Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ ở Việt Nam đang chứng kiến sự sôi động, cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều đối thủ chủ yếu đến từ Nhật Bản.
Trong đó, Honda BR-V là mẫu xe mở bán lần đầu tiên tại Việt Nam khi nhận thấy sự phát triển, nhu cầu và thị hiếu xe 7 chỗ của người dùng. Không giống như nhiều mẫu xe cùng phân khúc, Honda BR-V có sự khác biệt về khả năng vận hành, công nghệ an toàn để tìm lối đi riêng chinh phục khách hàng gia đình khi Honda không hướng đến xe chạy dịch vụ.
Phiên bản | Giá niêm yết (triệu đồng) |
---|---|
Honda BR-V G | 661 |
Honda BR-V L | 705 |
Trong tháng 10/2023, Honda BR-V nhận được ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ với bản G và giảm 50% với bản L. Rõ ràng, đây là cơ hội tốt của khách hàng để sở hữu Honda BR-V trước khi thị trường “ấm” hơn vào dịp cuối năm.
Trong chuyến hành trình 2 ngày 1 đêm trọn vẹn với Honda BR-V, chúng tôi đã có dịp được trải nghiệm mẫu MPV 7 chỗ này với gần 700km đủ các cung đường từ nội đô, cao tốc và đặc biệt đường đèo.
Hơn nữa, Honda BR-V được làm việc hết công suất với 5 người lớn và hàng loạt hành lý, vali, đây có thể nói là hành trình “full tải" kiểm chứng sức mạnh của xe.
Đầu tiên, phải kể đến cung đường nội đô Hà Nội, Honda BR-V cho thấy sự nhẹ nhàng với cách hộp số CVT làm việc, chuyển số linh hoạt. Sự kết hợp này hoàn hảo hơn khi phần vô-lăng của Honda BR-V trợ lực điện nên khi di chuyển trong đường phố ở tốc độ thấp sẽ thấy sự nhẹ nhàng mà ngay cả phái đẹp cũng dễ dàng cầm lái.
Chưa hết, khi đi đường nội đô, Honda BR-V còn được hỗ trợ bởi tính năng camera Lanwatch để người lái có thể quan sát điểm mù bên phải mỗi khi chuyển làn. Trong khi dừng đèn đỏ, nếu tài xế có lơ đãng, Honda BR-V tiếp tục có tính năng thông báo xe phía trước khởi hành hỗ trợ tối đa.
Tiếp theo, thời điểm chúng tôi rời thành phố để đến với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khi trời đã tối. Lúc này, hệ thống đèn pha LED thích ứng thông minh của Honda BR-V thể hiện rõ sức mạnh. Khi gặp xe đối diện, đèn pha của Honda BR-V sẽ tự động chuyển về chế độ chiếu gần và về lại chiếu xa khi không có xe.
Đặc biệt, cường độ sáng của đèn pha LED của Honda BR-V là rất ấn tượng khi người lái dễ dàng bao quát phần lớn quãng đường trước mặt để có những phương án xử lý phù hợp hơn.
Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với Honda BR-V bởi gói công nghệ an toàn Honda Sensing, đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị nhiều tính năng cao cấp đến thế.
Sự kết hợp của 3 tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ đánh lái giữ làn đường phát huy tác dụng tối đa trên cao tốc khi lái Honda BR-V.
Trong đó, tính năng kiểm soát hành trình thực sự đã giảm tải công việc cho lái xe rất nhiều khi có thể tự động giữ khoảng cách với xe phía trước giúp lái xe không phải “kè kè" chân phanh. Còn với những phút xao nhãng khi cầm lái, hệ thống cảnh báo lệch làn sẽ ngay lập tức phát ra tín hiệu và khi người lái không có động thái nào, tính năng hỗ trợ đánh lái của Honda BR-V sẽ can thiệp giúp xe trở về chính giữa làn đường.
Honda BR-V rất “nhã nhặn" khi tính năng hỗ trợ giữ làn hoạt động mượt mà không ngay lập tức giật cục như một số mẫu xe mà chúng tôi đã từng trải nghiệm. Tính năng này sẽ can thiệp từ từ để người lái tự phát hiện, nếu không điều chỉnh, hệ thống sẽ dần can thiệp sâu hơn để xe trở về trạng thái cân bằng chạy ở giữa làn.
Sự kết hợp của các tính năng trên giúp quá trình cầm lái Honda BR-V đường dài của chúng tôi trở nên nhàn nhã hơn rất nhiều. Tuy nhiên, các tính năng này sẽ hỗ trợ ở dải tốc độ cao phù hợp với cung đường cao tốc, nơi mà tài xế dễ xao nhãng nhất khi lái xe.
Trên đường cao tốc, cảm giác vượt xe dù chở đủ tài của Honda BR-V không quá mạnh mẽ, nhưng không hề yếu như một số mẫu xe cùng phân khúc mà chúng tôi đã được trải nghiệm.
Honda BR-V có số S nên khi kích hoạt số này, vòng tua sẽ được giữ ở mức cao để vượt xe cùng chiều tốt hơn. Ngoài ra, sức mạnh động cơ tốt đến 119 mã lực, thay vì 105 mã lực như các đối thủ cùng giúp BR-V mang đến trải nghiệm tốt hơn. Đây cũng là sự khác biệt của một mẫu MPV gia đình như Honda BR-V với các đối thủ cùng phân khúc.
Chúng tôi thử thách Honda BR-V với những con đèo xuyên suốt từ Phú Thọ đến Tà Xùa với độ dốc 10%.
Ở những con đèo trên hành trình thuộc địa phận Phú Thọ, đường vẫn còn rất đẹp nên Honda BR-V vẫn thể hiện sức mạnh ấn tượng.
Cung đường thực sự thử thách Honda BR-V là khoảng 20km từ trung tâm Bắc Yên lên Tà Xùa. Đoạn đường này không dài, nhưng đường dốc nhỏ quanh co nên sẽ gây nhiều khó khăn với những người lần đầu đi như chúng tôi.
Với Honda BR-V, đoạn đường này cũng không quá thử thách khi đây mà mẫu xe duy nhất trong phân khúc MPV 7 chỗ có lẫy chuyển số sau vô-lăng. Để xe có sức kéo tốt hơn, chỉ cần sử dụng lẫy chuyển số về số thấp thì thực sự Honda BR-V không gặp bất cứ khó khăn nào với đoạn đường này.
Lẫy chuyển số này cũng đặc biệt hữu ích khi đổ đèo, người lái chỉ cần về số thấp sẽ giúp Honda BR-V phanh bằng số, hạn chế sử dụng phanh nên sẽ an toàn, tránh trường hợp mất phanh khi đổ đèo.
Rõ ràng, lẫy chuyển số là “vũ khí" đối với tất cả các mẫu xe khi di chuyển ở các cung đường đèo có độ dốc lớn như ở miền núi phía Bắc.
Có một số đoạn đường ở Tà Xùa đang sửa, nhưng dường như Honda BR-V cũng không gặp khó khăn khi chúng tôi về số thấp mà vượt qua đường bùn đất một cách dễ dàng.
Để làm được điều đó dễ dàng cũng không thể bỏ qua khoảng sáng gầm đến 207mm, lớn nhất phân khúc của Honda BR-V. Điều này khá bất ngờ với chúng tôi khi một mẫu xe cầu trước như Honda BR-V không gặp bất cứ khó khăn nào.
Một trong những điểm mà chúng tôi đánh giá cao trên Honda BR-V khi đã trải nghiệm đủ 3 cung đường phổ biến nhất là nội đô, cao tốc và đường đèo, đó là hệ thống treo.
Trái với các mẫu xe MPV khác dùng treo khá mềm, thì Honda BR-V được trang bị treo có độ cứng tốt. Đặc biệt khi chở đủ tải gần như sẽ không có bất cứ sự khó chịu nào mà xe mang lại.
Điều này sẽ giúp Honda BR-V cân bằng hơn, tránh hiện tượng bồng bềnh khi chạy đường đèo, ngay cả những người say xe khi vượt đèo cùng Honda BR-V cũng không gặp bất cứ vấn đề gì.
Là xe MPV giá rẻ, nên chúng tôi không đặt nặng vấn đề cách âm của Honda BR-V trước khi trải nghiệm. Tuy nhiên, thực tế Honda BR-V là chiếc xe cách âm tốt hàng đầu phân khúc khi hệ thống khung gầm, thân vỏ của xe đã hạn chế tối đa tiếng ồn lọt vào khoang lái.
Không những vậy, Honda BR-V còn dùng hệ thống lốp Bridgestone nên độ ồn của lốp vào khoang lái cũng được giảm đáng kể. Chi tiết này nhỏ, ít người quan tâm, nhưng thực tế lại hiệu quả rất tốt khi trải nghiệm thực tế Honda BR-V ở đường cao tốc.
Khi kết thúc hành trình với quãng đường gần 700km, có sự kết hợp đủ 3 loại địa hình mà chủ yếu đường đèo, Honda BR-V chỉ tiêu thụ 6,8L/100km, con số thực sự ấn tượng với một chuyến đi “full tải". Với những mẫu xe MPV 7 chỗ khác cạnh tranh với BR-V, con số thực tế mà chúng tôi đã từng chạy lên đến hơn 9L/100km.
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Honda BR-V thể hiện rõ phẩm chất của một chiếc xe dành cho gia đình, yếu tố mà nhiều người hướng đến khi chọn xe.
Tổng hành trình gần 700km trải nghiệm Honda BR-V không phải dài, nhưng cũng không ngắn để cảm nhận rõ nhất về chiếc xe “tân binh" này. Đặc biệt, với 3 cung đường phổ biến hiện nay là đô thị, cao tốc và đường đèo, Honda BR-V đã không làm chúng tôi thất vọng.
Một mẫu xe có động cơ mạnh nhất phân khúc được hỗ trợ bởi số S thể thao kèm lẫy chuyển số giúp việc đi đường đèo trở nên đơn giản hơn.
Sự hỗ trợ của gói an toàn Honda Sensing khi đi đường cao tốc với kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn & hỗ trợ giữ làn đường giúp việc lái Honda BR-V nhàn nhã hơn rất nhiều.
Và với cung đường nội đô là Camera Lanwatch, thông báo xe phía trước khởi hành cùng sự linh hoạt của hộp số CVT thực sự là điểm cộng lớn của Honda BR-V mà chúng tôi cảm nhận được suốt hành trình Hà Nội - Tà Xùa lần này.
Nhìn chung, Honda BR-V là xe đắt nhưng “xắt ra miếng" khi đặt trong phân khúc MPV 7 chỗ với công nghệ an toàn tốt nhất, động cơ vận hành mạnh mẽ nhất.
Thời điểm này mua xe, khách hàng “bỏ túi" gần trăm triệu đồng khi hãng và đại lý hỗ trợ 50% với bản L và 100% với bản G nên trở ngại duy nhất là mức giá cũng sẽ nhanh chóng bị “xóa nhòa”.
Ảnh và video: Khải Phạm
Vui lòng nhập nội dung bình luận.