Đặt nhà máy ở khu vực có vàng sa khoáng

Thứ hai, ngày 11/07/2011 15:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đoạn sông Năng chảy qua xã Bành Trạch, Ba Bể, Bắc Kạn - nơi sẽ làm Nhà máy Thủy điện sông Năng - nhiều tháng qua là nơi diễn ra hiện tượng khai thác vàng sa khoáng hết sức phức tạp.
Bình luận 0

Theo lãnh đạo xã Bành Trạch, từ trước đến nay, người dân trong vùng khai thác vàng thủ công tại khu vực này. Nhiều người thu được số vàng lớn. Từ đầu năm 2011 đến nay, khi có tin sẽ khởi công Thủy điện sông Năng, có thể dẫn đến việc tạo hồ, vùi lấp khu vực có vàng sa khoáng nên nhiều tổ đội đã đưa cả máy xúc công suất lớn vào khai thác.

img
 

Theo thông tin ông Xương nắm được, có tổ đội khai thác được 1 lượng vàng/ngày. Số lượng tổ máy hoạt động trên địa bàn xã có khi lên đến 8 tổ. Các phòng ban chức năng của huyện Ba Bể phối hợp xã Bành Trạch vừa qua đã thu giữ 6 máy xúc đang khai thác vàng trái phép.

Theo quan sát của phóng viên tại khúc sông này, dù tình trạng khai thác vàng những ngày qua đã lắng xuống, nhưng khu vực khai thác vẫn còn; những hố khai thác vàng được múc nham nhở như những hố bom lớn. Nhiều người dân sống lâu năm tại Bành Trạch cho biết, trên sông Năng nhiều điểm có vàng sa khoáng nhưng khu vực xã Bành Trạch có nhiều vàng hơn cả.

Trái với thực tế đó, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án thủy điện này lại khẳng định: "Trong khu vực lòng hồ không có trữ lượng khoáng sản có giá trị khai thác".

Ông Bùi Văn Xương - Chủ tịch HĐND xã Bành Trạch đề nghị, các cơ quan chức năng cần ngay lập tức đánh giá lại trữ lượng vàng tại khu vực làm thủy điện. Khi đã xác định được trữ lượng vàng, cần phải lập một dự án khác cho phép các doanh nghiệp vào khai thác chính thức hợp pháp.

"Nếu không lập dự án riêng mà để doanh nghiệp làm thủy điện được phép tận thu vàng thì họ sẽ không phải nộp tiền cho ngân sách nhà nước, gây thất thoát tiền của; gây bức xúc lớn trong dự luận nhân dân" - ông Xương nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem