Tôn vinh những bông hoa của núi rừng

    • Ngày 4.11, 102 gương mặt học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học-cao đẳng (ĐH-CĐ) và đoạt giải học sinh giỏi quốc gia đã về tới Hà Nội để chuẩn bị cho Lễ tuyên dương học sinh DTTS tiêu biểu 2016 do Ủy ban Dân tộc tổ chức vào chiều 5.11.
    • Các em học sinh (HS) người dân tộc thiểu số (DTTS) đã nỗ lực vượt khó, đạt những thành tích cao trong học tập sẽ là những nhân tố để phát triển đội ngũ trí thức, nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng DTTS, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã của miền núi, vùng DTTS trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
    • Sau nhiều năm ấp ủ, em Lâm Văn Thanh, dân tộc Khmer ở ấp Xà Lang, xã An Ninh, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã thực hiện được ước mơ trở thành học viên an ninh. Thanh đậu vào trường Học viện An ninh TP.HCM với 26 điểm.
    • “Nhà nghèo, mẹ ốm nặng, đã có lúc em phải xé gần hết cuốn vở ô li dày cộp chỉ để viết đơn xin nghỉ học” - cô bé người Dao Lý Tả Mẩy, thôn Tùng Chỉn, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát (Lào Cai) kể về những kỷ niệm trên hành trình đến với giảng đường Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
    • Sau hai lần thi, ước mơ làm chiến sĩ công an của em Hoàng Thị Sim, dân tộc Tày, ở thôn Từ Hiếu, xã Mường Lai, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã thành hiện thực. Không những thế em còn là một trong những học sinh đậu vào trường Học viện An ninh với số điểm cao: 27 điểm.
    • Say mê viết văn, Huỳnh Gia Bảo, học sinh lớp 12 Trường chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, thị xã Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết có những lúc vì mải mê viết mà em bị tê cứng cánh tay mà không hề hay biết.
    • Gặp em Lý Bảo Tuyền, dân tộc Khmer (sinh năm 1998, quê Sóc Trăng) tại Học viện Hành chính Quốc gia TP.HCM – nơi em đang theo học, chúng tôi ấn tượng bởi cô bé người Khmer này khá lanh lợi, hoạt bát. Dù mới bước vào năm thứ nhất nhưng em cho biết có rất ít thời gian rảnh rỗi vì phải tập trung học hành để không thua kém bạn bè.
    • Bố ốm nặng rồi mất khi Tuyết mới chỉ 3 tuổi, nhà lại đông anh em nên mọi gánh nặng, nhọc nhằn dồn hết lên đôi vai gầy yếu của mẹ. Để không phụ công ơn của mẹ, Lý Thị Tuyết - cô gái dân tộc Dao, ở xã Đại Sơn, huyện Văn Yên (Yên Bái) đền đáp bằng cách học thật giỏi.
    • Vừa qua, La Hồng Ngân (dân tộc Tày) – cựu học sinh Trường THPT chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn) đạt được số điểm kỷ lục trong kỳ thi THPT quốc gia: 30,25 điểm trở thành thủ khoa của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
    • Trẻ em vùng cao là nhóm yếu thế, ít được giáo dục giới tính, không có kỹ năng đối phó với nạn xâm hại tình dục… Đó là những lý do mà cô bé mồ côi Chấu Thị Tảo (người dân tộc Mông), học sinh lớp 10 Văn Trường THPT chuyên Lào Cai chọn làm đề tài nghiên cứu khoa học và đạt giải cao.
    • Gương mặt của 122 học sinh DTTS tham dự “Lễ tuyên dương học sinh giỏi DTTS” mà chúng tôi gặp ngày 6.11 tràn đầy niềm vui và đầy ắp tiếng cười.
    • Sinh ra ở miền núi, lớn lên trong điều kiện khó khăn nhưng các em chưa bao giờ từ bỏ ước mơ đến với giảng đường đại học. Đó là 4 tấm gương sáng tiêu biểu cho 78 học sinh dân tộc thiểu số trên cả nước, chăm ngoan, hiếu học hội tụ về Hà Nội ngày 15, 16.11…