Dương Chí Dũng tham ô 31 tỷ đồng, lấy tiền mua nhà cho tình nhân

Thứ ba, ngày 15/10/2013 07:00 AM (GMT+7)
Ngày 14.10.2013, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48) – Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
Bình luận 0
Mua ụ nổi sản xuất từ năm 1965

Theo tài liệu điều tra, Dương Chí Dũng với tư cách là Chủ tịch HĐQT Vinalines đã ký quyết định phê duyệt nhà máy của Vinalines khi chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Việc làm sai phạm này được mở đường cho việc mua ụ nổi 83M.

Ụ nổi 83M và bị can Dương Chí Dũng (ảnh nhỏ).
Ụ nổi 83M và bị can Dương Chí Dũng (ảnh nhỏ).

Tháng 3.2008, Vinalines ký hợp đồng với Công ty AP ở Singapore (môi giới cho Vinaline) mua ụ nổi 83M. Tháng 5.2008, ụ nổi này được vận chuyển từ cảng Nakhodka (Liên bang Nga) về Việt Nam. Việc mua ụ nổi 83M sản xuất từ năm 1965 trong tình trạng cũ nát, hư hỏng nặng, không hoạt động nhưng Vinalines đã thanh toán 9 triệu USD cho Công ty AP trong khi chưa nhận các tài liệu, chứng từ quy định tại hợp đồng mua bán. Khi tổ chức chào giá cạnh tranh mua ụ nổi, Vinalines không có thư thông báo mời thầu.

Đến tháng 6.2008, ụ nổi 83M đến cảng Vân Phong, Khánh Hòa. Mặc dù biết ụ nổi 83M là sản phẩm cũ nát, đến thời điểm làm thủ tục nhập khẩu đã 43 năm, không hoạt động được, không đủ điều kiện nhập khẩu nhưng một số cán bộ thuộc Chi cục Hải quan Vân Phong vẫn cho nhập. Việc mua và cho nhập này đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 335 tỷ đồng. Với hành vi này, Dương Chí Dũng và đồng phạm đã phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Lấy tiền tham ô mua nhà cho người tình


Từ việc mua ụ nổi, hành vi tham ô của Dương Chí Dũng và các bị can bị vạch trần, cơ quan điều tra xác định số tiền tham ô hơn 31 tỷ đồng (tương đương hơn 1,66 triệu USD) nhận từ việc “lại quả” của Công ty AP. Các bị can mới chỉ khắc phục hậu quả số tiền 2,34 tỷ đồng.

Dương Chí Dũng khai đã cho tiền bà Phan Thị T mua nhà đứng tên căn hộ ở tầng 29, tháp B tòa nhà Skycity tại phố Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, rồi tiếp đó là mua căn hộ ở tầng 8 tòa nhà Pacific ở 83 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bà T khai do có quan hệ “gần gũi” và có con riêng với Dương Chí Dũng nên được Dũng cho tiền mua và đứng tên 2 căn hộ trên. Bản thân bà T chỉ có 600 triệu đồng góp vào mua căn nhà ở Skycity. Cơ quan điều tra xác định 2 căn hộ do bà T đứng tên, tiền mua là do Dương Chí Dũng đưa nên đã kê biên 2 căn hộ.

Sau khi gây ra sai phạm, Dương Chí Dũng đã bỏ trốn ra nước ngoài. Ngày 4.9.2012, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt được Dương Chí Dũng. Liên quan đến việc giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn, có 8 bị can bị khởi tố, trong đó có Dương Tự Trọng là em trai Dương Chí Dũng, nguyên đại tá, Phó Giám đốc Công an Hải Phòng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an).

Ngoài Dương Chí Dũng còn có các bị can: Mai Văn Phúc – nguyên Tổng Giám đốc Vinalines; Trần Hữu Chiều – nguyên Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng ban Quản lý dự án của Vinalines; Trần Hải Sơn – nguyên Phó ban Quản lý dự án; Mai Văn Khang – nguyên thành viên Ban Quản lý dự án; Bùi Thị Bích Loan – nguyên Trưởng ban Tài chính kế toán; Lê Văn Dương – nguyên cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam; Huỳnh Hữu Đức, Lê Ngọc Triện, Lê Văn Lừng - đều nguyên là cán bộ Hải quan Vân Phong.


Lương Kết (Lương Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem