Ngày 7/2, Cục Hàng không Dân dụng Đài Loan (CAA) đã buộc toàn bộ các phi công lái máy bay ATR-72 của hãng hàng không TransAsia phải trải qua kỳ kiểm tra năng lực bắt buộc sau khi dữ liệu hộp trên chiếc chiếc ATR-72 gặp nạn hôm 4/2 cho thấy sai sót của phi công có thể là nguyên nhân dẫn tới thảm họa.
Những dữ liệu hộp đen trên chuyến bay 235 được công bố hôm thứ Sáu cho thấy động cơ bên phải của chiếc máy bay chở 58 người này đã ngừng hoạt động chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay ở Đài Bắc, tuy nhiên chỉ một phút sau, các phi công đã thao tác nhầm và tắt động cơ bên trái vốn đang hoạt động bình thường.
Toàn bộ phi công đội bay ATR-72 của TransAsia buộc phải trải qua kỳ kiểm tra năng lực bắt buộc
Chiếc ATR-72, vốn có thể bay bình thường với chỉ một động cơ, đã ngay lập tức mất sức nâng sau khi động cơ bên trái bị tắt và lao xuống dòng sông Cơ Long sau đó, khiến 40 người thiệt mạng, 15 người bị thương và 3 người đang mất tích.
Sai sót của phi công trên chiếc máy bay này đã làm dấy lên những câu hỏi về quy trình đào tạo phi công của hãng hàng không TransAsia, buộc CAA phải vào cuộc kiểm tra năng lực toàn bộ phi công lái ATR-72 của hãng này.
Bài kiểm tra bắt buộc này gồm 2 phần nhằm kiểm tra năng lực tuân thủ các quy trình vận hành tiêu chuẩn và ứng phó với các tình huống khẩn cấp của 71 phi công làm việc cho hãng TransAsia.
Bài kiểm tra đầu tiên là kiểm tra vấn đáp nhằm đánh giá các kiến thức cơ bản của phi công, như cách thức xử lý sự cố động cơ ngừng hoạt động. Các phi công sẽ được lần lượt kiểm tra qua vòng này cho tới ngày 10/2. Những người không qua được kỳ thi vấn đáp sẽ bị treo bằng lái ngay lập tức.
Nhiều chuyến bay của hãng TransAsia đã bị hủy bỏ do cuộc kiểm tra
Những người qua được vòng vấn đáp sau đó sẽ được gửi ra nước ngoài để kiểm tra khả năng vận hành trên các thiết bị mô phỏng bay dưới sự giám sát của giám khảo, và những người trượt bài này cũng sẽ bị treo bằng lái.
Cuộc kiểm tra bắt buộc này đã khiến hãng TransAsia phải hủy 24 chuyến bay nội địa trong ngày thứ Bảy, 36 chuyến trong ngày Chủ nhật và 30 chuyến nữa vào ngày thứ Hai.
Trước khi xảy ra thảm họa ngày 4/2, hãng TransAsia vận hành 11 máy bay ATR, đóng vai trò là đội bay chủ lực trên các tuyến nội địa của hãng đến các địa điểm du lịch nổi tiếng của Đài Loan như Bành Hồ và Kim Môn.
Hoạt động của TransAsia đã bị “soi” rất kỹ sau khi một máy bay ATR-72 của hãng này bị rơi ở Bành Hồ hồi tháng 7 năm ngoái khiến 49 người thiệt mạng. Hiện nguyên nhân của vụ tai nạn này vẫn đang được điều tra.
Trí Dũng (Theo CNA)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.