Để doanh nghiệp sử dụng hàng Việt: Cần cơ chế

Thứ năm, ngày 22/12/2011 15:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Doanh nghiệp (DN) nào cũng muốn dùng hàng Việt để tiết kiệm chi phí song rất tiếc là đến nay, các cơ chế, chính sách vẫn chưa khuyến khích được DN dùng hàng Việt...
Bình luận 0

Đây là nhận định tại hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” do Đảng ủy khối DN T.Ư tổ chức tại Hà Nội hôm qua (21.12).

img
Dù có nhiều mặt hàng sản xuất trong nước có chất lượng tốt nhưng người dân, doanh nghiệp vẫn thích mua hàng ngoại.

Báo cáo của Đảng uỷ khối trình bày tại hội nghị cho biết, trong 2 năm (2010-2011), toàn khối DN T.Ư có trên 3.000 công trình, sản phẩm mới. Trong đó, lực lượng cán bộ khoa học kỹ thuật đoàn thanh niên làm nòng cốt đảm nhiệm 77% tổng số công trình, sản phẩm bằng sức lao động, kỹ thuật và nguyên liệu, thiết bị, máy móc của VN.

Nhờ vậy, đã tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng so với việc thuê chuyên gia và mua nguyên liệu, máy móc thiết bị của nước ngoài. Riêng năm 2011, toàn khối có gần 1.100 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề án, đề tài khoa học được áp dụng hiệu quả cũng nhờ sử dụng "hàng nội".

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến tại hội nghị, mặc dù cuộc vận động đã đạt những kết quả khá tích cực, song vẫn rất cần các cơ chế, chính sách khuyến khích DN ưu tiên dùng hàng Việt.

Ông Vũ Đức Giang- Chủ tịch HĐQT Vinatex nêu thực tế: Than trong nước có để xuất khẩu song Vinatex vẫn phải mua thêm than ở bên ngoài, chứng tỏ các DN trong nước còn chưa có sự liên kết chặt, chưa có cơ chế đủ mạnh để hàng Việt được ưu tiên phục vụ trong nước. Khối T.Ư như PVN, VNPT, các ngân hàng... đều có năng lực rất lớn, có sản phẩm chủ lực để cùng nhau tạo ra thị trường nội địa quy mô lớn song các DN lại chưa làm được điều này và đây cũng là hạn chế để thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt ở các DN trong nước.

Đại diện Đảng ủy khối doanh nghiệp T.Ư cũng thẳng thắn cho rằng, việc sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong nội khối còn đơn điệu, thiếu tính chuyên nghiệp, thường mang tâm lý "dễ làm, khó bỏ". Nhiều DN chưa có hệ thống phân phối tại nông thôn, khiến hàng VN chất lượng chưa tiếp cận được với bộ phận người tiêu dùng lớn này.

Theo đại diện của VNPT, để người VN dùng hàng VN thì DN cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa ra mức giá cạnh tranh với hàng ngoại nhập... Một số lãnh đạo DN cũng kiến nghị Chính phủ cần kiên quyết trong việc áp thuế nhập khẩu tối đa với những sản phẩm, dịch vụ trong nước đã sản xuất được; ban hành tiêu chuẩn cho hàng VN theo quy định trong nước và quốc tế để DN trong nước ưu tiên sử dụng sản phẩm có xuất xứ nội địa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem