Chuyện 'yêu' của người có H: Sợ làm khổ người ta

Thứ tư, ngày 07/12/2011 16:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có nhiều người đàn ông cảm mến chị, kể cả người có H lẫn người không nhưng chị không dám yêu đương, quan hệ với ai: “Không phải mình không có nhu cầu, nhưng mình chỉ sợ làm khổ người ta...”.
Bình luận 0
img
 

Chị Bùi Thị Tuyết (27 tuổi, Đông Triều, Quảng Ninh) phát hiện mình bị nhiễm HIV sau khi mang thai và đi xét nghiệm máu. Lúc đó, chị mới biết chồng chị đã tiêm chích ma túy từ lâu, cũng đang có H. Con chưa tròn 1 tuổi, anh sốc heroin và chết. May mắn con gái chị âm tính với HIV.

Suốt 5 năm nay, chị âm thầm sống cuộc đời vừa góa bụa, vừa có H. Công việc buôn bán cũng suôn sẻ nên chị dư dả nuôi con. Có nhiều người đàn ông cảm mến chị, kể cả người có H lẫn người không nhưng chị không dám yêu đương, quan hệ với ai: “Không phải mình không có nhu cầu tình cảm, tình dục nhưng mình chỉ sợ làm khổ người ta”.

Còn anh Nguyễn Minh Khương (Triệu Sơn, Thanh Hóa) bị nhiễm HIV sau một chuyến lên thành phố làm ăn. Xa quê, cô đơn, chỉ một lần “không an toàn” với gái mại dâm, anh đã nhiễm H. Biết chuyện, vợ anh đã cách ly chồng hoàn toàn. Anh chỉ động tay vào người vợ, chị đã giật mình, né tránh.

Nhiễm HIV, nhiều người tự đày mình vào “lãnh cung”, từ bỏ nhu cầu tình dục. Một số khác thì quan hệ giấu giếm và làm gia tăng lây nhiễm.

“Bây giờ tôi cứ lủi thủi một mình một giường. Mình mới 35 tuổi, sức lực dư thừa, vậy mà phải bấm bụng nhịn. Mình khổ sở, vợ mình cũng chẳng sung sướng gì” - anh Khương tâm sự.

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển xã hội ISDS: 87% nam giới và 79% phụ nữ có ít nhất một bạn tình; 39% nam giới và 20% phụ nữ có ít nhất 2 bạn tình kể từ khi biết mình bị nhiễm HIV. 50% nam giới nhiễm H có bạn tình âm tính với HIV, còn phụ nữ chỉ chiếm 15%.

Như vậy có khoảng 13% nam và 21% nữ giới nhiễm HIV phải sống trong cảnh “cắn răng chịu đựng” vì mặc cảm bệnh tật nên không dám kết đôi với ai. Trong khi, độ tuổi nhiễm H đa số từ 17-35, độ tuổi có nhu cầu sinh lý cao.

Bà Khuất Thị Hải Oanh - Trưởng phòng Sức khỏe ISDS cho biết: “Người nhiễm H có nhu cầu yêu thương và quan hệ tình dục như bất cứ người khỏe mạnh nào. Tuy nhiên, nhiều người mặc cảm bệnh tật nên tự né tránh hoặc bị xa lánh, hắt hủi”. Do thiếu kiến thức, mặc cảm, giấu giếm nên họ sẽ lại có những hành vi tình dục không an toàn.

Còn cả hai đều có HIV thì thường cho rằng không cần dùng bao cao su để tránh lây nhiễm nữa. Tuy nhiên, virus HIV có nhiều chủng khác nhau, nếu quan hệ tình dục không dùng bao cao su có thể khiến hai người bị lây nhiễm cả hai chủng, sức đề kháng cơ thể sẽ yếu đi. Hơn nữa, việc đó cũng dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem