Đà Nẵng: Cư dân FHOME "đội mưa", căng băng rôn đòi quyền lợi

Diệu Bình Thứ tư, ngày 07/10/2020 15:55 PM (GMT+7)
Sáng 7/10, mặc dù Đà Nẵng mưa to nhưng hàng chục chủ sở hữu căn hộ tại tòa nhà FHOME Block A (số 16 Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu, Đà Nẵng) do Công ty Cổ Phần Lương thực Đà Nẵng (gọi tắt là DNF) làm chủ đầu tư đã đội mưa, căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo quyền lợi khách hàng.
Bình luận 0

Cư dân "tố" chủ đầu tư chây ì, thiếu trách nhiệm 

 Trao đổi với PV Dân Việt, các chủ sở hữu (CSH) cho biết, họ đã mua căn hộ FHOME của Công ty DNF từ năm 2016. Việc mua bán được thực hiện qua phương thức sau khi mua căn hộ tất cả các chủ sở hữu phải ký hợp đồng cho chủ đầu tư (CĐT) thuê lại căn hộ 10 năm với tiền thuê là 10%/năm để thực hiện việc kinh doanh khách sạn. 

Đà Nẵng: Cư dân FHOME "đội mưa", căng băng rôn đòi quyền lợi - Ảnh 1.

Hàng chục chủ sở hữu căn hộ tại tòa nhà FHOME Block A do Công ty Cổ Phần Lương thực Đà Nẵng làm chủ đầu tư đã đội mưa, căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Tuy nhiên, đi vào hoạt động từ quý thứ 3 năm 2017 đến nay, CĐT đơn phương hủy hợp đồng và trả lại toàn bộ nhà cho các chủ sở hữu mà chưa giải quyết những vấn đề tồn đọng và tiếp tục phát sinh thêm những vấn đề mới sau khi bàn giao lại căn hộ. Các chủ sở hữu cho rằng, Công ty DNF đã cố tình chây ì và không thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm đối với nhà chung cư FHOME, gây bức xúc cho các CSH trong chung cư. 

Ông Đinh Hồng Tiến, đại diện chủ sở hữu căn hộ tại tòa nhà FHOME Block A chia sẻ: "Chúng tôi đã bỏ tiền ra để mua căn hộ tại đây nhưng NĐT hầu như không có trách nhiệm gì trong việc đảm bảo quyền lợi cho các CSH. Chúng tôi yêu cầu CĐT đã thu tiền của chúng tôi thì phải thực hiện nghĩa vụ và đảm bảo quyền lợi cho chúng tôi". 

Theo ông Tiến, các chủ sở hữu yêu cầu CĐT phải tổ chức hội nghị nhà chung cư và bàn giao kinh phí bảo trì; cấp giấy chứng nhận quyền sỡ hữu căn hộ; đảm bảo mặt bằng, nhà để xe, phòng cháy chữa cháy; làm rõ diện tích sỡ hữu chung, đâu là diện tích thuộc CĐT đồng thời yêu cầu thanh toán nợ tiền thuê căn hộ từ hợp đồng cho thuê. 

Cụ thể, về tổ chức hội nghị nhà chung cư và bàn giao kinh phí bảo trì, mặc dù đã bàn giao toàn bộ số căn hộ cho các chủ sở hữu nhưng CĐT không tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị tòa nhà dẫn đến toàn bộ dân cư tại BLOCK A không có kênh đối thoại với chủ đầu tư về những điều bức xúc hiện tại. Kinh phí bảo trì 2% của tòa nhà BLOCK A CĐT đang chiếm giữ và không hề công bố số tiền đó hiện đang làm gì và quản lý như thế nào để các chủ sở hữu được biết. 

Về giấy chứng nhận quyền sỡ hữu căn hộ, theo các hợp đồng mua bán căn hộ thời hạn bàn giao căn hộ là quý 3/2016. Tuy nhiên từ đó đến nay một số chủ sở hữu trong vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và CĐT cũng không hề có một văn bản thông báo lý do chậm trễ hay thời hạn thực hiện việc này. 

Đà Nẵng: Cư dân FHOME "đội mưa", căng băng rôn đòi quyền lợi - Ảnh 2.

Cư dân "tố" chủ đầu tư chung cư FHOME chây ì, thiếu trách nhiệm

Về đảm bảo mặt bằng, nhà để xe, phòng cháy chữa cháy, dù đã nhiều lần phản ánh, đến nay CĐT vẫn phớt lờ, chây ì không thực hiện. Chính việc này đã dẫn đến viện thành phố ngưng cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho rất nhiều chủ sở hữu. 

"Bức xúc đỉnh điểm nhất là ngày 12/9, Ban quản lý tòa nhà gửi thông báo cho chúng tôi về việc thay đổi lối đi. Công ty DNF tự ý cho cải tạo thay đổi ngăn chia và thay đổi layout tiền sảnh hiện cư dân đang sử dụng để dùng cho mục đích khác, ép buộc cư dân chúng tôi phải đi vào một lối đi khác mà họ tự quyết định. Công ty DNF tự ý thay đổi để thực hiện hành vi chiếm dụng các khu tiện ích chung của cư dân để cho thuê mặt bằng", ông Tiến nói. 

Đà Nẵng: Cư dân FHOME "đội mưa", căng băng rôn đòi quyền lợi - Ảnh 3.

Các chủ sỡ hữu yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ đối với khách hàng.

Cũng theo chủ sở hữu này, hiện tại, một số lớn chủ sở hữu vẫn đang bị nợ tiền thuê với tổng số tiền nợ ước tính khoảng 6,3 tỷ đồng. Yêu cần CĐT thanh toán đủ tiền, hoàn thành nghĩa vụ với các CSH.

Chủ đầu tư FHOME nói gì? 

Trong sáng cùng ngày, ông Trần Kiều Việt Kỳ, đại diện Công ty DNF, chủ đầu tư chung cư FHOME đã có buổi làm việc với các chủ sở hữu căn hộ tại tòa nhà FHOME Block A. 

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty DNF cho biết dự kiến cuối tháng 11 đến giữa tháng 12/2020, đơn vị sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị tòa nhà, để làm kênh đối thoại giữa các chủ sở hữu với CĐT. 

"Do thiếu diện tích đỗ xe theo quy định nên dẫn đến việc chậm ra sổ đỏ cho khách hàng. Hiện tại, chúng tôi này đang mua đất của người dân bên cạnh để xây dựng bãi đỗ xe. Từ đất ở chuyển sang đất thương mại - dịch vụ cần có thêm thời gian, xây bãi đỗ xe còn phải theo quy hoạch", ông Kỳ lý giải. 

Đà Nẵng: Cư dân FHOME "đội mưa", căng băng rôn đòi quyền lợi - Ảnh 4.

Đại diện Công ty DNF đã có buổi làm việc với các chủ sở hữu căn hộ tại tòa nhà FHOME Block A.

Theo ông Kỳ, không có chuyện đơn vị tự ý cho thay đổi lối đi tiền sảnh mà cư dân đang sử dụng để cho thuê mặt bằng mà chỉ là đang cải tạo lại cho đẹp hơn, phù hợp với quy mô khách sạn 3-4 sao. 

Về vấn đề một số chủ sở hữu vẫn đang bị nợ tiền thuê, đại diện Công ty DNF cho biết, Công ty đang gặp khó khăn, khi nào xoay được nguồn tiền sẽ chi trả cho CSH.         

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem