Chuyện về nữ tổng thống xinh đẹp của Argentina

Thứ sáu, ngày 08/02/2013 10:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên xông đất Việt Nam năm 2013, Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner đã để lại dấu ấn đặc biệt với hình ảnh một nữ chính khách xinh đẹp, thân thiện.
Bình luận 0

Nếm khoai mì nấu bếp không khói

Bà Cristina Fernandez de Kirchner vốn là một đệ nhất phu nhân. Bà đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Argentine sau khi giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử năm 2007. Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 đến 21.1, nữ Tổng thống Argentina đã có chuyến đi dài từ Nam ra Bắc.

Điểm dừng chân đầu tiên của bà Cristina là TP.HCM. Tại đây, bà Cristina thăm địa đạo Củ Chi để trực tiếp cảm nhận điều kiện sinh hoạt và chiến đấu gian khổ của người dân Việt Nam trong thời chiến. Trong trang phục màu sẫm, đội mũ tai bèo, quàng trên vai là chiếc khăn rằn đặc trưng của người dân Nam Bộ, vẻ đẹp kiên nghị vốn có của nữ Tổng thống được tô điểm thêm nét duyên mềm mại của một phụ nữ đời thường.

img
Nữ Tổng thống quyến rũ của châu Mỹ Latinh duyên dáng khi đội nón quai thao của Việt Nam.

Đặc biệt, nữ Tổng thống còn nếm thử khoai mì nấu theo kiểu bếp Hoàng Cầm không khói. Bà bày tỏ sự thích thú khi được khám phá những điều thú vị này. Bà Cristina nói rằng, những gì bà chứng kiến tại Củ Chi không thể là gì khác mà là lòng yêu Tổ quốc và cũng là tình yêu hòa bình, bởi vì không ai yêu nước mà lại thích chiến tranh.

Tổng thống Argentina cũng cho rằng Việt Nam là quốc gia có bề dày truyền thống văn hóa lâu đời, có vị thế và uy tín ngày càng được củng cố trên thế giới. Bà Cristina cũng cho biết, lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc giữa hai nước có nhiều điểm tương đồng, nhất là trong giai đoạn 1945 khi Việt Nam và Argentina cùng thực hiện cuộc Cách mạng, xây dựng nền độc lập dân tộc. Rời chuyến thăm Củ Chi, bà Cristina gọi đó là chuyến đi "trải nghiệm đáng nhớ" trong cuộc đời bà.

"Gia đình Clinton" ở phía Nam

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Argentina không chỉ được giới truyền thông hai nước quan tâm, mà bà Cristina còn là một nhân vật đặc biệt, một người phụ nữ quyền lực thứ 4 thế giới, nên mỗi hoạt động của bà đều gây sự chú ý rộng rãi.

Báo chí Argentina cũng như truyền thông thế giới nhắc lại xuất thân của bà- người được ví là "bông hồng đầy gai" của chính trường Argentina.

Cách đây hơn 4 năm, bà Cristina giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Argentina, song không hề gây bất ngờ. Kết quả đó phần lớn cũng đều nhờ vào công của chồng bà là cựu Tổng thống Kirchner. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận bà Cristina là một người có kinh nghiệm trên chính trường. Bà được so sánh với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vì hai người có nhiều điểm chung như cùng là luật sư, nghị sĩ, cố vấn đắc lực khi chồng họ làm thị trưởng rồi trở thành tổng thống. Bà Cristina đã từng giữ một số vị trí trong Quốc hội và từng là một Thượng nghị sĩ.

Sau khi trở thành Tổng thống, bà Cristina vẫn được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của chồng. Gia đình bà được ví là "gia đình Clinton" của phía Nam. Tuy nhiên, năm 2010 là một năm đau buồn của Tổng thống Cristina khi chồng bà đã đột ngột qua đời vì bị đau tim.

Bà Cristina không chỉ là hình mẫu của một nhà lãnh đạo nữ hiện đại, bà còn nổi danh là một nữ nguyên thủ quyến rũ nhất Mỹ -Latinh. Là một tín đồ của thời trang, bà Cristina cũng đặc biệt yêu thích chiếc áo dài thướt tha của người phụ nữ Việt Nam.

Sau khi ông Kirchner qua đời, nhiều người đã dự đoán sự nghiệp chính trị của bà Cristina rồi cũng sẽ chấm dứt theo. Tuy nhiên, nữ Tổng thống Cristina đã chứng minh cho mọi người thấy rằng bà có thể tự mình điều hành đất nước một cách suôn sẻ và hiệu quả mà không cần phải dựa vào chồng.

Điều đó được thể hiện qua việc bà vẫn được nhân dân Argentine tin tưởng bầu bà tiếp tục giữ chức tổng thống nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử vừa qua. Bà Cristina rất được lòng tầng lớp dân lao động, đặc biệt với một lượng cử tri đông đảo ở khu vực nông thôn, đã giúp bà làm nên chiến thắng, tái đắc cử tổng thống lần hai.

Các chính sách cải cách đất nước của nữ Tổng thống Fernandez đã giúp Argentina vươn lên và đứng vững trên trường quốc tế: cải thiện tình trạng nợ công, cải thiện mối quan hệ với Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF, cải thiện phúc lợi xã hội…

Theo một công bố mới đây nhất của tạp chí Forbes, đương kim Tổng thống Argentina đứng thứ 4 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực được yêu mến nhất thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem