Đến thôn Kon Drei cùng dân xóa tà đạo Hà Mòn

Thứ bảy, ngày 14/09/2013 08:30 AM (GMT+7)
Thời gian vừa qua, tại tỉnh Kon Tum xuất hiện tà đạo Hà Mòn lôi kéo một số đồng bào Ba Na, Xơ Đăng, Giẻ Triêng... gây phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.
Bình luận 0
Trung đoàn 28 (Quân đoàn 3) đã cử cán bộ chiến sĩ vào tận thôn bản cùng đồng bào xây dựng kinh tế, xóa bỏ tà đạo.

Tà đạo quấy phá…


Thôn Kon Drei, xã ĐăcBlà chỉ cách trung tâm TP.Kon Tum chưa đầy 6km, nhưng tình hình an ninh trật tự ở đây thời gian qua cực kỳ phức tạp. Đại úy Lê Anh Hào - Chính trị viên phó Tiểu đoàn 2 (Trung đoàn 28, Quân đoàn 3) cho biết: Năm 2000 tà đạo Hà Mòn xâm nhập vào tỉnh Kon Tum và chúng hoạt động quấy phá mạnh ở thôn Kon Drei - nơi Trung đoàn 28 đóng quân.

Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 28 thường xuyên trao đổi với đồng bào.
Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 28 thường xuyên trao đổi với đồng bào.

Già Akheo - Bí thư chi bộ thôn Kon Drei cho biết, tà đạo vào thôn dụ dỗ hàng chục người dân bỏ đạo Công giáo theo tà đạo này. Cầm đầu tà đạo Hà Mòn ở thôn là đối tượng A Khưm. Tên này nói với đồng bào là theo “Đức Mẹ hiện hình” không phải lao động vẫn sung sướng, ốm đau không chữa cũng khỏi bệnh, vay vốn ngân hàng sẽ được xóa nợ.

Không những thế, tà đạo này còn kích động đồng bào không nên nghe linh mục giảng đạo, không nhận các mặt hàng chính sách, chương trình hỗ trợ của Nhà nước. Kết hôn không đăng ký và kêu gọi các gia đình sinh càng nhiều con càng tốt. Nghe theo lời lẽ trên, nhiều đồng bào trong thôn Kon Drei đã không tham gia lao động sản xuất, cấm trẻ em tới trường...

Các hoạt động của tà đạo Hà Mòn ở thôn Kon Drei đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và đời sống đồng bào. Nhận được chỉ thị của Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng), Quân đoàn 3 đã giao cho Trung đoàn 28 cử cán bộ chiến sĩ vào ăn ở trong thôn giúp bà con phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Đập tan luận điệu lừa phỉnh người dân

Theo thượng tá Nguyễn Công Minh - Chính ủy Trung đoàn 28, Trung đoàn đã cử Tiểu đoàn 2 thực hiện kết nghĩa với thôn KonDrei, xã ĐăcBlà từ tháng 7.2012. Sau khi kết nghĩa, các cán bộ chiến sĩ của Tiểu đoàn 2 đã cùng chính quyền địa phương giúp đồng bào xây dựng nhiều đoạn đường bê tông liên thôn. Bên cạnh đó, các cán bộ chiến sĩ giỏi về trồng trọt thường xuyên lên rẫy hướng dẫn đồng bào các kỹ thuật trồng lúa nước, trồng bắp… đạt hiệu quả cao.

Thôn Kon Drei có 137 hộ với 900 nhân khẩu, đa số bà con là người dân tộc Ba Na. Đồng bào chủ yếu làm rẫy và đi làm thuê cho các công ty cao su, vì vậy kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Để xóa tà đạo, Trung đoàn 28 chọn cách tiếp cận thông qua phát triển kinh tế, xã hội, phối hợp với vận động, tuyên truyền.

Mới đây, nhà rông - nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của bà con bị cháy rụi, Trung đoàn 28 đã cấp vật liệu và bỏ công sức gần 1 tháng để dựng lại ngôi nhà rông mới, bà con rất cảm kích.

Cũng theo già Akheo, mấy chục năm nay, đường xuống sông ĐăcBlà - nơi tắm giặt của đồng bào trong thôn - đến mùa mưa là không thể đi được bởi độ dốc rất cao và trơn trượt. Tuy nhiên, để xây dựng được đường bê tông từ thôn xuống sông đối với đồng bào là điều không thể. Trung đoàn 28 đã cử 30 cán bộ chiến sĩ cùng chính quyền địa phương mất 2 tháng trời mới làm xong con đường này. “Đồng bào trong thôn mừng vui lắm vì việc tắm giặt, vệ sinh thuận tiện hơn nhiều”- già Akheo cho biết.

Đại úy Hào thì bày tỏ: “Bên cạnh giúp đỡ bà con xây dựng đường, phát triển kinh tế, hàng tuần, vào ngày thứ 6, Trung đoàn 2 đều cử cán bộ chiến sĩ vào thôn tổ chức các hoạt động văn hóa đi kèm với tuyên truyền các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước.

Theo thượng tá Phan Công Minh, bộ đội của đơn vị đã “nghĩ thật và làm đúng” nên được đồng bào rất tin tưởng. Bởi vậy, đến nay 18 đối tượng theo tà đạo Hà Mòn ở thôn Kon Drei đã tự nguyện cắt đứt với tà đạo để cùng bộ đội và đồng bào trong thôn cùng phát triển kinh tế, ổn định đời sống.
Đình Thiên (Đình Thiên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem