Hàng trăm phụ huynh trường Quốc tế Úc phản đối thu học phí mùa dịch Covid-19

Bạch Dương Thứ ba, ngày 05/05/2020 17:19 PM (GMT+7)
Ngày 5/5, đại diện Sở GDĐT TP.HCM có buổi gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh Trường Quốc tế Úc (AIS Saigon) sau khi nhận đơn thư cầu cứu của phụ huynh liên quan đến vấn đề học phí trong đợt học sinh nghỉ vì dịch Covid-19.
Bình luận 0

img

Phụ huynh trường VAS phản đối việc thu học phí. Ảnh: Việt Dũng.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM cho biết Sở đã có văn bản, hướng dẫn về thu học phí và các khoản thu khác trong đợt nghỉ dịch Covid-19.

Đối với các trường tư thục đã có quy định hoạt động theo Luật doanh nghiệp và hoạt động theo Nghị định 86 của Chính phủ (Quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục) trên tinh thần thỏa thuận với phụ huynh.

Các trường ngoài công lập cung cấp dịch vụ giáo dục, người học nếu có nhu cầu cần bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ đó. Sở chỉ quản lý về mặt chuyên môn, không quy định mức thu, học phí cao hay thấp Sở không can thiệp được. Phó Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM cho biết thêm, Sở đã nhận được đơn khiếu nại, kiến nghị của phụ huynh một số trường tư thục về vấn đề học phí trong đợt nghỉ dịch, Sở tiếp nhận và xử lý theo quy trình.

Trước khi gặp phụ huynh, Sở đã gặp gỡ một số trường, có hướng chỉ đạo các trường cần gặp phụ huynh để giải đáp các thắc mắc, tìm sự thống nhất. Trước đó, vào ngày 6/4, khi học sinh đang nghỉ học tránh dịch Covid-19, chưa biết ngày đi học lại, nhà trường đã ra thông báo về việc đóng học phí năm học 2020-2021, trong khi không hề đề cập đến việc hoàn trả học phí trong thời gian học sinh học online.

Trước phản ứng của phụ huynh về việc nghỉ học vẫn tính trọn học phí, ngày 17/4, Trường Quốc tế Úc ra thông báo về các mức hoàn trả học phí theo bậc học. Theo đó, mức hoàn trả học phí cho các lớp mầm non là 20%, các lớp tiểu học là 12%, các lớp còn lại là 5% trên tổng số học phí tính theo số ngày học online kèm theo điều kiện phụ huynh phải tiếp tục cho con em theo học tại Trường Quốc tế Úc. Các phụ huynh đã gửi đơn cầu cứu đến Bộ GDĐT, UBND TP.HCM, Sở GDĐT TP.HCM. 

Trường Quốc tế Úc (AIS Saigon) là một trong những trường có mức học phí cao nhất ở TP.HCM, mức học phí cao nhất năm học 2019-2020 của trường là 646 triệu đồng/năm.

Cũng trong ngày 5/5, khoảng hơn 200 phụ huynh của Trường quốc tế Việt Úc (VAS) đã đến trước cơ sở đường 3/2 (quận 10, TP.HCM) để phản đối việc nhà trường thực hiện việc thu học phí trong mùa dịch Covid-19.

Nhiều phụ huynh cho rằng, VAS đang tận thu học phí, không có biện pháp đồng hành cùng với phụ huynh trong mùa dịch bệnh. Khi học sinh nghỉ học, chỉ học trực tuyến, thì nhà trường lại thông báo thu học phí ở mức cao.

Học phí học phần 3 học sinh chưa sử dụng hết, do bị vướng vào dịch Covid-19, nhưng nhà trường lại vẫn yêu cầu phụ huynh đóng đủ học kỳ 4, là không hợp lý.

Trước đó, ngày 2/5, VAS ra thông báo, miễn học phí đối với bậc học mầm non trong thời gian nghỉ dịch và miễn 70% học phí đối với bậc trung học, và chỉ thu 30% học phí với học sinh học trực tuyến trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh. Nhưng VAS đưa ra quy định cho việc hoàn trả, hay chuyển học phí chỉ được thực hiện, khi phụ huynh đã đóng hoàn tất cho các khoản phí của năm học 2019 – 2020, bao gồm cả các khoản phí dạy học online.

Tuy nhiên, lãnh đạo trường VAS đã không xuất hiện để đối thoại với nhóm phụ huynh về vấn đề vướng mắc này.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem