Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Với thị trường du lịch quốc tế thì số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tại tỉnh Quảng Nam phục vụ 89.000 lượt; TP. Hồ Chí Minh phục vụ 35.000 lượt; Hà Nội phục vụ 38.000 lượt; Khánh Hoà phục vụ 6.950 lượt; Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ 5.815 lượt; … Trong đó, chủ yếu là khách mang quốc tịch Hàn Quốc, Nga, Đức, Tây Ban Nha và đã bắt đầu có khách từ thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu (Nga, Kazakhsan, Uzbekistan,..) tới Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, một số địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động phối hợp cùng hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành để tổ chức các sự kiện thu hút khách quốc tế như: Vietnam Airlines, Vietjet Air phối hợp cùng một số tỉnh/thành phố tổ chức sự kiện chào đón những vị khách quốc tế đầu tiên của năm 2023; tổ chức các hoạt động chào mừng tại sảnh sân bay, ga tàu đã thu hút khách quốc tế tham gia, tạo không khí hứng thú và khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam "an toàn, thân thiện" tới du khác.
Các hãng lữ hành đã tổ chức nhiều chương trình tour hấp dẫn, kết nối điểm đến, đồng thời triển khai quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Việt Nam, thu hút khách quốc tế quay trở lại. Chỉ trong 03 ngày Tết Dương lịch (31/12-02/1/2023), Vietravel đã đón 200 khách quốc tế, Saigontourist đón 378 khách quốc tế, doanh thu ước đạt 42 tỷ đồng.
Bên cạnh kết hợp với các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch đã xây dựng hàng loạt chương trình khuyến mãi, cùng chuỗi các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm để quảng bá điểm đến và liên kết để làm mới sản phẩm du lịch để thu hút thêm khách du lịch trong nước và du khách nước ngoài.
Tuy nhiên theo ông Nguyễn Trùng Khánh, vì thời gian nghỉ ngắn nên đa số lựa chọn của khách du lịch là các địa điểm gần nhà, hoặc vui chơi, tham quan tại chỗ, chủ yếu là các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, cộng đồng, đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, khách tự túc, lựa chọn lưu trú tại các khách sạn bình dân, khách sạn 3-4 sao nên lượt khách trong nước và du khách nước ngoài trong ba ngày nghỉ lễ Tết dương lịch chưa "bùng nổ".
Ngoài ra, còn có những lý do khác tồn tại và hạn chế như hiện tượng tranh thủ ngày nghỉ lễ để nâng giá, "chặt chém" du khách vẫn tồn tại ở một số tỉnh/thành phố trọng điểm du lịch. Hiện tượng ùn tắc cục bộ vẫn diễn ra vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ.
Kỳ nghỉ Tết Dương lịch cận với dịp Tết Nguyên đán, số ngày nghỉ ngắn (chỉ khoảng 2-2,5 ngày) nên nhu cầu thực sự không cao, chủ yếu là khách nhỏ lẻ, đi du lịch ngắn hoặc trong ngày. Công suất trung bình ở các cơ sở lưu trú du lịch còn thấp.
Tình hình kinh tế - xã hội biến động kéo theo mức chi tiêu của du khách có phần tiết kiệm hơn so với mọi năm. Bên cạnh đó, du khách có phần tập trung chi trả cho các nhu cầu mua sắm, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Tổng lượt khách trong đợt nghỉ Tết Dương lịch tại một số địa phương trọng điểm như sau:
TP. Hồ Chí Minh: phục vụ 1.600.000 lượt khách. Công suất phòng trung bình ước đạt 85%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5.943 tỷ đồng.
Khánh Hoà: phục vụ 355.200 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 63,76%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35,8 tỷ đồng. Hà Nội: phục vụ 208.000 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 63,4%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 779 tỷ đồng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: phục vụ 145.968 lượt khách, công suất phòng trung bình khoảng 80%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 107,295 tỷ đồng.
Lào Cai: phục vụ 123.000 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 6570%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 429 tỷ đồng Lâm Đồng: phục vụ 120.000 lượt, công suất phòng trung bình đạt 65%.
Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 220 tỷ đồng.
Thanh Hoá: phục vụ 35.750 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 25,5 tỷ đồng. Công suất phòng trung bình đạt khoảng 65% đến 75%.