Đám đông chen lấn đi lễ phủ Tây Hồ giữa dịch Covid-19: Xem nhẹ an toàn cộng đồng

Minh Thi Thứ tư, ngày 25/03/2020 18:10 PM (GMT+7)
Hình ảnh hàng trăm người dân chen lấn đi lễ ở phủ Tây Hồ (Hà Nội) giữa dịch Covid-19 đã khiến nhiều cư dân mạng há hốc vì sốc. Là bởi, trong lúc mọi người động viên nhau "ở trong nhà là yêu nước", thì một số người bất chấp an nguy của cộng đồng, đã đi tìm chỗ bấu víu niềm tin cho mình.
Bình luận 0

img

Rất đông người không mang khẩu trang vào thắp hương ở phủ Tây Hồ ngày 24/3 (mùng 1 tháng 3 âm lịch).

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban quản lý phủ Tây Hồ đã đưa ra thông báo đóng cửa. Tuy nhiên, hôm qua ngày 24/3, tức ngày 1 tháng 3 âm lịch, hàng trăm người vẫn chen lấn, xô đẩy đến trước cổng phủ Tây Hồ để làm lễ.

Thậm chí rất nhiều người trong số đó không đeo khẩu trang theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Cũng có người mang khẩu trang nhưng lại kéo xuống cằm để tiện khấn vái.

img

Lý do nhiều người đến đây là vì nếu không hành lễ, trong lòng bất an, không yên tâm. Nhưng một khi Hà Nội đã xuất hiện nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19, thì sự bất an này còn dẫn theo nhiều bất an khác lẽ ra không đáng có.

Sáng nay 25/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đặc biệt khi Hà Nội đã xuất hiện những yếu tố có nguy cơ cao gây ra ổ dịch Covid-19.

"Nếu người dân không tự giác, nghiêm túc chấp hành các quy định, khuyến cáo thì mọi nỗ lực của Chính phủ, Hà Nội sẽ đổ xuống sông, xuống biển”, người đứng đầu TP.Hà Nội nhấn mạnh khi nói đến việc hàng trăm người dân chen lấn đi lễ phủ Tây Hồ vào hôm qua 24/3.

img

Cư dân mạng up ảnh lên Facebook với nỗi lo sợ nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Điều này khác với trong TP.HCM, khi đường phố vắng vẻ, các chùa và nhà thờ cũng bắt đầu làm lễ online, để người dân có thể  yên tâm ở nhà mà cầu nguyện.

Theo TS xã hội học Phạm Thị Thúy - chuyên đào tạo kỹ năng và tham vấn tâm lý, Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia, cơ sở TP.HCM, thần Phật không chứng cho những Phật tử mê tín.

Trước hình ảnh cả đám đông chen chúc ở phủ Tây Hồ (Hà Nội), thắp hương khấn vái, bất chấp dịch Covid-19 và  khả năng lây lan khi tụ họp, TS Phạm Thị Thúy nhấn mạnh: “Những hoạt động như thế cần được hạn chế trong mùa dịch. Việc tụng niệm, tụ họp, cầu khấn… trong ngày thường thì không nói gì, trong tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp, đã có khuyến cáo không nên tụ họp đông người, thì càng không nên.

img

Cũng có thể Phật tử không biết, vẫn đến thắp hương, cầu nguyện, vậy thì nhà đền, phủ cũng nên ra khuyên họ quay về. Trong Nam, nhiều cộng đồng giáo dân, Phật tử cũng đã chuyển sang làm lễ online. Qua đây cũng thấy được một phần do ban quản lý phủ Tây Hồ đã không làm hết trách nhiệm của mình. Vào thời điểm này, nên đặt an toàn của cộng đồng lên trên hết”.

Cũng theo TS Thúy, đây cũng là dịp Phật tử nên thay đổi cách thức hành lễ, tự ngồi trong phòng, tĩnh lặng cầu nguyện thay vì tập trung quá đông ở đền, chùa. Phật từng nói “Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi”, chỉ mình chứ không ai khác có thể dẫn dắt sự tu tập.

img

“Những người đến Phủ hôm đó có thể không hiểu hết về đạo Phật. Đạo Phật là mang lại sự giác ngộ, chứ không phải là cầu cúng. Bản thân tôi là một Phật tử, đặt trong tình huống đó sẽ không xuất hiện ở chỗ đông người vì còn phải nghĩ đến người khác.Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, có khi thần Phật còn buồn hơn khi Phật tử quên mất sự an toàn của chính mình và mọi người mà tụ tập ở nơi công cộng và cúng bái một cách mê tín”, TS Phạm Thị Thúy nhấn mạnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem