Sáng 22.5, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông báo kết quả điều tra ban đầu vụ án tham ô tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Cty Hàng hải VN (Vinalines), trả lời những thông tin liên quan tới việc khởi tố và bỏ trốn của ông Dương Chí Dũng - Cục Trưởng Cục Hàng hải, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines...
Cố ý làm trái, thiệt hại 100 tỉ đồng
Đại tá Trần Duy Thanh – Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng – Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (Bộ CA) cho biết:
Theo kết luận điều tra ban đầu, trong việc mua ụ nổi 83M và phê duyệt dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, lãnh đạo Vinalines có các sai phạm sau: Tự ý quyết định đầu tư khi chưa được Bộ Giao thông vận tải cập nhật dự án vào quy hoạch và chưa trình Thủ tướng CP xem xét quyết định.
|
Ụ nổi quá date 28 năm được Vinalines mua về phục vụ Nhà máy sửa chữa tàu phía Nam. Hiện nó đang xuống cấp, nằm tại Cảng Gò Dầu (Long Thành, Đồng Nai) với chi phí gần 1 tỷ đồng mỗi tháng. Ảnh: Vnexpress |
Trình, phê duyệt, tổ chức mua ụ nổi 83M (hạng mục chính của nhà máy) trước thời điểm ông Dương Chí Dũng phê duyệt dự án nhà máy một năm và khi chưa được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao mặt bằng xây dựng nhà máy nên khi ụ nổi mua về không có địa điểm để lắp đặt, đưa vào khai thác dẫn đến hậu quả là tính đến tháng 4.2010, Vinalines phải chi 30 tỉ đồng tiền thuê chỗ neo đậu, bảo vệ, trực sự cố cho ụ nổi tại cảng Gò Dầu và hơn 70 tỉ đồng tiền trả lãi vay Ngân hàng cho khoản tiền mua, sửa chữa ụ nổ 83M, gây thiệt hại tổng là 100 tỉ đồng.
Việc ông Trần Hữu Chiều đề nghị, ông Mai Văn Phúc trình, ông Dương Chí Dũng – Chủ tịch HDDQT Vinalines ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M sản xuất năm 1965, bị hư hỏng nặng, không còn hoạt động đã bị Cơ quan đăng kiểm Nga dừng cấp phép kiểm định, quá thời hạn theo quy định 22 tuổi, không đủ điều kiện nhập khẩu là trái với quy định của pháp luật.
>> Ụ tàu hơn 500 tỉ của Vinalines hoen gỉ, chỏng chơ giữa sông
Đến nay, tổng số tiền Vinalines phải chi cho việc mua, vận chuyển, sửa chữa ụ nổi, lãi vay ngân hàng và một số khoản chi phí khác hết tổng là 480 tỉ đồng. Hiện tại, việc vay vốn và xây dựng nhà máy đã bị tạm dừng, ụ nổi không được đưa vào khai thác gây lãng phí rất lớn.
Cơ quan CSĐT nhận định, hành vi của ông Dũng, ông Phúc, ông Chiều là trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng CP, trái quy định tại Nghị định 49/2006, Luật đầu tư, Luật đấu thầu.
Sửa chữa ụ nổi: Nâng khống, gửi giá, chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng
Đại tá Trần Duy Thanh cho biết thêm: Trước đó, từ tháng 1.2012, qua thu thập tài liệu, Cơ quan CSĐT (C48) đã tổ chức xác minh làm rõ dấu hiệu sai phạm trong quá trình thực hiện sửa chữa ụ nổi 83M. Kết quả điều tra đã xác định:
Ông Trần Hải Sơn – Tổng Giám đốc, ông Trần Văn Quang – Trưởng Phòng kế hoạch cùng một số cán bộ liên quan thuộc Cty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines thông đồng với Trần Bá Hùng – cán bộ Hyundai Vinashin và Phạm Bá Giáp – Giám đốc Cty Nguyên Ân – Nha Trang sử dụng pháp nhân Cty Nguyên Ân để thực hiện hành vi lập 2 bộ hồ sơ hợp đồng, chứng từ quyết toán khống khối lượng sửa chữa phần đáy ụ nổi và gửi giá 10.000đ/kg thép hàn vào hợp đồng để chiếm đoạt tiền của Vinalines chia nhau, trong đó các cán bộ thuộc Cty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines được chưa 2,542 tỉ đồng, Trần Hải Sơn được hưởng 900 triệu đồng, số còn lại Trần Văn Quang sử dụng và chiếm hưởng.
Ngày 1.2.2012, C48 đã ra quyết định khởi tố vụ án Tham ô tài sản, khởi tố bắt tạm giam đối với các bị can Trần Hải Sơn, Trần Văn Quang, Trần Bá Hùng và Phạm Bá Giáp. Đến nay Trần Hải Sơn – Tổng GĐ Cty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines và các bị can, đối tượng liên quan đã khai nhận hành vi phạm tội và đã tự giác nộp lại 1,204 tỉ đồng.
C48 đã quyết định trưng cầu giám định phần nâng khống khối lượng, gửi giá và giám định viên Bộ Công thương đã kết luận 2 hợp đồng nêu trên các bị can đã nâng khống, gửi giá chiếm đoạt, gây thiệt hại tổng số tiền là 2,9 tỉ đồng. hiện nay, C48 đang tiếp tục hỏi cung các bị can, xác minh... để hoàn thiện hồ sơ xử lý các đối tượng, người liên quan theo quy định của pháp luật.
Hải Phong
Vui lòng nhập nội dung bình luận.