Hà Nội bỏ CCCD, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong các thủ tục hành chính
Hà Nội bỏ CCCD, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong các thủ tục hành chính
Hoàng Thành
Chủ nhật, ngày 02/10/2022 19:08 PM (GMT+7)
UBND TP.Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng đặc biệt lưu ý việc "bỏ thành phần hồ sơ là Chứng minh nhân dân/căn cước công dân và sổ hộ khẩu giấy/sổ tạm trú giấy trong các thủ tục hành chính".
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Văn bản về việc triển khai ngay các nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn Hà Nội từ nay đến hết năm 2022.
Theo đó, văn bản cho biết, về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 từ nay đến hết năm 2022, TP.Hà Nội đưa vào vận hành chính thức Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công TP và Hệ thống "một cửa" điện tử dùng chung ba cấp của TP.
Hà Nội sẽ bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong các thủ tục hành chính. Ảnh: HT
UBND TP.Hà Nội giao Công an TP chủ trì, phối hợp cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an nghiên cứu giải pháp triển khai ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức xác thực mức 2 trong việc thu nhận hồ sơ định danh điện tử cho công dân trên địa bàn TP, báo cáo Ban Chỉ đạo 06 thành phố trong tháng 9/2022.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác thu nhận hồ sơ định danh điện tử bảo đảm đến hết năm 2022, 100% công dân trên toàn thành phố được cấp định danh điện tử, phục vụ việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và giao dịch điện tử.
Công an TP.Hà Nội cũng chủ trì tuyên truyền để người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử, sử dụng ứng dụng VneID và các dịch vụ công trực tuyến của TP.
Đồng thời, phối hợp với Văn phòng UBND TP tham mưu Ban Chỉ đạo 06 TP giải pháp để công khai cho nhân dân trên địa bàn TP về các nội dung mục tiêu: 100% công dân được cấp định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VneID; 100% công dân được cấp chữ ký số.
Đáng chú ý, đối với việc thực hiện tái cấu trúc các thủ tục hành chính và tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, UBND TP.hà Nội giao Văn phòng UBND TP tiếp tục đôn đốc, phối hợp với các sở, ban, ngành của TP tiến hành rà soát, tái cấu trúc các thủ tục hành chính.
Trong đó, đặc biệt lưu ý việc "bỏ thành phần hồ sơ là Chứng minh nhân dân/căn cước công dân và sổ hộ khẩu giấy/sổ tạm trú giấy trong các thủ tục hành chính".
UBND TP.Hà Nội cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện việc chi trả trợ cấp cho đối tượng chính sách bằng hình thức điện tử 100% (qua tài khoản hoặc các dịch vụ trung gian);
Việc triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho công dân; triển khai đồng loạt các điểm rút tiền bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ ATM; rà soát, đối chiếu, làm sạch dữ liệu hộ tịch với Cơ sở dữ liệu dân cư;
Công khai các dịch vụ công thực hiện tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến (người dân không phải đến cơ quan hành chính nhà nước); đề xuất cơ chế ưu đãi về phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến để khuyến khích, tăng cường hỗ trợ công dân.
TP.Hà Nội cũng xây dựng cơ sở dữ liệu y tế, triển khai Giấy chứng sinh điện tử, Giấy chứng từ điện tử và Giấy khám sức khỏe điện tử trên toàn thành phố; xây dựng Cơ sở dữ liệu về đất đai; xây dựng Cơ sở dữ liệu của các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.