“Hung thần” xe tải chở mía: Tan tác đường quê

Thứ năm, ngày 05/12/2013 06:40 AM (GMT+7)
15 bằng lái ôtô giả, 110 hồ sơ đăng kiểm giả vừa được phát hiện tại Phú Yên. Phần nhiều liên quan đến các xe tải “khủng” chở mía cây của nông dân bán cho các nhà máy đường...
Bình luận 0
Với gần 14.000ha, Phú Yên là địa bàn trồng mía trọng điểm của cả nước; riêng năng lực ép của các nhà máy tại tỉnh hiện dẫn đầu miền Trung, với 1.350.000 tấn mía cây trong niên vụ 2013 - 2014. Nghề kinh doanh vận tải mía đang “hot” và gây không biết bao nhiêu hệ lụy.

Tan tác đường quê

Có chạy xe máy trên Quốc lộ 25 (đoạn qua Sơn Hòa, Phú Yên) mới cảm hết nỗi kinh sợ do xe chở mía. Những chiếc xe tải lừng lững mía cây, được “mở rộng, cơi nới” để chở được nhiều nhất. Mỗi lần đoàn xe mía đi qua là đất trời rung chuyển, đường sá oằn mình, bụi mù tứ tung… Người đi đường phải tự bảo trọng khi thấy những chiếc xe tải lặc lè, lắc lư phóng bạt mạng, dễ dàng gây tai nạn bất cứ lúc nào. Khái niệm “quá tải, quá khổ” đã trở nên thường ngày mỗi mùa xe mía về “dinh”. Hệ quả dễ thấy là những con đường bị băm nát, gập ghềnh ổ trâu, ổ voi…

Một xe tải chở mía đang “khủng bố” trên tuyến Tuy An – Đồng Xuân (Phú Yên),  thợ chặt mía nằm chông chênh trên đụn mía.
Một xe tải chở mía đang “khủng bố” trên tuyến Tuy An – Đồng Xuân (Phú Yên), thợ chặt mía nằm chông chênh trên đụn mía.

Qua các tỉnh lộ, đường liên xã nối các vùng mía, tình trạng tàn phá đường sá càng thê thảm. Mỗi mùa xe mía đi xong, là tai nạn cho người đi xe máy lại tăng vọt. UBND tỉnh Phú Yên đã có công văn gửi các ban, ngành, lực lượng chức năng phối hợp với địa phương thường xuyên kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp “quá tải, quá khổ”, đặc biệt lưu ý các xe chở mía. Mở các báo cáo thường niên, hàng ngàn lượt xe đã bị kiểm tra, xử phạt.

Thanh tra GTVT Phú Yên cho biết: Không dễ xử lý “vấn nạn” xe chở mía, hễ lực lượng chức năng tuần tra là các chủ xe lập tức dừng xe, lẩn trốn. Việc buộc các xe chở mía phải hạ phần quá tải, dỡ phần quá khổ, xử lý theo quy định… cũng được làm thường xuyên. Phạt tiền một vài triệu đồng/trường hợp vi phạm, cũng tỏ ra chẳng “xi-nhê”, xe tải chở mía ngày càng “hung tợn”…

Tại nhiều đoạn đường, người lưu thông rất khó thoát nạn khi “đối đầu” với xe tải chở mía. Điển hình là vụ xe chở mía đã “nghiền” thảm khốc mẹ con bà Huỳnh Thị Ly (huyện Phú Hoà, Phú Yên) tại đường liên xã Sơn Hà, giữa “thủ đô” mía Sơn Hòa vào chiều 27.5. Bà Ly bị gãy nát xương đùi, còn con trai là Nguyễn Đắc Thắng (27 tuổi) chết ngay tại chỗ…

Cơ quan chức năng Phú Yên vừa phát hiện 15 trường hợp sử dụng bằng lái ôtô giả.

“Qua mặt” đăng kiểm

Vận chuyển mía rất “có ăn”, mỗi xe tải vào mùa kiếm hàng trăm triệu đồng là chuyện bình thường. Thế nên nhiều người “không ở trong ngành” cũng hùa vào kinh doanh xe tải chở mía. Một công chức ở Sơn Hòa cho biết, đang chạy tiền sửa chữa, làm thủ tục đăng kiểm cho một xe tải cũ vừa mua; đây là xe ông hùn hạp cùng gia đình để chuyên chạy chở nông sản “mùa nào, thức nấy”, dĩ nhiên là có chở mía. Lái xe là cháu của ông, vừa đi học bằng lái “cấp tốc”, đang chưa có việc làm…

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Thành Trí - Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho rằng, đây là vụ việc nghiêm trọng, cơ quan chức năng đang rốt ráo vào cuộc điều tra làm rõ, để xử lý thích đáng.

Một tài xế ở Tuy An (Phú Yên) cho hay: “Xe tải chở mía là loại “cày, trụi” nên chi phí sửa chữa rất tốn kém. Sửa để nổ máy chạy được cũng tốn bộn rồi, nếu nâng cấp cho đúng với yêu cầu đăng kiểm nữa thì… lấy gì ăn! Kinh doanh xe mía cũng không dễ ăn đâu, chi phí đủ đường…”.

Ngày 29.11, Sở GTVT Phú Yên cho biết: Thanh tra đơn vị và cơ quan công an vừa phát hiện tại vùng mía Sơn Hòa có 110 trường hợp sử dụng giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện giả. Phần lớn tem kiểm định giả xuất phát từ Gia Lai và Đăk Lăk, được dán vào các xe tải đã cũ nát để chuyên chở mía.

Ông Nguyễn Ngọc Thành – Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 78.01S Phú Yên cho biết: Phần lớn các trường hợp sử dụng tem giả đều là xe tải đã hết hạn lưu hành nhưng không sửa chữa nâng cấp. Chủ xe “tận dụng” rồi dán tem giả để chở mía, nhằm qua mắt lực lượng chức năng khi tham gia lưu thông, “khỏi mất công” chi phí sửa xe và kiểm định.

“Điều tra cho thấy, mỗi tem kiểm định giả được nhà xe mua với giá 4,2 triệu đồng. Đường dây tiêu thụ tem kiểm định giả này được móc nối từ một số tỉnh Tây Nguyên xuống Phú Yên. Công an các địa phương đã vào cuộc xử lý nhiều đối tượng trong đường dây này. Phú Yên chắc chắn còn nhiều trường hợp sử dụng tem kiểm định ôtô giả, nếu mở đợt kiểm tra sâu rộng” - ông Thành nói.

Hùng Phiên (Hùng Phiên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem