Hải Phòng: Nhiều chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê nhà cho công nhân

Trần Phượng Thứ tư, ngày 22/04/2020 06:22 AM (GMT+7)
Thời gian dịch bệnh Covid-19 kéo dài, để chia sẻ khó khăn với người lao động xa quê bị nhỡ việc làm, nhiều chủ nhà trọ tại Hải Phòng đã giảm giá thuê phòng trọ trung bình từ 20 - 70% cho những trường hợp này. Có những hoàn cảnh thực sự đặc biệt, một số chủ nhà trọ đã miễn phí luôn.
Bình luận 0

Huyện An Dương, TP.Hải Phòng là địa phương có 2 Khu công nghiệp lớn là Nomura và Tràng Duệ, lượng công nhân, người lao động thuê trọ rất đông, do đó, dịch vụ cho thuê nhà trọ đã tạo thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Ông Cao Đức Chước, trú tại thôn Đồng Xuân, xã Hồng Phong, huyện An Dương, TP.Hải Phòng cho biết, nhà ông gần công ty LG Display. Năm 2014 ông xây nhà cho công nhân, lao động thuê trọ. Từ 2016 trở lại đây, người lao động ngày một nhiều nên nhu cầu thuê nhà trọ tăng cao. Gia đình ông Chước đã đầu tư 3 khu nhà trọ với tổng số 42 phòng cho công nhân, người lao động thuê. 

Ông Chước chia sẻ, thời gian dịch bệnh kéo dài, khó khăn về kinh tế là khó khăn không của riêng ai, vì vậy, gia đình ông Chước cũng chung tay góp phần chia sẻ khó khăn với công nhân, người lao động thuê trọ của gia đình bằng hình thức, miễn, giảm, giãn cách trả tiền nhà trọ.

img

LĐLĐ huyện An Dương tặng quà động viên, khen thưởng hộ gia đình ông Chước.

Hiện nay, người lao động thuê nhà ông Chước công việc cũng tương đối ổn định. Tuy nhiên, để giúp công nhân ổn định cuộc sống, ông Chước vẫn quyết định áp dụng hình thức giảm 20% tiền thuê nhà cho toàn thể người lao động, giảm 30% cho đối tượng phải giãn cách việc làm, giảm 50% cho người lao động khó khăn, thiếu việc làm. Đối tượng tỉnh xa, gia đình khó khăn, bố mẹ, con ốm đau hoặc thực sự rất khó khăn, gia đình ông Chước xem xét miễn tiền nhà hoặc giãn tiền nhà, khi có điều kiện sẽ trả sau. Hình thức nêu trên của gia đình ông Chước áp dụng đến hết tháng 6/2020.

Anh Lê Thanh Hùng, SN 1990, công nhân làm việc tại công ty LG Display thuê trọ nhà ông Chước chia sẻ, anh quê ở Đô Lương, Nghệ An. Hai vợ chồng ở tỉnh xa tới Hải Phòng tìm kiếm việc làm nên phải gửi con nhờ ông bà ở quê nuôi giúp. Thời gian dịch Covid-19 kéo dài, mức thu nhập của 2 vợ chồng cũng giảm. Thật may mắn, chủ nhà trọ là bác Chước đã áp dụng giảm cho tất cả mọi người tại khu trọ. Cuộc sống của công nhân lao động xa quê thực sự khó khăn, nên việc làm của gia đình bác Chước rất nhân văn và kịp thời. 

Cũng trên địa bàn huyện An Dương, TP.Hải Phòng, khu ký túc xá Sen, thuộc địa bàn xã Tân Tiến được biết tới là khu trọ đầu tiên của Hải Phòng áp dụng hỗ trợ miễn, giảm tiền thuê trọ cho người lao động khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

img

LĐLĐ huyện An Dương tặng quà động viên, khen thưởng hộ gia đình chị Ngân.

Trao đổi với PV Dân Việt, chị Nguyễn Thị Thúy Ngân, chủ Ký túc xá Sen cho biết, khu ký túc của chị có 70 phòng ở và có nhiều đối tượng người lao động khác nhau như công nhân xa quê, lái xe taxi, xe tải, người đang chờ việc, người mới đến tìm kiếm cơ hội việc làm... Nhìn thấy cảnh người lao động phải nghỉ làm do dịch bệnh, không có thu nhập, phải chi phí cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày đã khó khăn nên việc chi trả tiền thuê nhà là một gánh nặng đối với họ.

 img

LĐLĐ tặng nước sát khuẩn, khẩu trang, quà cho công nhân, lao động khó khăn KTX Sen.

Chính vì thế, chị Ngân đã quyết định hỗ trợ 100% tiền nhà cho người lao động phải nghỉ việc; người lao động đang chờ việc, không thể đến làm sẽ được hỗ trợ từ 30 - 70% chi phí nhà trọ. Mức hỗ trợ được áp dụng tại khu ký túc nhà chị Ngân từ tháng 4 đến tháng 7/2020.

Ông Nguyễn Văn Phong-Chủ tịch LĐLĐ huyện An Dương, TP.Hải Phòng cho biết, địa bàn hyện An Dương có hơn 600 khu nhà trọ tập trung ở 5 xã Hồng Phong, Lê Lợi, Tân Tiến, An Hồng và An Hưng. Thời gian dịch kéo dài nên việc vận động các chủ nhà trọ áp dụng miễn, giảm tiền thuê nhà trọ cho công nhân, người lao động thực sự rất cần thiết. Nhờ sự nỗ lực rà soát, phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh, nhạy và kịp thời, đến thời điểm này đã có 208 khu nhà trọ thông báo công khai trước cửa khu trọ về việc miễn, giảm tiền thuê trọ. Trong lúc khó khăn, những hành động ấm áp tình người cần được lan tỏa và chia sẻ rộng rãi để cả nước cùng chung giúp đỡ những người nghèo, khó khăn, đặc biệt những người xa quê cùng chung tay đánh thắng “giặc” Covid-19.

img

Gạo hỗ trợ công nhân khó khăn địa bàn huyện An Dương.

Bên cạnh việc vận động nêu trên, LĐLĐ huyện phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng và các đơn vị trực thuộc tặng quà thiết thực như khẩu trang, xà phòng, dung dịch sát khuẩn cho công nhân, người lao động tại các khu nhà trọ trên địa bàn huyện với hàng nghìn suất quà. Ngoài ra, đơn vị vận động doanh nghiệp tài trợ gạo phát cho công nhân, người lao động tại khu trọ trên địa bàn gặp khó khăn về việc làm trong dịp dịch bệnh này.

Được biết, không chỉ các chủ nhà trọ ở huyện An Dương thực hiện việc miễn, giảm tiền nhà trọ cho công nhân mà các chủ nhà trọ ở các địa phương khác trên địa bàn TP.Hải Phòng cũng "đồng cam cộng khổ" cùng người lao động.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem