Đưa dự luật Biểu tình vào chương trình chuẩn bị xây dựng luật

Thứ bảy, ngày 26/11/2011 16:37 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí thông qua nghị quyết đưa dự luật Biểu tình vào chương trình chuẩn bị xây dựng luật và pháp lệnh nhiệm kỳ 13.
Bình luận 0

Sau 29 ngày làm việc, sáng 26.11, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII đã họp phiên Bế mạc tại Hội trường.

Trước khi kết thúc, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định rút dự án Luật Nhà văn ra khỏi chương trình chuẩn bị do phạm vi, chính sách, nội dung cơ bản chưa được làm rõ. Đồng thời, đã nhất trí thông qua nghị quyết đưa dự luật Biểu tình vào chương trình chuẩn bị xây dựng luật và pháp lệnh nhiệm kỳ 13 nhằm tạo công cụ pháp lý để công dân thực hiện quyền của mình và Nhà nước quản lý, kiểm soát hoạt động biểu tình theo đúng pháp luật.

img
Đại biểu Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ. Ảnh: Vnexpress

Cùng nằm trong nhóm luật liên quan đến quyền con người, quyền công dân luật Lập hội, luật Trưng cầu ý dân, luật Tiếp cận thông tin… cũng có tên trong chương trình chuẩn bị.

Quốc hội cũng đã Thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó ghi nhận một số giải pháp mà Thủ tướng và các vị Bộ trưởng đã cam kết khi đăng đàn.

Theo đó, chỉ tiêu từ 2012 giảm số vụ tai nạn, số người chết do tai nạn giao thông từ 5 -10% mỗi năm được Quốc hội xác nhận. Quốc hội cũng thống nhất lấy năm 2012 là năm thiết lập lại kỷ cương trong quản lý trật tự, an toàn giao thông.

Trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, sẽ tăng mức đầu tư 5 năm tới cao gấp l2 lần 5 năm vừa qua, phấn đấu đến 2015 cả nước có 20% số xã đạt các tiêu chí nông thôn mới.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá: Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình kỳ họp. Hoạt động của kỳ họp đã có nhiều đổi mới, sôi động. Quốc hội đã có những cải tiến, đổi mới trong việc chuẩn bị kỳ họp, điều hành các phiên họp, bảo đảm phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần trách nhiệm của cơ quan trình, cơ quan thẩm tra và từng đại biểu Quốc hội;

Nâng cao chất lượng chuẩn bị, thảo luận và quyết định các nội dung trình Quốc hội. Nghị quyết của Quốc hội đã cụ thể hơn, xác định rõ hơn các nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc tổ chức thực hiện. Chất vấn đã tập trung vào các vấn đề ở tầm vĩ mô, trao đổi theo nhóm vấn đề, dành toàn bộ thời gian cho việc hỏi và trả lời trực tiếp…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem