Chủ đề nóng

EVNNPT áp dụng công nghệ tiên tiến vào truyền tải điện

EVNNPT Thứ sáu, ngày 29/12/2017 15:44 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều cơ hội và thách thức đối với Tổng công ty Truyền tải Điện Quốc gia (EVNNPT). Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ với các thiết bị thông minh là hướng đi đúng đắn giúp EVNNPT nâng cao hiệu năng, giảm tổn thất điện trong quá trình truyền tải.
Bình luận 0

Kiểm tra đường dây bằng máy bay không người lái

Hiện, EVNNPT đang triển khai kế hoạch chuyển các Trạm biến áp 220 kV sang thực hiện thao tác điều khiển từ xa từ các Trung tâm điều độ. Đến nay đã thực hiện chuyển 9 trạm biến áp 220 kV sang thao tác xa. Dự kiến đến năm 2020, EVNNPT sẽ chuyển 60% trạm biến áp điều khiển từ xa vận hành theo tiêu chí trạm không người trực.

EVNNPT sử dụng khinh khí cầu thi công kéo dây tải điện vượt Sông Cầu đoạn vào TBA 500 kV Hiệp Hòa. Ảnh: NPT

EVNNPT đã tổ chức 5 trung tâm vận hành, tại các trung tâm vận hành đã thực hiện kéo dài mạng của các Trạm biến áp được thao tác xa, đưa máy tính giao diện (HMI), máy tính kỹ sư về trung tâm vận hành để giám sát, thu thập số liệu và cài đặt thiết bị.

Theo kế hoạch đến năm 2020, EVNNPT sẽ chuyển 162 trạm biến áp 220 kV thành trạm biến áp không người trực với số lao động sử dụng là 680 người cho các trung tâm vận hành và đội thao tác thay cho 1.782 người như trước. Qua đó, sẽ tiết kiệm được số lao động là 1.102 người.

Điều đặc biệt, EVNNPT còn thực hiện kiểm tra định kỳ đường dây truyền tải ở những nơi có địa hình phức tạp bằng các máy bay không người lái.

Máy bay không người lái (UAV) có thể ứng dụng hiệu quả trong công tác quản lý vận hành, kiểm tra thiết bị đang mang điện, đối với khu vực đi lại khó khăn, các vị trí hiểm trở, giúp giảm thời gian kiểm tra và nâng cao năng suất, hiệu quả của người lao động.

Đưa vào sử dụng vật liệu mới

Bên cạnh việc chủ động đưa khoa học công nghệ vào việc quản lý, vận hành đường dây, giải quyết khó khăn trong đáp ứng nhu cầu truyền tải điện khi phụ tải tăng nhanh tại các khu công nghiệp, tòa nhà, EVNNPT cũng đã có nhiều nghiên cứu và ứng dụng đưa các vật liệu mới vào dây dẫn nhằm giảm tổn thất điện năng ở mức thấp nhất, đảm bảo chất lượng điện.

Cụ thể, với đặc thù tại các khu vực thành thị như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, việc giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các công trình đường dây mới là rất khó khăn, phát sinh chi phí cao.

Chính vì điều đó, EVNNPT đã có nghiên cứu và ứng dụng dây dẫn siêu nhiệt, thay thế dây dẫn nhôm lõi thép tại một số đường dây 220 kV đang vận hành để tăng khả năng mang tải của đường dây như:= đường dây 220 kV Thường Tín - Mai Động; tải đường dây 220 kV Hòa Bình - Xuân Mai; đường dây 220 kV Nho Quan - Ninh Bình, đường dây 220 kV Phả Lại – Phố Nối, Phả Lại - Hải Dương.

EVNNPT còn tiến hành thử nghiệm dây dẫn tổn thất thấp trong dự án thay dây dẫn đường dây 220 kV Trị An – Bình Hòa. Dự kiến đầu năm 2018 sẽ đưa vào vận hành.

EVNNPT cũng đã nghiên cứu và lắp đặt các thiết bị bù công suất phản kháng tại một số nút 40 Mvar tại trạm 220 kV Việt Trì, 40 Mvar tại trạm 220 kV Thái Nguyên. Giai đoạn 2017-2020, EVNNPT sẽ tiếp tục nghiên cứu, tính toán để lắp đặt tại các nút khác trên lưới.

Như vậy, có thể nói công nghệ đang áp dụng tại EVNNPT là các công nghệ tiên tiến trên thế giới như các hệ thống giám sát điều khiển các TBA, hệ thống SCADA-EMS, hệ thống giám sát dầu online, các thiết bị thí nghiệm thế hệ mới…giúp EVNNPT có thể bắt kịp được với sự thay đổi công nghệ trong cuộc cách mạng 4.0.

Theo EVNNPT, việc áp dụng máy bay không người lái sẽ chỉ cần 3 người/đội đường dây (vận hành thiết bị bay kiểm tra thiết bị và hành lang) thay vì phải huy động toàn bộ đội đường dây kiểm tra (hiện nay mỗi đội trung bình có 25 người quản lý khoảng 200 km đường dây).
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem