Thí sinh Hà Nội và TP.HCM vừa kết thúc môn thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo lịch thi, sáng nay (11.6), học sinh sẽ thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút.
Nhận xét về đề thi môn Văn tại TP.HCM, thầy Nguyễn Phi Hùng, tổ trưởng tổ Văn, Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) đánh giá, đề gần gũi với thực tế học tập và cuộc sống của học sinh, đề thi vào lớp 10 TP Hồ Chí Minh năm nay sẽ tạo nhiều hứng thú cho học sinh.
Đề thi môn Văn vào lớp 10 tại TP.HCM
“Đề thi năm nay, bên cạnh việc đòi hỏi học sinh phải có kiến thức chắc về các tác phẩm văn học còn phải có kĩ năng đọc hiểu văn bản và có hiểu biết về thực tế cuộc sống, có quan điểm riêng về các vấn đề xã hội gần gũi với các em”, thầy Hùng đánh giá.
Theo thầy Hùng, câu 1 của đề thi đề cập đến lòng tự hào dân tộc qua một hoạt động bình dị mà nhiều người không để ý là hát Quốc ca. Câu hỏi như lời nhắc nhở, không chỉ đối với học sinh, mà với cả nhiều người lớn, về ý thức công dân, về niềm tự hào dân tộc.
Trong đề thi môn Ngữ văn ở câu 2 là bài nghị luận xã hội đề cập đến lối sống thờ ơ, "bệnh vô cảm" đang tồn tại ở không ít bạn trẻ hiện nay. Đề thi có sự kết hợp giữa hình ảnh minh họa và lời dẫn, có tác dụng vừa khơi gợi những suy nghĩ, cảm nhận của học sinh từ những hình ảnh trực quan, lại vừa làm tường minh vấn đề qua phần diễn giải.
Nhận xét về đề thi môn Văn vào lớp 10 tại Hà Nội, thầy Nguyễn Phi Hùng, Tổ trưởng tổ Văn, Trường THPT Anhxtanh Hà Nội cho biết, đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tại Hà Nội có cấu trúc tương tự như đề thi các năm trước.
Đề thi môn Văn vào lớp 10 tại Hà Nội
Đề thi gồm hai phần: Kiểm tra kiến thức và kĩ năng đọc hiểu văn bản ở hai phần thơ và văn xuôi. Câu 1, 2, 3 của phần I và câu 1, 2 của phần II câu là những câu hỏi tái hiện kiến thức và nhận biết, phân tích hiệu quả của các biện pháp tu từ. Đây là phần dễ "ăn điểm" đối với thí sinh.
Câu 4 của phần I và câu 3 của phần II là các câu viết đoạn văn, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức tổng hợp về thực tế cuộc sống, về nội dung tác phẩm văn học đồng thời phải có kỹ năng diễn đạt, trình bày quan điểm của cá nhân một cách mạch lạc, logic.
“Hai câu 4 phần I và câu 3 phần II là điểm nhấn, các câu hỏi này đều định hướng học sinh về tinh thần công dân, về trách nhiệm của cá nhân trước tập thể và ý thức lao động góp phần dựng xây đất nước. Đây chính là những câu hỏi hay và chiếm trọng số điểm cao trong toàn bộ đề thi và phân hóa đối tượng học sinh”, thầy Hùng nói.
Theo thầy Hùng, với đề thi này, học sinh chăm chỉ, nắm chắc kiến thức cơ bản có thể hi vọng đạt 7, 8 điểm.
Một GV tổ văn của Trường THPT Tân Phú (Q.Tân Phú) nhận xét: Đề thi môn ngữ Văn năm nay vào lớp 10 tại TP.HCM đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Cụ thể ở cả câu 1 và câu 2 đều khá mở. Ở câu 1, học sinh sẽ làm bài vấn đề hát Quốc ca trong đời sống người Việt Nam hiện nay mà đề bài đưa ra, nhằm đánh giá khả năng thu thập, xử lý và nhận thức vấn đề của học sinh. Ở câu 2 là phần thuộc về nghị luận xã hội ngắn về một hiện tượng đời sống gần gũi, phù hợp với lứa tuổi. Từ đó, có những yêu cầu vận dụng cao như so sánh, liên hệ, vận dụng kiến thức để giải quyết một tình huống cụ thể trong đời sống…
Theo GV này, với đề văn năm nay thì học sinh có thể đạt từ 7-8 điểm dễ dàng vì đề thi phản ánh khá chân thực nhiều vấn đề trong đời sống.
Quốc Hải
Vui lòng nhập nội dung bình luận.