Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Đáng chú ý, dù lượng nhập tăng mạnh, song giá trị xăng dầu nhập khẩu tăng không đáng kể.
Cụ thể, nếu cùng kỳ 9 tháng 2022, Việt Nam nhập khẩu gần 6,1 triệu tấn xăng, kim ngạch hơn 6,44 tỷ USD thì hiện nay nhập khẩu hơn 8 triệu tấn xăng dầu, kim ngạch chỉ 6,6 tỷ USD, tăng khoảng 160 triệu USD.
Bình quân, giá xăng dầu nhập khẩu/ tấn về Việt Nam 9 tháng năm 2022 là 24,3 triệu đồng. 9 tháng năm nay, giá xăng dầu chỉ 18,9 triệu đồng. Tức là mỗi tấn xăng dầu nhập khẩu hiện nay, rẻ hơn 5,4 triệu đồng.
Trong cơ cấu lượng xăng dầu nhập về Việt Nam, xăng thành phẩm hiện đạt 1,6 triệu tấn, chiếm 20% tổng sản lượng, dầu diesel là 4,5 triệu tấn, chiếm trên 56% tổng sản lượng. Lượng xăng nhập về tăng 500.000 tấn so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó, dầu diesel nhập về hiện tăng khoảng 1 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước.
Ba tháng qua 7, 8 và 9/2023, sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng cao đạt khoảng 2,8 triệu tấn, trong đó tháng 7 sản lượng nhập về hơn 922.000 tấn, tháng 8 cao nhất nhập về gần 1,1 triệu tấn và trong tháng 9 giảm xuống còn 826 triệu tấn.
Trong khi đó, cùng kỳ 2022, cả ba tháng 7,8 và 9, lượng xăng dầu nhập về chỉ đạt hơn 1,7 triệu tấn, bằng 60,7% lượng xăng dầu nhập khẩu năm nay.
Về đối tác cung cấp xăng dầu cho Việt Nam, 5 đối tác cung cấp hơn 99% xăng dầu cho Việt Nam gồm Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc. Trong đó Hàn Quốc cung cấp hơn 3,3 triệu tấn xăng dầu cho Việt Nam, chiếm trên 41% tổng sản lượng. Singapore cung cấp hơn 1,8 triệu tấn xăng dầu, Malaysia là 1,4 triệu tấn.
Hai bạn hàng khác là Thái Lan, Trung Quốc cung cấp trên 700.000 tấn xăng dầu cho Việt Nam.
Mức giá, xăng dầu nhập Hàn Quốc, Malaysia khá rẻ chỉ khoảng 18 triệu đồng/tấn, trong khi xăng dầu nhập từ Trung Quốc đắt nhất trên 20 triệu đồng/tấn. Nguyên nhân chính là do xăng dầu nhập từ Hàn Quốc, ASEAN rẻ hơn do thuế suất thuế nhập khẩu theo FTAs thấp. Trong khi đó, hàng hóa nhập từ Trung Quốc vẫn phải chịu thuế xuất thuộc diện MFN của WTO, cao hơn các FTAs mà Việt Nam cam kết với Hàn Quốc và các nước ASEAN.
Với việc giá xăng dầu nhập khẩu rẻ hơn so với cùng kỳ năm trước đây là tin vui đối với doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh cuối quý III và quý IV, các hoạt động kinh tế, giao thông vận tải diễn ra sôi nổi. Trong 2 lần điều chỉnh gần đây ngày 1 và ngày 11/10, giá xăng dầu trong nước liên tục giảm từ 1.000 đến gần 2.000 đồng/ lít.
Trong khi đó, bối cảnh quốc tế phức tạp, xung đột của Nga - Ucraine và Israel - Hamas diễn biến khó lường, nguy cơ thổi bùng xung đột bất ổn Trung Đông, khiến giá dầu tăng cao. Mới đây, trong động thái giúp ổn định giá dầu, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm 50% thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu, số tiền người dân phải đóng loại thuế này khi mua xăng chỉ từ 600 đồng đến 2.000 đồng thay vì 1.200 đến 4.000 đồng/ lít, kg (tùy loại) như trước đây.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.