Chủ đề nóng

Hậu vụ lật cầu ở Lai Châu: Lộ bất cập trong vận hành, bảo dưỡng cầu treo

Thứ tư, ngày 26/02/2014 21:53 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Đã phát lộ những bất cập trong quy trình bảo dưỡng cầu treo cũng như hệ thống biển báo hướng dẫn sử dụng.
Bình luận 0
Lộ nhiều bất cập trong vận hành, bảo dưỡng cầu treo.
Lộ nhiều bất cập trong vận hành, bảo dưỡng cầu treo.

Theo tìm hiểu của Dân Việt, sau khi xảy ra vụ tai nạn tại cầu treo Chu Va 6, đã phát lộ những bất cập trong quy trình bảo dưỡng cầu treo cũng như hệ thống biển báo hướng dẫn sử dụng.

Cầu treo vào bản Kèo Thầu (xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường) đã xuất hiện dấu hiệu gỉ sét ở ốc néo dây cáp. Khác với cầu treo Chu Va 6, cây cầu này không sử dụng neo để giữ cáp. Cầu không còn biển báo tải trọng.

Trên địa bàn huyện Tam Đường còn có đến 30 cây cầu treo dân sinh như cầu Chu Va 6, trong đó có những cầu đã được đưa vào sử dụng hàng chục năm. Rộng hơn, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có 113 cầu treo dân sinh. Ông Đoàn Đức Long – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu cho biết: “Tỉnh đang chờ Bộ GTVT có chỉ đạo, hướng dẫn kỹ thuật chuyên môn để tổng kiểm tra, rà soát an toàn của các cầu treo đang sử dụng”. Ông Long cũng đồng tình với đề xuất không để chủ đầu tư các cầu treo dân sinh là UBND huyện.

Ông Pàn A Cán (72 tuổi) người dân bản Kèo Thầu cho biết: “Tôi cũng biết tin đứt cầu treo ở Chu Va 6 nhưng không biết cầu của bản mình thế nào, cứ đi thôi”.

Ông Cán ngồi bấm đốt ngón tay đếm cây cầu đã 12 tuổi. Cây cầu này cũng đã nhiều lần người dân đưa đám ma, đám cưới của bản Kèo Thầu qua. Ông Cán bảo: “Cầu Nhà nước làm cho mình, mình cứ đi không biết là đi được bao nhiêu người đâu”.

Được biết, hiện Bộ GTVT đang tiến hành xây dựng đề án xây dựng cầu treo dân sinh tại 28 tỉnh miền núi với 191 vị trí được đề xuất xây dựng cầu.

Những vị trí được ưu tiên xây dựng cầu là nơi có nguy cơ mất an toàn khi người dân vượt suối về mùa cạn và có nguy cơ nước dâng cao bất thường.

Theo đơn vị tư vấn, có 2 loại hình kết cấu chính được nghiên cứu là cầu treo và cầu treo mặt dây văng. Tuổi thọ thiết kế cầu là 25 năm đối với cầu khổ hẹp và 50 năm đối với 3 loại khổ cầu 1,4m; 2m và 2,5m; tải trọng cơ bản 300kg/m2 và sử dụng các hệ dầm mặt cầu bằng thép có sơn chống gỉ đảm bảo theo tiêu chuẩn sơn kết cấu cầu.

Tuy nhiên, sau vụ tai nạn thảm khốc tại cầu Chu Va 6, Bộ trưởng Bộ GTVT đang yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét lại quy trình cảnh báo, hướng dẫn sử dụng cầu treo dân sinh.

Ông Nguyễn Đức Thắng - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết: “Hiện chúng tôi đang xây dựng đề án, tất nhiên sau vụ việc trên sẽ có điều chỉnh. Đối với từng dự án cụ thể sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp”.

Nhóm phóng viên (Nhóm phóng viên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem