Con người có bị ảnh hưởng bởi cơn bão mặt trời sắp xảy ra?

Thứ sáu, ngày 17/04/2020 08:50 AM (GMT+7)
Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đã tiết lộ một số nơi ở nước Mỹ có thể sẽ bị mất điện nếu bão Mặt trời xảy ra. Vậy con người có bị ảnh hưởng?
Bình luận 0

img

Bão Mặt trời là hiện tượng các hạt từ Mặt trời được thổi ra ngoài không gian, đôi khi đến tận Trái đất. Trong hầu hết các trường hợp đã từng xảy ra trước đây, các cơn bão Mặt trời đi qua và đã không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến Trái đất, nhưng đôi khi một cơn bão lớn từ Mặt trời có thể dẫn đến mất điện.

Điều này là do sự dày đặc của các hạt có thể dẫn đến dòng điện cao trong từ quyển, điều đó có nghĩa điện bên ngoài không khí cao hơn trong các đường dây, khi đó các máy biến áp điện và trạm phát điện sẽ phải chịu một áp lực rất lớn và gây ngắt điện.

img

USGS hiện đã lập bản đồ những nơi trên nước Mỹ có khả năng xảy ra mất điện trong trường hợp có bão lớn. Bằng cách phân tích các cơn bão lớn từ Mặt trời trước đây, chẳng hạn như cơn bão năm 1989 gây ra mất điện ở Quebec, Canada, nhóm nghiên cứu đã có thể xác định những nơi có thể chịu ảnh hưởng và lường trước được mức độ thiệt hại. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các khu vực ở độ cao lớn trên trái đất có tốc độ dẫn điện tốt hơn trong đá và đất sâu.

Một báo cáo từ USGS cho biết: "Nguy cơ một vùng đất trở thành địa điện phụ thuộc và cường độ hoạt động địa chất cũng như độ dẫn điện của đá xung quanh khu vực đó. Những dòng điện này chảy tương đối dễ dàng qua đá có tính dẫn điện tương đối. Tất cả những điều này có nghĩa là, trong một cơn bão từ, dòng điện được điều khiển bởi các trường điện địa lý trên Trái đất, sẽ có xu hướng được chuyển qua lưới điện nếu chúng nằm trong khu vực đá dày đặc”.

img

Theo phân tích, các khu vực có khả năng nhất ở Mỹ bị mất điện là khu vực đô thị Denver, tây bắc Thái Bình Dương, bờ biển Đại Tây Dương và một cụm các quốc gia Trung Tây gần biên giới Mỹ - Canada. Cũng có báo cáo rằng một số tòa nhà có thể sẽ bị bốc cháy là kết quả của sự cố điện.

Lê Trang (express.co.uk)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem