Kiên Giang: Nắng hạn trồng rau bồ ngót, rau cải, lái đến tận vườn mua

Thiên Thiên - Chúc Ly Thứ ba, ngày 21/04/2020 07:00 AM (GMT+7)
Mạnh dạn chuyển đổi đất từ trồng lúa sang rau màu, trong đó có rau bồ ngót, rau cải đã mở ra hướng đột phá, tăng nguồn thu cho người dân tại xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành (Kiên Giang). Chỉ với những loại rau ngắn ngày, nhiều hộ có cuộc sống ổn định.
Bình luận 0

Từ phong trào chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu tại xã Thạnh Lộc, năm 2017 hợp tác xã (HTX) vành đai rau xanh Thạnh Hưng ra đời. Từ khi HTX được thành lập, người dân nơi đây có đầu ra ổn định, kinh tế phát triển.

Ông Danh Phương - Giám đốc HTX vành đai rau xanh Thạnh Hưng cho biết: “Thời gian trước, người dân trong xã rất khó khăn trong việc tìm đầu ra nên giá thành rất bếp bên. Từ khi HTX vành đai rau xanh Thạnh Hưng được thành, với 28 hộ tham gia, diện tích gần 6ha giúp người dân vừa định hướng sản xuất, lại có điều kiện tìm đầu ra dễ dàng nhờ nguồn cung ổn định”.

img

img

Từ việc trồng rau sạch, trong đó có rau bồ ngót, rau cải giúp các xã viên trong HTX vành đai rau xanh Thạnh Hưng từng bước ổn định cuộc sống. Ảnh: T.T.

HTX trồng các loại rau ngắn ngày như: Cải xanh, rau muống, dưa deo, rau thơm, rau bồ ngót…Mỗi năm cung cấp thị trường trên 500 tấn rau sạch, từ đó giúp người dân có thu nhập ổn định, cuộc sống được cải thiện. Thị trường chủ yếu tại các chợ trên địa bàn thành phố Rạch Giá như chợ 30/4, Bắc Sơn…Các tiểu thương đến tận vườn thu mua nên người dân rất phấn khởi.

Gắn bó với nghề từ những năm 1990, đến nay ông Danh Ten (ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Lộc) cũng đã tròn 30 năm trong nghề trồng rau.

Trao đổi với chúng tôi ông Danh Ten cho biết: “Gia đình ít đất sản xuất nên nhờ trồng rau màu đã cải thiện cuộc sống đáng kể. Cùng diện tích 3 công đất, nếu trồng lúa lãi không nhiều, nên gia đình chọn trồng rau màu ngắn ngày để có thu nhập hằng ngày. Gia đình tôi trồng các loại rau như: Bồ ngót, rau muống, cải xanh… mỗi ngày cung cấp ra thị trường khoảng 50kg các loại thu nhập hàng tháng từ 4-5 triệu đồng”.

img

Thành viên HTX vành đai rau xanh Thạnh Hưng đang thu hoạch rau để xuất bán ra thị trường. Ảnh: T.T.

Nói về kinh nghiệm trồng rau, ôngTen chia sẻ: “Rau dễ trồng, chỉ cần tưới đủ nước, bón phân và phun xịt phải đúng loại để cây không bị chết. Tùy theo mỗi loại rau sẽ có thời gian thu hoạch khác nhau, do đó người trồng cần canh thời gian phù hợp để luân phiên các loại rau màu khác”.

“Nhờ vào HTX nên chi phí mua phân thuốc cũng giảm đáng kể. Mỗi ngày thu hoạch đều được các thương lái đến tận nơi để thu mua, nên có đầu ra ổn định” – ông Ten phấn khởi nói.

img

Các thành viên HTX được trang bị kiến thức, kỹ thuật trong quá trình trồng rau giúp đạt năng xuất cao và hạn chế được sâu bênh. Trong ảnh, vườn rau bồ ngót được lắp đặt hệ thống tưới tự động giúp giảm chi phí, nhân công... Ảnh: T.T.

Còn ông Danh Trạng, thành viên HTX vành đai rau xanh Thạnh Hưng, cho hay:  “Từ khi trồng rau màu, tôi được hướng dẫn kỹ thuật trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP nên rau có chất lượng cao. Mỗi ngày gia đình tôi cung cấp cho thị trường khoảng 250kg rau các loại, trong đó có rau bồ ngót, rau cải, mỗi năm thu về hơn 100 triệu đồng”.

Theo ông Trạng, trồng rau an toàn theo đúng quy trình cho năng suất cao hơn và chi phí đầu tư thấp nên lợi nhuận tăng từ 10 -15%. Vào HTX, nông dân không chỉ được hướng dẫn sản xuất đúng kỹ thuật, mà còn giúp nhau ứng dụng công nghệ để giảm chi phí, hạn chế dịch bệnh và đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, chất lượng rau sạch được nâng cao nên người tiêu dùng ưa chuộng hơn.

img

Chị Hoài cho biết, từ khi gắn bó với nghề trồng rau ngắn ngày cuộc sống gia đình chị ổn định và khấm khá hơn trước. Trong ảnh: Chị Hoài đang chăm sóc vườn rau bồ ngót của gia đình. Rau bồ ngót là loại rau ăn mát, tốt cho sức khỏe, bán rất chạy hàng trong mùa nắng , hạn....Ảnh: T.T.

Cũng là thành viên HTX bà Thị Hoài gắn bó với nghề cũng gần 10 năm nay. Trên diện tích đất sau nhà, bà trồng luân canh các loại rau: Bồ ngót, rau thơm, rau diếp cá…mỗi ngày cung cấp ra thị trường hơn 50kg rau sạch các loại.

“Từ khi tham gia vào HTX, rau màu có đầu ra ổn định. Tuy nhiên, hiện nay các thành viên trong HTX thiếu nguồn vốn đầu tư các trang thiết bị để mở rộng sản xuất. Chúng tôi rất mong các cấp chính quyền tạo điều kiện cho các thành viên trong HTX vay vốn để mua sắm thiết bị sản xuất, giúp tăng cao năng suất và thu nhập cho người dân” – bà Hoài mong mỏi.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem