"Đột nhập" nơi sản xuất tấm bê tông vỏ hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
"Đột nhập" nơi sản xuất tấm bê tông vỏ hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Thứ bảy, ngày 20/07/2024 09:26 AM (GMT+7)
Để chuẩn bị cho sự kiện bắt đầu đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào cuối tháng 7, nhà thầu đang tích cực vận chuyển những tấm bê tông vỏ hầm từ Hà Nam đến ga S9 - Kim Mã.
Video: Nhà máy sản xuất bê tông vỏ hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Những tấm bê tông vỏ hầm của Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được sản xuất tại một nhà máy ở Hà Nam - chuyên sản xuất các cấu kiện bê tông chất lượng cao.
Quy trình sản xuất vỏ hầm (tunnel lining segments) tại nhà máy đã được phê duyệt trước khi tiến hành sản xuất, bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau nhằm đảm bảo các cấu kiện đạt chất lượng, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.
10 giai đoạn này gồm: Thiết kế và lập kế hoạch, chuẩn bị nguyên vật liệu và kiểm soát chất lượng vật liệu, kiểm tra và nghiệm thu ván khuôn, lắp đặt cốt thép, đổ bê tông, bảo dưỡng bê tông, tháo khuôn và kiểm tra chất lượng, hoàn thiện và xử lý bề mặt, phủ lớp sơn chống thấm ngoài vỏ hầm, lắp đặt phụ kiện vỏ hầm.
Nguyên vật liệu để sản xuất vỏ hầm bao gồm: xi măng, cốt thép, cốt liệu (đá, cát), nước, phụ gia và các phụ kiện vỏ hầm. Sau quá trình chuẩn bị, bê tông được trộn bằng trạm trộn tự động theo tỷ lệ cấp phối đã được xác định, sau đó được đổ vào khuôn đúc đã lắp cốt thép, sử dụng các kỹ thuật đầm rung để loại bỏ bọt khí và đảm bảo bê tông phân bố đều.
Sau đó, bê tông được bảo dưỡng theo đúng quy trình kỹ thuật bằng cách giữ ẩm và kiểm soát nhiệt độ để đảm bảo cường độ và chất lượng. Thời gian bảo dưỡng có thể kéo dài từ vài giờ đên vài ngày, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể, trung bình khoảng 8 tiếng.
Sau khi bê tông đạt cường độ cần thiết, đội ngũ công nhân sẽ tiến hành tháo khuôn và kiểm tra chất lượng, các thông số kỹ thuật như kích thước, độ phẳng, và cường độ nén.
Bề mặt bê tông được xử lý để đảm bảo độ mịn và thẩm mỹ, vỏ hầm được quét phủ lên 2 lớp sơn chống thấm, mỗi lớp dày ≥ 100µm. Sau khi lớp sơn thứ nhất chờ khô từ 7- 8 tiếng thì tiếp tục thực hiện sơn lớp thứ 2. Lớp sơn phủ được kiểm tra bằng thiết bị đo bề dày chuyên dụng nhằm đảm bảo đạt ≥ 200 µm. Bước cuối cùng là lắp đặt phụ kiện vỏ hầm bao gồm gioăng chống thấm, thanh dẫn hướng và tấm ép bằng gỗ cứng. Sau khi hoàn tất các bước sản xuất, các phân đoạn vỏ hầm được kiểm tra và nghiệm thu.
Đại diện ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, quy trình vận chuyển vỏ hầm (tunnel segments) đã được phê duyệt, đảm bảo các phân đoạn vỏ hầm được vận chuyển đến công trường ga S9 - Kim Mã một cách an toàn và hiệu quả. Quy trình vận chuyển vỏ hầm trên quãng đường 71 km từ Hà Nam về Ga S9 - Kim Mã gồm 5 giai đoạn. Nếu phát hiện bất kỳ hư hỏng nào, các biện pháp sửa chữa và bảo trì sẽ được thực hiện ngay lập tức để đảm bảo chất lượng của vỏ hầm trước khi lắp đặt.
Các phân đoạn vỏ hầm được cẩu lên phương tiện vận chuyển bằng các thiết bị nâng hạ chuyên dụng như cần cẩu hoặc xe nâng. Tải trọng hàng hóa lớn nhất cho mỗi xe là 33.25 tấn. Mỗi xe sẽ chở 1.5 vòng (ring) vỏ hầm, bao gồm 1 vòng đầy đủ và 0.5 vòng lẻ tương đương với 9 tấm vỏ hầm. Hai xe liền nhau sẽ chở tròn 3 ring tương đương 18 tấm vỏ hầm, xe thứ nhất giữ tài liệu, hồ sơ của vòng lẻ. Lái xe phải được kiểm tra nồng độ cồn trước khi vận chuyển. Trước và trong quá trình vận chuyển, các phân đoạn vỏ hầm được giám sát để đảm bảo không xảy ra sự cố và đảm bảo an toàn giao thông.
Theo kế hoạch, Dự án sẽ bắt đầu khoan máy TBM1 “Thần tốc” từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8 m. Sau một thời gian vận hành TBM1, máy TBM2 - “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm. Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.
Phạm Hưng
Vui lòng nhập nội dung bình luận.