăng thuế bảo vệ môi trường mặt hàng xăng dầu lên gấp 3 lần, liệu giá xăng dầu tới đây có tăng lên rất mạnh như dự báo?
4