Đi khám bệnh không cần mang theo… tiền

Bạch Dương Thứ bảy, ngày 13/06/2020 16:06 PM (GMT+7)
Là một trong những bệnh viện triển khai sớm nhất việc thanh toán không dùng tiền mặt, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã mở rộng từ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đến đăng ký khám bệnh trực tuyến.
Bình luận 0
Đi khám bệnh không cần mang theo… tiền - Ảnh 1.

Thanh toán không dùng tiền mặt được áp dụng tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Nhằm tối ưu hóa các dịch vụ tiện ích, gia tăng mức độ bảo mật thông tin và giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh, người nhà người bệnh khi đến khám, chữa bệnh, từ tháng 9/2016, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã triển khai dịch vụ thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán viện phí trực tuyến. 

Với sự tích hợp đầy đủ về thông tin người bệnh, mã số hồ sơ, thẻ vừa có chức năng thanh toán viện phí, vừa có chức năng ATM có thể thực hiện các giao dịch nạp/rút tiền tại các máy ATM của các ngân hàng và thanh toán tiền cho các giao dịch mua sắm.

Năm 2019, bệnh viện triển khai đồng bộ các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt như thanh toán bằng máy POS, chuyển khoản, thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán, thanh toán qua Web/App, thanh toán bằng Internet Banking (thanh toán hóa đơn). 

Đặc biệt, trong việc thanh toán bằng QR Code, bệnh viện đã liên kết với 23 ngân hàng thương mại và 3 ví điện tử (Viettelpay, VinID, Truemoney). Bên cạnh đó, bệnh viện còn áp dụng ví điện tử MoMo, Payoo và thanh toán tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc (17 chuỗi cửa hàng).

Tuy nhiên, thách thức đặt ra trong thời gian đầu triển khai là việc thay đổi hành vi của người bệnh khi sử dụng tiền mặt để thanh toán, chưa quen sử dụng các ứng dụng di động, các loại thẻ ngân hàng, thậm chí chưa nhận thấy lợi ích, ý nghĩa của việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, khoảng 30% dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng; 70% dân số tập trung tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng. Thậm chí, ngay tại TP.HCM, các điểm giao dịch thanh toán không tiền mặt ở các quận/huyện ngoại thành còn rất ít, thủ tục mở tài khoản, đổi mã pin, sử dụng thẻ... chưa được thuận tiện.

Do đó, bệnh viện đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân để thay đổi thói quen thanh toán như chuẩn hóa các quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống khám chữa bệnh, bố trí nhân viên chuyên trách tư vấn, giải thích về các phương thức thanh toán không tiền mặt... 

Mặt khác, bệnh viện chủ động đề xuất với các ngân hàng thương mại giảm phí giao dịch qua các phương thức thanh toán, xây dựng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho người dân khi sử dụng các dịch vụ của các ngân hàng.

KS.Trần Văn Đức - Trưởng phòng Công nghệ thông tin bệnh viện cho biết, bên cạnh các hình thức thanh toán trực tuyến, bệnh viện cũng kết hợp các hình thức đăng ký khám bệnh trực tuyến ngay trên di động thông minh. Sau khi đặt lịch khám và thanh toán viện phí trực tuyến thành công, người bệnh sẽ đến thẳng phòng khám trước giờ hẹn 15 - 30 phút, không cần phải xếp hàng hoặc thực hiện thêm bất kỳ thủ tục nào khác tại quầy đăng ký khám bệnh. 

Trong ngày khám, bệnh viện chủ động gửi tin nhắn thông báo trước giờ khám cho người bệnh, tránh việc tập trung đông người tại khu vực chờ ở Khoa Khám bệnh, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 kéo dài.

TS.Thái Hoài Nam - Phó Giám đốc bệnh viện cho biết trong thời gian tới, bệnh viện sẽ hướng đến mô hình "không giấy, không xếp hàng, không mang tiền mặt, đơn giản hóa các thủ tục trong khám chữa bệnh".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem