Hơn 300.000 tài khoản đăng kí sử dụng, nhiều quận tại TP.HCM sắp có xe đạp công cộng

Hồng Trâm Thứ hai, ngày 13/03/2023 16:39 PM (GMT+7)
Sau hơn một năm thí điểm ở trung tâm quận 1 (TP.HCM), xe đạp công cộng đã thu hút hơn 300.000 tài khoản đăng ký sử dụng. Mô hình này nhận nhiều phản hồi tích cực và mong muốn nhân rộng từ người dân.
Bình luận 0

Xe đạp công cộng thu hút người dân TP.HCM

Thời gian qua, nhiều người dân đi lại khu vực trung tâm TP.HCM đã quen thuộc với hình ảnh dãy xe đạp cộng cộng được bố trí trên vỉa hè nhiều tuyến đường, có màu xanh đẹp mắt. Để sử dụng xe đạp, người dân chỉ cần tải ứng dụng, quét mã code mở khóa.

Chị Võ Thị Mai Hoa (28 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ Bình Thạnh), cho biết là công việc văn phòng, làm việc với máy tính nên chị ít có thời gian vận động. Bởi vậy, dịp cuối tuần chị Hoa thường vào quận 1 để cà phê với bạn bè sẽ thỉnh thoảng lại ghé thuê xe. Đây là hình thức vừa tập thể dục, vừa có thể ngắm phố phường, giúp thư thái đầu óc sau thời gian làm việc căng thẳng.

"Tôi rất thích việc đạp xe vì thời còn đi học luôn đạp xe mỗi ngày đến trường. Tôi nên mong muốn mô hình này có mặt ở nhiều khu vực hơn, để tất cả người dân được sử dụng thay vì phải đến khu trung tâm mới có. Đây là một dịch vụ vừa để giải trí, vừa để tập thể dục nâng cao sức khỏe", chị Hoa cho hay.

Hơn 300.000 tài khoản đã đăng kí, TP.HCM dự kiến mở rộng mô hình xe đạp công cộng trong năm 2023 - Ảnh 1.

Xe đạp cộng cộng được bố trí trên vỉa hè nhiều tuyến đường tại quận 1 (TP.HCM). Ảnh: I.T

Được biết, giữa tháng 12/2021, TP.HCM có 43 trạm với 388 xe đạp công cộng được đưa vào hoạt động, giá cho thuê 5.000 đồng trong 30 phút, 10.000 đồng một giờ. Các điểm đậu xe được bố trí trên vỉa hè nhiều tuyến đường tại quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt; công viên, điểm du lịch... thu hút nhiều người đến trải nghiệm.

Xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động.

Để sử dụng dịch vụ này, người dân sẽ tải miễn phí và cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại thông minh, từ đó có thể quét tìm xung quanh để đến được điểm trạm còn xe gần nhất. Sau đó dùng chính ứng dụng này để quét mã code mở khóa xe sử dụng. 

Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe. Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút.

Theo đề án được phê duyệt, Tập đoàn Trí Nam (đơn vị chủ đầu tư) trong giai đoạn thí điểm sẽ đầu tư 388 xe, bố trí ở 43 vị trí tại khu vực quận 1). Thời gian thí điểm 12 tháng, kể từ ngày công ty Trí Nam đưa xe vào hoạt động thí điểm và được miễn tiền thuê đất để bố trí đậu xe. Sau đó tổng kết, tính toán đầu tư mở rộng nếu UBND TP.HCM chấp thuận.

Xe đạp công cộng sẽ có tại nhiều quận

Ông Ðỗ Bá Quân - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Nam, cho biết đến nay đã có hơn 300.000 tài khoản đăng ký sử dụng với gần 2 triệu km đã đi. Trung bình mỗi ngày có trên 700 người đăng ký mới, 100% thời gian trong ngày có khách hàng thuê xe. Vào những dịp cuối tuần, xe đạp ở 43 trạm đều hoạt động hết công suất, lúc cao điểm phải sử dụng số xe dự phòng.

Đối tượng khách hàng sử dụng từ 22 - 34 tuổi chiếm 45%, từ 18 - 22 tuổi chiếm 40%. Dịch vụ đang hướng đến đúng nhóm đối tượng người đi làm, sinh viên.

Hơn 300.000 tài khoản đã đăng kí, TP.HCM dự kiến mở rộng mô hình xe đạp công cộng trong năm 2023 - Ảnh 3.

Nhiều bạn trẻ thích thú với mô hình xe đạp công cộng. Ảnh: H.T

Lãnh đạo công ty này cho hay thời gian qua, mọi việc vận hành của dịch vụ xe đạp công cộng vẫn hoạt động rất ổn định, số lượng người dân có nhu cầu đăng ký sử dụng rất lớn. Doanh nghiệp hy vọng sẽ mở rộng dịch vụ này đến nhiều nơi khác trên TP.HCM.

Tuy nhiên, đơn vị vận hành xe đạp cũng cho biết gặp không ít khó khăn, như một số trường hợp khách trả xe không đúng trạm, vứt xe dọc đường. Ngoài ra, một số trường hợp làm hỏng hóc xe, dán bậy trên xe, chở thêm người, ngồi trên giỏ xe. Đơn vị cũng bắt gặp một số sự cố như xe khách quên khóa nên bị trộm lấy đi và bán tại cửa hàng xe đạp. Công ty đã truy vết và tìm lại được.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, mô hình xe đạp công cộng thí điểm ở quận 1 đến nay đã có một số kết quả tích cực, nhận được sự ủng hộ của người dân về sự trải nghiệm và chất lượng dịch vụ.

Thành phố đang khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng các mô hình xe công cộng, xe điện và các phương tiện năng lượng sạch, nhằm kết nối các đầu mối giao thông, tiến tới mục tiêu hạn chế xe cá nhân. Trong đó, xe đạp công cộng và xe buýt điện là hai trong nhiều nhiệm vụ lớn mà TP.HCM đang và sẽ thực hiện mạnh mẽ trong thời gian tới.

Hơn 300.000 tài khoản đã đăng kí, TP.HCM dự kiến mở rộng mô hình xe đạp công cộng trong năm 2023 - Ảnh 4.

Mô hình xe đạp công cộng được ủng hộ nhân rộng. Ảnh: I.T

Mô hình xe đạp công cộng ở khu trung tâm TP.HCM giúp người dân, du khách thêm lựa chọn đi lại và đa dạng loại hình giao thông công cộng; góp phần hỗ trợ người dân tiếp cận hệ thống metro ở TP.HCM, với tuyến đầu tiên là metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sắp khai thác.

Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TP.HCM), cho biết Sở đang nghiên cứu mở rộng thí điểm mô hình xe đạp công cộng trên địa bàn TP.Thủ Đức và các quận 3, 7, Bình Thạnh, Phú Nhuận....

Trong đó, các vị trí ưu tiên ở khu vực quanh nhà ga metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), các tuyến xe buýt, nơi tập trung đông người (như siêu thị, công viên, cao tốc văn phòng...).

Hiện nay, nhiều quận như Gò Vấp, Phú Nhuận cũng đã gửi danh sách các vị trí dự kiến đặt trạm xe đạp công cộng. Sở cũng đang nghiên cứu các làn đường dành riêng cho xe đạp, để tạo điều kiện cho loại hình này phát triển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem