Gói thầu 5.10 dự án sân bay Long Thành bị khiếu nại: Bộ Giao thông Vận nói gì?
Gói thầu 5.10 dự án sân bay Long Thành bị khiếu nại: Bộ Giao thông Vận tải nói gì?
Thế Anh
Thứ bảy, ngày 19/08/2023 16:19 PM (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã ký văn bản gửi tới ACV và đánh giá chủ đầu tư và các nhà thầu dự án sân bay Long Thành đã có rất nhiều cố gắng, nhưng kết quả vẫn chưa đáp ứng theo kế hoạch đề ra.
Nhằm đáp ứng tiến độ của dự án sân bay Long Thành, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khi báo cáo về dự án phải có nội dung quy mô, phạm vi, tính chất kỹ thuật, giá trị của tất cả các gói thầu tư vấn và xây lắp, thiết bị.
Theo Thứ trưởng Tuấn, trong báo cáo hàng tháng hoặc trong các cuộc họp, ACV cần kiểm điểm các nội dung đã/chưa thực hiện và các khó khăn vướng mắc khi thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Trong đó, ACV cần thể hiện rõ các hạng mục, các gói thầu đã/đang triển khai và kế hoạch, kết quả thực hiện (đặc biệt thực hiện các hạng mục đường găng), so sánh với dự kiến kế hoạch, tiến độ giải ngân…; kế hoạch các hạng mục công việc tiếp theo.
Trong thời gian tới, tất cả các gói thầu sẽ được triển khai (bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách, đường giao thông trục chính, công trình hạ tầng giao thông nội cảng…
Vì vậy, việc phối hợp giữa các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát để triển khai trên công trường là thách thức rất lớn của chủ đầu tư trong quá trình triển khai.
Để đảm bảo viêc quả lý trong quá trình thi công dự án sân bay Long Thành, Bộ GTVT đề nghị ACV cần nghiên cứu thuê tư vấn nước ngoài hỗ trợ quản lý dự án để đảm bảo tiến độ chung của Dự án.
Đối với công tác đấu thầu, đàm phán hợp đồng trước khi ký, để có cơ sở pháp lý chặt chẽ kiểm soát nhà thầu, ACV cần đặc biệt lưu ý đến việc lựa chọn các giám đốc điều hành dự án và các nhân sự chủ chốt đủ về số lượng và đảm bảo năng lực trình độ chuyên môn, kinh nghiệm về tổ chức và điều hành công trường,...; phải huy động trang thiết bị hiện đại và đủ phù hợp tiến độ thực hiện.
Trong hợp đồng phải ràng buộc chặt chẽ các điều khoản thưởng/phạt liên quan đến chất lượng và tiến độ thực hiện công trình, tránh khiếu kiện về sau.
Không để khiếu nại kéo dài và vượt thẩm quyền giải quyết
Đối với Gói thầu 5.10, Bộ GTVT đề nghị ACV, với thẩm quyền và trách nhiệm của cấp quyết định đầu tư và chủ đầu tư dự án tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP; không để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt thẩm quyền giải quyết.
"ACV cần tiếp tục rà soát để kiện toàn các nhân sự, các phòng ban và lãnh đạo Ban quản lý dự án Long Thành để có bộ máy hoàn chỉnh đáp ứng chỉ đạo điều hành Dự án", Bộ GTVT yêu cầu.
Đồng thời, ACV xem xét, đề xuất xây dựng các cơ chế đặc thù (nếu thấy cần thiết) kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận làm cơ sở tổ chức thực hiện theo quy định đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ dự án.
Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không quốc tế Long Thành do ACV là chủ đầu tư gồm các hạng mục: tường rào; san nền, thoát nước; nhà ga hành khách; các công trình hạ tầng (đường cất hạ cánh; đường lăn; sân đỗ tàu bay; giao thông nội cảng; nhà văn phòng; trạm kiểm tra an ninh hàng không; trung tâm khẩn nguy cứu nạn và cứu hỏa; trung tâm y tế và các công trình tiện ích khác); giao thông kết nối (tuyến số 1: 4,28km, 6 làn xe và tuyến số 2: 3,5 km, 4 làn xe); các công trình phụ trợ (nhà ga hàng hóa số 1; nhà để xe; khu bảo trì cảnh quan; khu bảo trì cảng hàng không - khu công cộng và khu hạn chế; trạm cấp nhiên liệu cho phương tiện phục vụ mặt đất).
Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 là 99.019,26 tỷ đồng được thực hiện bằng vốn tự có của ACV và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.