Trần Ngọc
Thưa GS Shirley, tôi 23 tuổi, sắp tốt nghiệp cử nhân sư phạm và sẽ
trở thành giáo viên Lịch sử cấp 3. Tôi thực sự cảm thấy áp lực vì có
cảm giác, với Internet, học sinh của tôi có thể còn biết nhiều hơn tôi.
Ông có lời khuyên nào dành cho những giáo viên trẻ như tôi trong việc
dạy học thời nay, làm sao để học sinh trở thành ‘fan’ của mình, và yêu
thích những môn không có trong kỳ thi đại học như môn Lịch sử?
Quang cảnh buổi tư vấn: “Đổi mới cách dạy và học nhằm nâng cao năng lực học tập của học sinh”.
GS.TS Dennis Shirley - Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Đại học Boston, Massachusetts, Mỹ:
Lịch sử cũng có thể coi là một phương pháp giúp chúng ta hiểu và kế
thừa được tinh hoa của nhân loại, sức mạnh của tập thể. Lịch sử có thể
dạy cho chúng ta tầm quan trọng của việc cởi mở với thế giới và yêu mến
văn hóa của mình. Vậy nên nếu bạn nghĩ vai trò của giáo viên là cung cấp
kiến thức, thì đúng là sẽ có áp lực, thậm chí áp lực rất lớn khi so
sánh kiến thức của một cá nhân thầy giáo với khối lượng siêu thông tin
Google. Nhưng nếu bạn nhận vai trò kích thích trí tò mò, khao khát hiểu
biết của học sinh, thì Internet là một công cụ rất tốt để thỏa mãn trí
tò mò đó. Tôi cũng chia sẻ thêm, tôi thường sử dụng cách đối thoại tiền
Socrat của tác giả Plato 2500 năm trước đây như một chuẩn mực cho tất cả
các hướng dẫn của tôi. Cách đối thoại này giúp đỡ người trẻ phát triển ý
tưởng của mình, họ nhận thức được điểm yếu trong suy nghĩ của mình, và
cùng giúp đỡ nhau phát triển.
GS.TS Dennis Shirley (bên trái) - Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Đại học Boston, Massachusetts, Mỹ.
Trần Diễm Hương
Gia đình tôi không tiếc công đầu tư vào học tập cho các con, và
đã gửi con vào một trường song ngữ quốc tế để cháu được vui học, không
phải chịu nhiều áp lực. Tuy vậy, hiện nay tôi lo lắng nếu để cháu phát
triển trong một môi trường quá "Tây" thì sau này cháu sẽ gặp khó khăn vì
không làm việc được theo kiểu "Việt Nam". Thành ra tôi vẫn phải gây áp
lực nhằm thúc đẩy con phải được điểm cao ở các kỳ thi tốt nghiệp. Liệu
có phương pháp học nào giúp cháu có thể vẫn đạt điểm cao mà không phải
học nhồi học nhét không?
NGƯT.GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc - Thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool:
Theo quan điểm của tôi, việc học tập cũng cần có một chút áp lực và
nên hiểu áp lực ở đây là áp lực tích cực, là chất xúc tác giúp học tốt
hơn. Vấn đề ở đây là làm sao để học sinh cảm thấy học tập là niềm vui,
mỗi kỳ thi là một thách thức mà khi mình vượt qua được sẽ rất tự hào.
Với các trường Việt Nam, vấn đề không ở chương trình và các kỳ thi
mà ở phương pháp và nghệ thuật sư phạm của giáo viên. Ví dụ như ở
Vinschool, chúng tôi sẽ áp dụng các phương pháp giúp học sinh chủ động
trong việc học tập, được trình bày ý kiến, được làm việc theo nhóm, được
thực hành theo dự án, được dùng hội họa, âm nhạc để thể hiệu tư duy… đó
là các phương pháp tổ chức lớp học để con bộc lộ sở thích và tiềm năng
của mình.
NGƯT.GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc - Thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool đang tư vấn cho độc giả Dân trí.
Nguyễn Huyền Trang
Thưa GS Yoshida cho chúng tôi - những người giáo viên một lời
khuyên, chúng tôi cần làm điều gì đầu tiên để bắt tay vào sự nghiệp đổi
mới giáo dục. Nói đổi mới, có thể nhiều người muốn làm, nhưng cũng vô
cùng lúng túng không biết bắt đầu từ đâu.
GS.TS Yosida Kazuhiro - Giám đốc viện Hợp tác Quốc tế Giáo dục, Hirosima, Nhật Bản:
Đổi mới giáo dục là một quá trình cần sự đều đặn và thường xuyên.
Đổi mới giáo dục phải đi từ cơ bản, thay đổi phải phù hợp từ nền tảng để
tất cả các tầng lớp trong xã hội phải tiếp cận và làm chủ được. Chúng
ta hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, qua từng bài học nhỏ, dần dần sẽ dẫn đến
sự thay đổi xa hơn.
GS.TS Yosida Kazuhiro (bên trái) - Giám đốc viện Hợp tác Quốc tế Giáo dục, Hirosima, Nhật Bản.
Lê Duyên Anh
Thưa GS Lars Anderson, với phụ huynh Việt thì quan trọng nhất vẫn là con học giỏi môn cơ bản, để còn thi đỗ đại học – chứ năng khiếu nghệ thuật của con vẫn là các môn phụ (kể cả những trường hợp học sinh có khả năng). Đối với các bậc cha mẹ nước ngoài thì sao, thưa Giáo sư? Liệu họ có nhận định khác về vai trò của Nghệ thuật trong việc giáo dục con hay không và tại sao lại như vậy?
GS Lars Anderson - Giám đốc Âm nhạc Trường Malme, Stockholm, Thụy Điển:
Đúng là có sự khác nhau giữa các nước về quan điểm sử dụng nghệ
thuật trong giáo dục. Tuy vậy cần làm rõ là việc đưa giáo dục nghệ thuật
vào nhà trường không có nghĩa là nhà trường có kế hoạch phát triển các
họa sỹ, nhạc sỹ…mà là việc bổ sung chương trình để phát triển toàn diện.
Chúng ta không tìm cách biến đổi một nhà toán học hay một doanh nhân
thành môt nhà thơ, mà giúp họ cảm nhận thưởng thức được vẻ đẹp của thơ.
Thực tế nghệ thuật giúp học sinh thấy thích thú, hạnh phúc hơn, vì vậy
nó gián tiếp giúp học sinh thành công hơn trong cuộc sống.
Về mặt khoa học, một số nghiên cứu đã chỉ ra, sự cân bằng giữa các
môn học văn hóa và nghệ thuật có thể giúp học sinh tiếp nhận kiến thức
tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. Kỹ năng học sinh có được khi học các môn
nghệ thuật có thể giúp học sinh linh hoạt hơn, qua đó học tập hiệu quả
hơn.
GS Lars Anderson (bên trái) - Giám đốc Âm nhạc Trường Malme, Stockholm, Thụy Điển.
Trần Văn Khải
Ở trường tôi, việc bồi dưỡng các lớp mũi nhọn để đi thi các kỳ thi
học sinh giỏi hết sức quan trọng. Tuy nhiên có một số phụ huynh e ngại
vào việc con mình bị học lệch, học quá tải nên xin ra khỏi lớp mũi nhọn.
Tôi thấy rất tiếc cho tài năng của các em, cho tôi hỏi quan điểm của GS
Mỹ Lộc về việc bồi dưỡng năng khiếu cho một số học sinh thật sự tài
năng như thế nào?
NGƯT.GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc - Thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool:
Tôi biết có những học sinh rất giỏi một bộ môn, nhưng đi đâu cũng cần
người dắt tay, không thể tự lập trong cuộc sống, thậm chí xã giao chào
hỏi cũng phải nhắc nhở, khiến cho bố mẹ lúc nào cũng phải lo lắng. Tôi
nghĩ đó không phải là điều mà phụ huynh cũng như tất cả chúng ta mong
muốn.Quan điểmcủa Hội đồng giáo dục Vinschool là giáo dục toàn diện
giúp học sinh trở thành công dân tinh hoa của Việt Nam, mạnh khỏe, hạnh
phúc, đủ năng lực làm chủ bản thân và đủ khát khao để thành công trong
cuộc sống sau này.
Giáo dục toàn diện thực tế không hề mâu thuẫn với việc bồi dưỡng
năng khiếu. Năng khiếu ở đây là thiên bẩm của các em không chỉ là các
môn có tổ chức thi Học sinh giỏi, mà còn là năng khiếu kịch nghệ, thuyết
trình,thể thao, âm nhạc… Ở Vinschool, chúng tôi khuyến khích và trân
trọng năng khiếu. Có những lớp, câu lạc bộ năng khiếu, giúp các con
được thỏa mãn sở thích và năng lực của mình, yêu trường lớp bạn bè, rồi
từ đó mà tiếp thu và học các môn khác tốt hơn. Và về dài hạn,chương
trình giáo dục chuyên biệt sẽ giúp phát triển tiềm năng và năng khiếu đó
thành những tài năng thực sự.
NGƯT.GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc (bên trái) - Thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool đang tư vấn cho độc giả Dân trí.
Vũ Văn Hưng
Kể từ khi Đại học Stanford đưa vào hoạt động những khóa học đại
trà trực tuyến mở (Massive Open Online Course – MOOC), thì xu hướng này
được kì vọng mang lại cuộc cách mạng trong giáo dục. Các chứng chỉ
của MOOC có được hệ thống giáo dục chính thống ở Mỹ công nhận không?
Theo GS xu hướng phát triển của MOOC sẽ thế nào, có dẫn đến sự thu hẹp
giáo dục truyền thống và giảm bớt biên chế của các giáo viên không?
GS.TS Dennis Shirley - Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Đại học Boston, Massachusetts, Mỹ:
Các nhà giáo dục cần được trang bị kiến thức để bổ sung cho sự
thiếu hụt trong hệ thống giáo dục truyền thống. Tôi cũng tin rằng chất
lượng giáo dục đang được cải thiện ngày một tốt hơn qua phương pháp trực
tuyến. Tuy nhiên, chúng ta cũng đều biết rằng mục tiêu của giáo dục là
phát triển con người, không chỉ là cung cấp kiến thức và thông tin.
Giáo dục sẽ giúp học sinh tiến bộ thông qua việc học trên lớp cũng như
có sự quan tâm riêng biệt của giáo viên sau mỗi giờ học. Vì vậy nên thúc
đẩy và đa dạng hóa các hình thức học tập, trong đó học trực tuyến chỉ
là phương tiện hỗ trợ, bổ sung chứ không phải thay thế.
GS.TS Dennis Shirley - Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Đại học Boston, Massachusetts, Mỹ đang tư vấn cho độc giả Dân trí.
Nguyễn Minh Nghĩa
Xin cho tôi được hỏi học sinh Nhật Bản ngày nay có chịu nhiều áp
lực trong học tập hay không? Chứ tôi thấy học sinh Việt Nam học căng
thẳng quá, nhưng có thể hiệu quả lại chưa được cao. Ông có nghĩ rằng
việc áp lực cho học sinh là cần thiết?
GS.TS Yosida Kazuhiro - Giám đốc viện Hợp tác Quốc tế Giáo dục, Hirosima, Nhật Bản:
Tôi nghĩ học sinh nên có áp lực. Điều này sẽ giúp các em tránh được
sự lười biếng, đồng thời tạo thách thức để phát triển. Nên dạy cho học
sinh biết cách thu nhận kiến thức, tạo cho học sinh có trách nhiệm với
mọi việc. Giáo viên có thể tạo áp lực và ra thử thách cho học sinh,
nhưng đồng thời cũng phải chỉ cho học sinh cách thức để tìm hướng giải
quyết. Có như vậy các em mới không chán nản mà tìm được hứng thú trong
việc khám phá và học tập.
GS.TS Yosida Kazuhiro - Giám đốc viện Hợp tác Quốc tế Giáo dục, Hirosima, Nhật Bản đang tư vấn cho độc giả Dân trí.
Bùi Minh Nga
Gửi GS Lars Andersson, tôi có một cháu đang học lớp 12, nghĩa là
năm nay cháu sẽ thi đại học. Câu hỏi của tôi có thể không liên quan tới
lĩnh vực chuyên môn của GS nhưng tôi muốn chia sẻ về áp lực thi ĐH ở
Việt Nam hiện nay là rất lớn. Ở nước ngoài thì như thế nào ạ? Có nhẹ
nhàng hơn không? Có cách nào để các cháu có thể cân bằng được cuộc sống?
GS. Lars Anderson - Giám đốc Âm nhạc Trường Malme, Stockholm, Thụy Điển:
Áp lực này là vấn đề chung cho cả các nước chứ không riêng Việt Nam.
Vì vậy học sinh cần phải được rèn luyện các kỹ năng học tập hiệu quả. Ví
dụ như khi học đại học, các em phải đọc rất nhiều sách, vì vậy các em
cần phải có kỹ năng đọc, tổng hợp, phân tích thông tin. Các em cần xác
định mục đích của từng việc: học cái gì, học để làm gì, từ đó xác định
cách học như thế nào cho hiệu quả.
Bên cạnh đó việc cân bằng cuộc sống thực sự cần thiết. Giải quyết một
vấn đề chúng ta có thể mất 3 giờ đồng hồ, nhưng thực tế chúng ta chỉ
cần 1 giờ để giải quyết, còn 2 giờ để bổ trợ. Vậy để phát triển toàn
diện, rất cần phải biết cân bằng giữa việc tiếp thu kiến thức và tạo
điều kiện để hỗ trợ việc tiếp thu kiến thức được tốt hơn.
Tôi thấy hệ thống giáo dục Vinschool đang có những bước đi rất đúng
hướng trong việc chú trọng phát triển kỹ năng tư duy cho học sinh. Tôi
cũng rất ủng hộ việc Vinschool đi theo con đường phát triển toàn diện,
tôi nghĩ rằng đó là xu hướng chung của các nền giáo dục tiên tiến hiện
đại.
Hoàng Mai Hoa
Thưa GS Shirley, hiện nay ở Mỹ, phương pháp dạy học nào đang được
công nhận là có hiệu quả cao đối với việc nâng cao kết quả học tập của
học sinh? Liệu Việt Nam có thể áp dụng phương pháp đó trong dạy học và
cần chú ý những điều gì?
GS.TS Dennis Shirley - Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Đại học Boston, Massachusetts, Mỹ:
Trên thế giới đang có rất nhiều những cải tiến lớn trong giáo dục. Ở
Mỹ, chúng tôi có truyền thống giúp học sinh học thông qua dự án, học qua
nghiên cứu, và học qua trải nghiệm. Những phương pháp này đặc biệt quan
trọng bởi sẽ giúp học sinh biết cách tổng hợp, đánh giá và vận dụng
kiến thức đa chiều vào giải quyết các tình huống thực tế trong cuộc
sống.
Khi đến với Việt Nam để tham dự Hội thảo quốc tế theo lời mời của Hệ
thống giáo dục Vinschool lần này, tôi cũng có nghiên cứu trao đổi với
các vị lãnh đạo của Vinschool về phương pháp dạy học hiệu quả. Tôi rất
vui mừng nhận thấy Vinschool có tư tưởng mở, sẵn sàng đón nhận và chắt
lọc những xu hướng tốt, đã được kiểm chứng của thế giới, ví dụ phương
pháp lấy học sinh làm trung tâm và giáo dục qua dự án. Tôi thực sự đánh
giá cao điều này và sẵn sàng hợp tác với Vinschool để hỗ trợ các bạn
phát triển tốt nhất.
Bùi Thu Chinh
Tôi có một cháu trai hiện đang học lớp 9. Cháu học không tốt,
nhưng cháu cũng không tỏ ra lo lắng gì về việc này. Cháu không sợ điểm
kém, cũng không sợ cô giáo hay bố mẹ mắng mà cố gắng hơn. Tôi rất lo vì
sang năm cháu sẽ lên cấp 3, kiến thức khó hơn và còn cả kì thi đại học
nữa. Có cách nào giúp cháu tiến bộ, ít nhất là phải có trách nhiệm và ý
thức tự học không?
NGƯT.GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc - Thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool:
Trong trường hợp này tôi nghĩ trước hết nên tìm hiểu nguyên nhân vì
sao cháu chán học để tác động phù hợp (có thể do cháu gặp một cú sốc tâm
lý, hay do bị phủ nhận ở trường học, hoặc do bố mẹ không quan tâm…).
Khi hiểu được rõ nguyên nhân, chúng ta mới có giải pháp đúng và hiệu
quả. Trong mọi trường hợp, đừng tin rằng sự sợ hãi vì bị mắng mỏ sẽ làm
con học tốt hơn. Vì nếu như vậy con sẽ bị ức chế do bị phủ nhận, từ đó
không còn sự nỗ lực cố gắng. Thay vào đó, phụ huynh cần dành nhiều thời
gian chia sẻ, nói chuyện, khích lệ con. Hãy là người bạn của con, để con
có thể thoải mái bộc lộ suy nghĩ của mình. Và đặc biệt, hãy kết nối
chặt chẽ với giáo viên của con để cùng tìm hiểu và phối hợp. Tác động
hai chiều từ cả gia đình và trường học sẽ giúp con vượt qua những rào
cản tâm lý và tìm lại được sự hứng thú trong học tập.
Nguyễn Hồng Hạnh
Thưa GS, nghề giáo có phải là một nghề được trọng vọng, có vị trí
và thu nhập cao tại Mỹ không? Những sinh viên sư phạm có được chọn lựa
kỹ càng không? Vì tôi e ngại, sẽ rất ít học sinh muốn thi vào trường Sư
phạm, những người giỏi thì khôngmuốn làm giáo viên vì lương không đủ
sống, thầy không giỏi thì làm sao có trò giỏi?
GS.TS Dennis Shirley - Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Đại học Boston, Massachusetts, Mỹ:
Mỹ là một đất nước đa dạng với hơn 300 triệu người và vị trí của
giáo viên cũng rất khác nhau tùy thuộc vào mỗi vùng miền. Các tiêu chuẩn
của chúng tôi để trở thành một giáo viên không cao như Singapore hay
Phần Lan nhưng chúng tôi đang cố gắng khắc phục điều này. Thu nhập của
giáo viên cũng mới đang ở mức trung bình theo chuẩn lương của OECD.
Chúng tôi hiện đang cố gắng để nâng cao vai trò và vị trí của nghề giáo
viên. Về cơ bản, tôi thấy giáo viên ở châu Á được coi trọng hơn ở Bắc Mỹ
và châu Âu. Những giá trị truyền thống, tư tưởng “tôn sư trọng đạo” như
ở Việt Nam có thể nói là một lợi thế tuyệt vời giúp các bạn nỗ lực để
cải thiện việc dạy và học.
Hoàng Mai Ngọc
Kính gửi GS Nguyễn Thị Mỹ Lộc, từ thay đổi
tư duy sẽ làm thay đổi hành động vậy thì phải làm thế nào để thay đổi tư
duy của giáo viên khi bao nhiêu năm đã vốn quen một chương trình, một
cách dạy? Mong Giáo sư có thể chia sẻ dựa trên những kinh nghiệm và
nghiên cứu của mình cho một sinh viên sư phạm như em?
NGƯT.GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc - Thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool:
Trước hết tôi nghĩ việc đổi mới giáo dục cần gắn với đổi mới trong
việc đào tạo giáo viên. Giáo viên cũng cần liên tục được đào tạo, tập
huấn để không ngừng nâng cao năng lực, và thích nghi được với sự thay
đổi. Muốn làm được điều đó, chính các thầy cô trong trường Sư phạm phải
thay đổi đầu tiên. Đó là sự thay đổi từ vai trò truyền đạt sang vai trò
người hướng dẫn, định hướng, tạo điều kiện cho giáo sinh.
Đối với câu hỏi của em về lời khuyên dành cho những sinh viên Sư
phạm, tôi nghĩ các em hãy chủ động hơn trong việc học tập, xây dựng kế
hoạch học tập rõ ràng. Hãy tích cực xuống các trường học, nhúng mình
trong môi trường thực tế, ghi chép lại những tình huống sư phạm, từ đó
suy nghĩ và xin ý kiến của các nhà sư phạm giỏi để giải quyết. Hãy trang
bị cho mình hai công cụ vô cùng cần thiết là ngoại ngữ và Công nghệ
thông tin. Những công cụ này sẽ giúp các em chủ động nghiên cứu, cập
nhật kiến thức và có những sự vận dụng phù hợp cho mình. Và quan trọng
nhất là cần có niềm đam mê trong công việc, có tình yêu đối với học
sinh. Chính điều này sẽ giúp các em vượt qua được thách thức và thành
công trong công việc.
Ở Vinschool, chúng tôi có chương trình đào tạo Giáo viên Tinh hoa,
đây là chương trình bắt buộc đối với mỗi giáo viên của trường, chuẩn bị
về tâm thế và kỹ năng sư phạm để mọi giáo viên có thể sẵn sàng cho việc
dạy và học với niềm đam mê và tận tụy nghề nghiệp.
Trần Tuyết Nga
Tôi là giáo viên dạy nhạc tại một trường cấp hai tại Hà Nội. Giáo
sư có thể chia sẻ một số kinh nghiệm hay về dạy học môn nghệ thuật trong
trường học được không? Nhất là làm sao để giờ học Nghệ thuật sẽ giúp
học sinh luyện tư duy và kích thích phát triển trí thông minh. Tôi xin
chân thành cảm ơn.
GS Lars Anderson - Giám đốc Âm nhạc Trường Malme, Stockholm, Thụy Điển:
Bạn hãy cố gắng xây dựng mối quan hệ tốt giữa học sinh với môn học.
Khi dạy âm nhạc không chỉ dạy học sinh hát mà còn cả những vấn đề khác
liên quan như nhạc cụ, sáng tác… Học sinh sẽ thấy thú vị hơn, và từ đó
sẽ yêu mến và coi trọng môn học hơn.
Bạn có thể tìm nhiều cách nhau để thu hút học sinh và chủ động tạo
các hoạt động trong lớp để tạo hứng thú. Ví dụ không chỉ coi tiếng Anh
là môn ngôn ngữ mà có thể kết hợp dạy cả văn hóa, kỹ năng giao tiếp hay
có thể lồng ghép cả âm nhạc…
Tôi lấy ví dụ ngày hôm qua trong Hội thảo quốc tế về chuyển đổi mô
hình giáo dục trong thế kỷ 21, Giám đốc nghệ thuật của Vinschool, cô
Đặng Châu Anh đã hướng dẫn 300 đại biểu trong khán phòng thử xướng âm
các con số bằng tiếng Anh, rồi bằng tiếng Việt, thử qua các trường độ,
rồi cao độ khác nhau. Mọi người đều thấy hết sức thú vị. Đây chỉ là một
bài tập nhỏ nhưng vừa tập được trí nhớ, vừa tập phản xạ, vừa tập cả ngôn
ngữ rồi cả tinh thần đồng đội và giao tiếp tập thể nữa. Điều đó chẳng
phải tuyệt vời sao.
Nguyễn Văn Quyết
Là cha mẹ, chúng tôi quan tâm nhất là sau khi học xong con mình
không thất nghiệp, có công ăn việc làm. Con gái tôi học lớp 12, nhưng
hoàn toàn không có khái niệm gì về nghề nghiệp. Chương trình đổi mới
giáo dục có nội dung tư vấn hướng nghiệp hay không? Và các bậc cha mẹ
chúng tôi cần làm gì để giúp con có sự lựa chọn tốt.
NGƯT.GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc - Thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool:
Có thể nói vấn đề tư vấn hướng nghiệp rất được chú trọng quan tâm
trong chương trình đổi mới giáo dục. Công tác hướng nghiệp cho học sinh
sẽ thực sự hiệu quả khi nhà trường chú trọng tăng cường các hoạt động
trải nghiệm thực tế cho học sinh. Từ đó, các em sẽ hiểu hơn về bản thân
mình, năng lực của mình phù hợp với nghề nghiệp nào.
Ngoài nhà trường, vai trò của gia đình trong việc định hướng nghề
nghiệp cho con cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng. Muốn làm tốt được
điều đó, hãy dành thời gian để có thể hiểu được tính cách, hứng thú và
năng lực của con; hiểu về nghề nghiệp mà con hoặc gia đình muốn cháu
theo đuổi. Nếu gặp khó khăn, hãy chia sẻ với giáo viên, và tìm sự tư vấn
của các chuyên gia trong lĩnh vực đó để có được những quyết định phù
hợp.
Việc giới thiệu về nghề nghiệp, tạo hứng thú với các nghề, tạo các
cơ hội thực tập, thăm quan nhà máy, doanh nghiệp, nông trại… sẽ được Hệ
thống Vinschool đưa vào nội dung học tập xuyên suốt trong các cấp học
tại trường.
Lê Hữu
Thưa GS, chúng tôi rất ngưỡng mộ cách thức người dân Nhật Bản vượt
qua cơn khủng hoảng Tsunami. Giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn có
phải là một phần của Giáo dục Nhật Bản?
GS.TS Yosida Kazuhiro - Giám đốc viện Hợp tác Quốc tế Giáo dục, Hirosima, Nhật Bản:
Kỹ năng sống là một chủ đề rất rộng, có lẽ tôi sẽ giải thích khái
niệm kỹ năng sinh tồn. Ví dụ như chúng tôi có từ "home economics"- tạm
dịch là kỹ năng sống tốt trong gia đình. Tất cả học sinh dù gái hay trai
đều học các kỹ năng tối thiểu như nấu cơm, khâu vá, đơm cúc, giặt đồ,
chống động đất… Chúng tôi cũng không còn quan niệm nấu nướng là việc của
phụ nữ nữa, bởi nếu vậy thì đàn ông độc thân sống sót bằng cách nào? Để
sống độc lập và vượt qua khủng hoảng, thì ai ai cũng phải có kỹ năng
sinh tồn cơ bản như vậy.
Hoàng Minh
Việt Nam là một đất nước hiếu học và trọng tài năng.Giáo dục năng
khiếu và tài năng (Gifted and Talented Education - viết tắt là GATE)
cũng là một hướng ưu tiên trong việc cải tổ giáo dục ở Việt Nam. Xin hỏi
GS Shirley, GATE đóng vai trò như thế nào trong hệ thống giáo dục Mỹ.
Có các trườngnăng khiếu ở Mỹ không?
GS.TS Dennis Shirley - Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Đại học Boston, Massachusetts, Mỹ:
Giáo dục năng khiếu và tài năng rất quan trọng vì chúng ta không
thể duy trì một hệ thống giáo dục, trong đó học sinh có năng khiếu không
có đủ thách thức và cơ hội để phát triển dẫn đến tâm lý chán nản. Ở Mỹ,
những năm gần đây, chính sách giáo dục tài năng được nhấn mạnh và đã
góp phần nâng cao trình độ của học sinh. Chúng tôi xác định cần giúp
những học sinh tài năng có cơ hội làm chủ kiến thức và kỹ năng ở nhiều
lĩnh vực khác nhau.
Trần Bình
Thưa GS, vấn đề cơ sở vật chất quan trọng thế nào đối với chất
lượng dạy và học? Tôi thấy vấn đề này chưa được đề cập tới trong buổi
Hội thảo quốc tế ngày hôm qua.
GS.TS Yosida Kazuhiro - Giám đốc viện Hợp tác Quốc tế Giáo dục, Hirosima, Nhật Bản:
Cảm ơn câu hỏi của anh. Cơ sở vật chất là một yếu tố rất quan trọng.
Chương trình đổi mới nào cũng yêu cầu có nhiều hoạt động hơn, nhưng điều
này chỉ thực hiện được với những ngôi trường có đủ điều kiện. Ở Tokyo,
dù mặt bằng rất đắt đỏ, các trường tiểu học cũng được yêu cầu có sân
chơi cho học sinh cho học sinh chạy nhảy. Ngoài lớp học, chúng tôi cũng
đưa ra các yêu cầu về phòng thí nghiệm, các phòng chuyên biệt để học
đàn, học vẽ… và đặc biệt quan trọng là các nhà thi đấu đa năng, và các
sân thể thao để chơi bóng rổ, bóng đá…
Tôi nhận thấy hệ thống Vinschool cũng đang có được hệ thống cơ sở vật
chất rất tốt và đầy đủ các điều kiện, hỗ trợ rất hiệu quả cho chất
lượng giảng dạy và duy trì cảm hứng cho học sinh
Lê Ngọc Anh
Vấn đề tư vấn tâm lý học đường mới được đặt ra ở Việt Nam, theo GS điều này quan trọng thế nào?
GS.TS Yosida Kazuhiro - Giám đốc viện Hợp tác Quốc tế Giáo dục, Hirosima, Nhật Bản:
Việc này phụ thuộc vào triết lý giáo dục của từng trường, nhưng
theo tôi việc này là cần thiết, song song với các phòng y tế để chăm sóc
sức khỏe vật lý, thì sức khỏe tinh thần – tâm lý học sinh cũng cần được
chăm sóc. Riêng với các trường hợp trẻ đặc biệt, thì sự chăm sóc cũng
cần chuyên sâu, thậm chí chúng ta phải dành các giáo viên tốt nhất cho
việc chăm sóc nhóm trẻ này.
Nguyễn Hoàng Lan
Giáo sư có đề cập đến sự khác biệt giữamô hình giáo dục phương Đông và phương Tây, mô hình nào sẽ phù hợp cho Việt Nam?
GS.TS Dennis Shirley - Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Đại học Boston, Massachusetts, Mỹ:
Như tôi đã chia sẻ trong Hội thảo “Chuyển đổi mô hình giáo dục trong
thế kỷ 21”, không ai có thể quyết định đường đi cho chúng ta ngoài chúng
ta. Tôi nghĩ rằng các bạn nên chắt lọc những gì tinh túy nhất và kiến
tạo nên mô hình của mình.Ví dụ nói rằng mô hình phương Đông chú trọng
tính tập thể, đề cao Chúng Ta, và mô hình phương Tây chú trọng tính cá
nhân, đề cao chữ Tôi, thì liệu có con đường xây dựng chữ Tôi nằm trong
Chúng ta hay không?... Một đồng nghiệp của tôi ở Vinschool có nói rằng
họ muốn xây dựng những cá nhân xuất sắc trong một tập thể vững mạnh, tôi
nghĩ đó là một hướng đi tốt
Nguyễn Việt Anh
Tôi là một Tiến sỹ, chuyên giảng về kỹ năng sống và rất tâm huyết
với việc đưa kỹ năng sống vào chương trình nhà trường phổ thông. Vấn đề
này được quan tâm thế nào trong các trường học ở Mỹ?
GS.TS Dennis Shirley - Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Đại học Boston, Massachusetts, Mỹ:
Kỹ năng sống rất quan trọng. Và các trường học Mỹ rất quan tâm đến
điều này vì áp lực từ nhà tuyển dụng. Trường tốt là trường có nhiều học
sinh được các nhà tuyển dụng quan tâm, học sinh tốt nghiệp có việc làm,
có sự nghiệp. Các nhà tuyển dụng không chỉ quan tâm đến học thuật, họ
mong muốn người lao động phải tò mò, chủ động, sẵn sàng hợp tác, thậm
chíphải có tính chiến đấu, tạo sự khác biệt và một chút tranh đua.
Những kỹ năng này sẽ giúp học sinh thành công trong sự nghiệp. Nhà
trường muốn học sinh thành công thì phải trang bị tốt kỹ năng này.
Trần Văn Bảo
Ông có lời khuyên gì cho các giáo viên Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới?
GS.TS Dennis Shirley - Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Đại học Boston, Massachusetts, Mỹ:
Nhìn chung, trên toàn cầu, đội ngũ giáo viên cần được trang bị kỹ
năng thiết kế bài giảng, khả năng dự giờ và đưa ra các phản hồi chính
xác cho đồng nghiệp cũng như tự rút ra kinh nghiệm cho chính mình. Tôi
rất hoan nghênh việc chương trình Giáo viên Tinh hoa của Vinschool có
nội dung thiết kế giáo án, bài giảng. Tôi nghĩ các nhà trường nên chú
trọng nội dung này, nhất là khi Bộ Giáo dục có thể sẽ chỉ quản lý chương
trình khung và trao quyền tự chủ cho các trường xây dựng giáo án, bài
giảng.
Dân trí (Theo Dân trí)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.