Hình ảnh cực độc về trung tâm thiên hà được hé lộ

Lê Phương (RT) Thứ năm, ngày 03/02/2022 07:21 AM (GMT+7)
Một lỗ đen siêu lớn nằm ở trung tâm của Dải Ngân hà đã được các nhà khoa học phát hiện.
Hình ảnh cực độc về trung tâm thiên hà được hé lộ - Ảnh 1.

Các nhà khoa học rất bất ngờ trước những hình ảnh ghi lại được. Ảnh: Heywood, SARAO

Hình ảnh từ kính viễn vọng MeerKAT mới của trung tâm thiên hà đã cho chúng ta cái nhìn rõ nét về "trái tim" của Dải Ngân hà. Các nhà thiên văn học cho biết phát hiện này đã cho họ "cái nhìn sâu sắc nhất về những sợi từ tính bí ẩn không thể tìm thấy được ở đâu khác".

Được công bố bởi Đài quan sát thiên văn vô tuyến Nam Phi (SARAO), hình ảnh dựa trên bức tranh ghép lại của 20 quan sát riêng lẻ, được biết kính thiên văn MeerKAT đã mất tổng cộng 200 giờ để thu thập chúng.

Kính viễn vọng vô tuyến siêu nhạy bao gồm 64 ăng-ten trải dài với đường kính 8km trên sa mạc Nam Phi. Chiếc kính này cho phép nhân loại nhìn vào trung tâm của Dải Ngân hà, khoảng cách ước tính 25.000 năm ánh sáng. Dải Ngân hà bị che khuất bởi bụi và khí nên rất khó để nhìn xuyên qua.

Hình ảnh cực độc về trung tâm thiên hà được hé lộ - Ảnh 2.

Một tàn tích siêu tân tinh hình cầu cực kỳ hiếm gặp đã được phát hiện ở rìa của bức tranh được chụp bởi MeerKAT. Ảnh: Heywood, SARAO

Một trong những sợi từ tính được các nhà khoa học đặt cho biệt danh là "Chuột", một sợi khác được gọi là "Rắn". Ngoài ra, hố đen siêu lớn "Nhân Mã A" có thể được coi là điểm sáng nhất.

Các nhà thiên văn học khẳng định độ rõ nét và độ sâu của hình ảnh này sẽ mang lại tiềm năng khoa học đáng kể.

"Những cấu trúc độc đáo này dài tới 100 năm ánh sáng và lần đầu được phát hiện cách đây hơn 35 năm. Nhờ MeerKAT, các nhà thiên văn học giờ đây đã có thể dễ dàng tiến hành nghiên cứu chúng", báo cáo viết.

Nhà khoa học trưởng của SARAO, Tiến sĩ Fernando Camilo nói: "Chiếc kính thiên văn đã mở rộng tầm nhìn của chúng ta theo những cách không ngờ". Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Ian Heywood, thậm chí còn thú nhận rằng ông không bao giờ cảm thấy chán khi nhìn vào bức tranh.