Cuộc chiến chuỗi cà phê hậu Covid-19: Gay cấn đại gia mới, người cũ trỗi dậy

Hồng Phúc Thứ ba, ngày 16/11/2021 13:35 PM (GMT+7)
Một loạt đại gia mới đã tham gia vào cuộc chiến chuỗi cà phê hậu Covid-19. Đó là chưa kể nhiều "người cũ" trước kia cũng đang tăng tốc, mở một loạt cửa hàng để giành thị phần.
Bình luận 0

Trong khi nhiều "ông lớn" như The Coffee House, Trung Nguyên, Starbucks, Highlands Coffee phải trả nhiều mặt bằng sau các đợt dịch Covid-19, cuộc chiến chuỗi cà phê lại thêm phần gay cấn khi xuất hiện một loạt đại gia mới nhập cuộc.

Đó là chưa kể nhiều "người cũ" thời gian qua vốn lép vế hơn các "ông lớn", nay xem Covid-19 vừa qua như một cơ hội để tăng tốc.

Đại gia mới nhảy vào cuộc chiến chuỗi cà phê

Ghi nhận của Dân Việt cho thấy, Hồ Con Rùa (Vòng xoay Công trường Quốc Tế, quận 3) chính là nơi diễn ra cuộc chiến chuỗi cà phê mà nhiều "ông lớn" nhắm tới sau dịch, đặc biệt là các đại gia mới nhập cuộc.

Ngày 15/11, PhinDeli vừa khai trương một quán cà phê diện tích rộng ngay Hồ Con Rùa. Vị trí này nằm đối diện với Highlands Coffee, Passio, Phúc Long. Chưa dừng lại, Chuk Chuk cũng đang úp mở thông tin về một quán cà phê, kem, trà sữa dành cho giới trẻ ngay Hồ Con Rùa.


Cuộc chiến chuỗi cà phê hậu Covid-19: Gay cấn đại gia mới, người cũ trỗi dậy - Ảnh 1.

PhinDeli là đại gia mới nhập cuộc vào cuộc chiến chuỗi cà phê hậu Covid-19. Ảnh: Hồng Phúc.

Vòng xoay này là vị trí rất đắc địa với giới kinh doanh cà phê tại TP.HCM trong khoảng chục năm trở lại đây. Khu vực có vị trí đẹp, nhiều cây xanh, tầm nhìn hướng ra Hồ Con Rùa, chỉ mất vài phút đi bộ là đến Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố… nên rất hút khách. Thời điểm trước dịch Covid-19, rất khó chen chân vào khu vực này.

PhinDeli (thuộc sở hữu của NovaGroup) và Chuk Chuk (thuộc sở hữu của Tập đoàn Kido) chính là hai cái tên mới nhất tham gia vào cuộc chiến chuỗi cà phê. Ra mắt những cửa hàng đầu tiên trong năm nay, trong khi các "ông lớn" khác có xu hướng thu hẹp thì hai chuỗi này đang mở rộng liên tục.

PhinDeli có cửa hàng đầu tiên vào đầu năm nay sau khi NovaGroup mua lại thành công từ doanh nhân Phạm Đình Nguyên. Hiện chuỗi này đã có 3 cửa hàng tại các vị trí vàng thuộc khu vực trung tâm TP.HCM, sắp tới sẽ khai trương quán tại Ngã 6 Phù Đổng.

Trao đổi với Dân Việt, đại diện đơn vị vận hành PhinDeli cho rằng Covid-19 là cơ hội để có được nhiều vị trí đẹp, giá thuê rẻ. Tham gia vào cuộc chiến chuỗi cà phê, đơn vị này tham vọng sẽ nhanh chóng mở thêm được nhiều vị trí đẹp khác không chỉ tại TP.HCM mà còn nhiều tỉnh thành khác.


Cuộc chiến chuỗi cà phê hậu Covid-19: Gay cấn đại gia mới, người cũ trỗi dậy - Ảnh 3.

Chuk Chuk của Kido đã có mặt tại đường Mạc Thị Bưởi, cách phố đi bộ Nguyễn Huệ vài bước chân. Ảnh: Hồng Phúc.

Chuỗi Chuk Chuk lại đang mở rộng nhanh hơn, dù mới ra mắt cửa hàng đầu tiên vào cuối tháng 9, ngay khi TP.HCM vừa mở cửa sau đợt dịch Covid-19 lần thứ tư. Kế hoạch khai trương của Chuk Chuk bị tạm hoãn khoảng 3-4 tháng vì giãn cách xã hội.

Chỉ trong vòng hơn một tháng, Chuk Chuk đã khai trương liên tiếp 4 cửa hàng mới và hệ thống này cũng cập nhật sẽ ra mắt thêm 7 cửa hàng nữa trong thời gian tới. Vị trí các cửa hàng đều rất đắc địa, nằm trong trung tâm thương mại và nhiều con đường ẩm thực như Phan Xích Long, Mạc Thị Bưởi, Huỳnh Thúc Kháng, Hồ Con Rùa…

Một đại gia ngoại khác có thể khiến các ứng viên trong cuộc chiến chuỗi cà phê phải dè chừng là Café Amazon - gã khổng lồ về cà phê chuỗi tại Thái Lan, đang có mặt tại nhiều quốc gia châu Á. Chuỗi này tấn công thị trường Việt Nam vào năm ngoái, đặt tham vọng mở rộng hệ thống khắp Việt Nam. Đến nay, Café Amazon đang có 2 cửa hàng tại TP.HCM và 3 cửa hàng ở khu vực tỉnh.

Sự trỗi dậy của nhiều cái tên cũ

Không chỉ các đại gia mới nhập cuộc, cuộc chiến chuỗi cà phê lại càng thêm gay cấn khi nhiều "người cũ" đang tăng tốc sau đợt dịch lần thứ tư, xuất hiện tại một loạt mặt bằng đắt đỏ.


Cuộc chiến chuỗi cà phê hậu Covid-19: Gay cấn đại gia mới, người cũ trỗi dậy - Ảnh 4.

Cheese Coffee trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1) vừa khai trương và luôn tấp nập khách. Ảnh: Hồng Phúc.

Dễ thấy nhất những ngày qua là cửa hàng Cheese Coffee trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1), đối diện Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM. Với cách thiết kế khác lạ so với những cửa hàng cùng hệ thống, khai trương ngay sau khi TP.HCM dỡ giãn cách, quán cà phê này hút giới trẻ đến nhâm nhi cà phê, check-in từ lúc mở cho đến đóng cửa.

Chưa dừng lại, thương hiệu này cũng vừa khai trương một cửa hàng mới tại Công trường Lam Sơn (quận 1) - phía sau Nhà hát Thành phố, với sức hút không hề kém. Đến nay, Cheese Coffee đã có 16 cửa hàng tại TP.HCM.

Cùng nhắm đến phân khúc dành cho giới trẻ là chủ yếu, Katinat Kafe cũng vừa khai trương một cửa hàng lớn tại TP.HCM với vị trí rất đắc địa như Ngã 6 Phù Đổng (quận 1) - đối diện PhinDeli sắp khai trương).


Cuộc chiến chuỗi cà phê hậu Covid-19: Gay cấn đại gia mới, người cũ trỗi dậy - Ảnh 5.

Kitanat Kafe cũng là một người cũ trỗi dậy sau đợt giãn cách lần thứ tư. Ảnh: Hồng Phúc.

Cách đây ít ngày, thương hiệu này có thêm một cửa hàng tại quận Bình Thạnh và sắp tới, tháng 12 sẽ khai trương một quán mới tại khu Thảo Điền (TP.Thủ Đức). 

Một loạt mặt bằng thuộc khu "đất vàng" như xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành, Hàm Nghi… cũng đều có mặt của Katinat Kafe.

Euromonitor đánh giá, năm 2020, giá trị thị trường cà phê và trà Việt Nam đạt khoảng 1 tỷ USD mỗi năm, nhưng vẫn chưa có đơn vị nào giành thị phần áp đảo. Cộng hết những thương hiệu phổ biến hiện nay như Starbucks, Highlands Coffee, The Coffee House, Phúc Long và Trung Nguyên… cũng chưa đến 20% thị phần.

Trong sự trỗi dậy của người cũ, đáng gờm nhất có lẽ là Phúc Long sau khi được "ông lớn" Masan rót vốn đầu tư. Đầu tư thêm mô hình mới là ki-ốt, chỉ sau vài cửa hàng thí điểm, đến nay số lượng ki-ốt Phúc Long trong các cửa hàng WinMart+ đã xuất hiện hàng loạt tại các quận huyện ở TP.HCM cũng như trên khắp cả nước.

Theo nhiều chuyên gia, Covid-19 đã tác động rất lớn đến các doanh nghiệp, khiến nhiều doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng đều đang ở cùng một vạch xuất phát. Do đó, đây có thể là thời cơ cho nhiều doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp trong ngành F&B (dịch vụ nhà hàng, ẩm thực, đồ uống) trỗi dậy, giành thị phần bằng các chiến lược mới.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem