Dân trả nợ khá sòng phẳng

Thứ tư, ngày 21/11/2012 06:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đánh giá về 5 năm thực hiện tín dụng học sinh, sinh viên, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Ninh Bình khẳng định: “Đến thời điểm này, người dân khá sòng phẳng trong trả nợ vốn vay”.
Bình luận 0

Đánh giá về 5 năm thực hiện tín dụng học sinh, sinh viên (HS-SV) theo Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Hữu Báu - Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Ninh Bình khẳng định: “Đến thời điểm này, người dân khá sòng phẳng trong trả nợ vốn vay”.

Ông Báu cho biết, tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi qua Ngân hàng CSXH trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2012 ước đạt gần 1.600 tỷ đồng, trong đó dư nợ tín dụng Chương trình HS-SV chiếm gần 50%.

img
Giải ngân vốn Chương trình tín dụng HS-SV năm 2012 tại xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, Ninh Bình.

Thưa ông, năm nay vốn bố trí cho Chương trình tín dụng HS-SV có khó khăn về nguồn không?

- Nguồn vốn năm nay về kịp thời, đáp ứng nhu cầu của HS-SV đủ điều kiện vay. Thời điểm này một số năm trước, chúng tôi phải khất HS-SV và phụ huynh. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, điều này thể hiện sự quan tâm của Nhà nước, Chính phủ, sự nỗ lực của Ngân hàng CSXH Việt Nam đối với HS-SV nghèo.

Tiến độ thu hồi nợ đến hạn của Chương trình tín dụng HS-SV trên địa bàn hiện nay ra sao, thưa ông?

- Dư nợ Chương trình tín dụng HS-SV trên địa bàn tỉnh đến hết năm ước đạt trên 793,2 tỷ đồng, với hơn 47.200 HS-SV được hưởng thụ. Doanh số thu nợ đến hạn trong 5 năm qua đạt 93 tỷ đồng. Riêng 10 tháng năm 2012, doanh số cho vay Chương trình tín dụng HS-SV đạt 75,77 tỷ đồng, trong đó doanh số thu nợ tới 50,996 tỷ đồng. Nợ quá hạn của chương trình chỉ chiếm 0,23%, thấp hơn mức 0,75% tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH tỉnh. Đến thời điểm này, có thể khẳng định, nợ đến hạn Chương trình HS-SV được các hộ trả khá sòng phẳng.

Có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều sinh viên ra trường chưa tìm được việc làm ngay nên khó khăn trong việc trả nợ. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

- Quan điểm đầu tư của Chương trình tín dụng HS-SV là Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần chứ không phải hỗ trợ tất cả các chi phí của HS-SV. Song, Nhà nước không để HS-SV vì khó khăn về tài chính mà phải bỏ học; không phải trông chờ khi HS-SV ra trường, có việc làm mới trả nợ. Nhiều hộ đã chủ động chuẩn bị nguồn để trả nợ khi đến hạn, hộ có điều kiện thì trả trước hạn... Tất nhiên, càng về sau, số lượng HS-SV thuộc diện được vay tăng thêm, thời gian học dài hơn, quy mô vốn của chương trình lớn hơn thì việc thu hồi vốn đến hạn cũng sẽ có những khó khăn; những gia đình nào thực sự khó khăn cần phải được xem xét...

“Tôi tin tưởng ở hộ nghèo, hộ chính sách và tin tưởng vào kết quả của chương trình tín dụng HS-SV...”.

Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm thu hồi nợ đến hạn?

- Ninh Bình đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi, trong đó có Chương trình tín dụng HS-SV, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc giải ngân, thu nợ, thu lãi được thực hiện tại điểm giao dịch xã, phường, tạo thuận lợi nhất cho người dân. Qua đó tranh thủ được sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể tham gia uỷ thác, kịp thời xử lý các vướng mắc. Giải ngân vốn rồi, ngân hàng, các hội, đoàn thể tham gia uỷ thác phải kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu lãi, nợ...

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem